ภัททภาณี โภวาที ปั้นแบรนด์ให้โดนใจ “เด็กแนว”

ใครว่าเบียร์เป็นสัญลักษณ์แห่งความเข้ม หรือเน้นไปที่เพศชายมากกว่า อาจไม่ใช่เสียทั้งหมด เพราะ “ภัททภาณี โภวาที” หรือ “ไข่ตุ๋น” แบรนด์เมเนเจอร์สาวสุดเซ็กซี่เปรี้ยวจี๊ดวัย 29 ปีของไทเกอร์เบียร์คนนี้ กำลังจะ “พลิก” อิมเมจ แบรนด์เบียร์สำหรับเด็กแนว

กว่าจะมาเป็น “นิยามใหม่” ของความเป็นเบียร์แบบไทเกอร์เบียร์นั้นไม่ง่าย เพราะเพิ่งรุกตลาดเมืองไทยเพียง 3 ปี ยิ่งมาเทียบกับคู่แข่งที่มีหลายยี่ห้อด้วยแล้ว

หน้าที่แรกที่ “ไข่ตุ๋น” จึงเป็นเรื่องของ “สื่อสารความเป็นแบรนด์” ทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้ชัดเจน “จะทำให้ลูกค้าเลือกเรา ก็ต้องมีความแตกต่าง และต้องทำให้ทุกคนในทีมรู้ว่าไทเกอร์เบียร์คืออะไร ต้องเชื่อมั่นว่าเราสู้คู่แข่งได้”

การวางโพสิชันนิ่ง จึงเป็นเรื่องจำเป็น และต้องแตกต่าง ด้วยการเป็นเบียร์ของคนรุ่นใหม่ ที่เป็น “ตัวจริง” ถ้าจะเรียกว่า “เด็กแนว” ก็หมายถึง “แนวทางของตัวเอง” ที่ขาดไม่ได้คือจุดมุ่งหมายสู่ชัยชนะ (Passion for winning) ซึ่งเป็นภาพเดียวกับตัวเธอ

“ทุกวันนี้คนเห็นไข่ตุ๋น ก็นึกถึงไทเกอร์เบียร์” ประสบความสำเร็จรวดเร็วติดปีก ทั้งๆ ที่ทำตำแหน่งนี้มาเพียงปีเศษเท่านั้น

ประสบการณ์ที่สำคัญของ “ไข่ตุ๋น” คือ ช่ำชองในเรื่อง “อีเวนต์” ในฐานะผู้จัดการฝ่ายวางแผนกลยุทธ์อีเวนต์ของ Index Event Agency เป็น “ใบเบิกทาง” ให้ไข่ตุ๋นก้าวเข้าสู่แวดวงไทเกอร์เบียร์เมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่ง “อีเวนต์” นั้น ถือเป็นกลยุทธ์หลัก ที่เบียร์น้องใหม่ใช้ฟาดฟันคู่แข่งที่แข็งแกร่งในตลาด

โดยไข่ตุ๋นเปรียบไทเกอร์เบียร์ว่าเป็น “เพชรที่รอการเจียระไน” ที่ดู “ติดดิน” มีความ “แอคทีฟ” และ “ดิบ” มากกว่า

ยิ่งในช่วงเวลานี้ ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต้องเจอกับข้อห้ามไม่ให้โฆษณาอย่างโจ่งแจ้ง อีเวนต์ ประเภท “กินเบียร์เชียร์บอล” ที่นิยมในอดีต ก็ทำไม่ได้แล้ว

ดนตรีและศิลปะจึงเป็นตัวเลือกที่ลงตัวที่สุดของไทเกอร์เบียร์ ภายใต้อีเวนต์ที่ชื่อ “Tiger Transatate” โดยนำเทศกาลดนตรีและศิลปะนานาชาติของบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ มาปรับเปลี่ยนรายละเอียดกิจกรรม เพื่อให้เข้ากับเทรนด์ประจำชาติ

ไทเกอร์เชื่อว่า นอกจากจะเป็น Talk of the town ยังเป็นกลยุทธ์ Below the line แบบเชื่อมโยง 360 องศา ที่รวมเครื่องมือโปรโมตทุกอย่างเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์, สิ่งพิมพ์, ทีวี, วิทยุ อย่างได้ผล

ความสำเร็จจาก Tiger Translate ที่จัดชิมลางไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ประโคมต่อด้วยอีเวนต์เต็มรูปแบบเพิ่งผ่านไปสดๆ ร้อนๆ โด่งดังสนั่นวงการเมื่อต้นปีที่ผ่านมา สร้างความเชื่อมั่นแก่ทุกคนในทีมว่ากำลังมาถูกทาง “มีคนมาร่วมงาน 7,000 คน จากที่ตั้งเป้าเพียง 3-5,000 คน ขายเบียร์หมดไป 200 KEGS เหนือความคาดหมาย และกลายเป็น “ไบเบิล” ให้กับพนักงานทุกคนในทีมว่ากิจกรรมดนตรีและศิลปะแบบไหนถึงจะเป็นไทเกอร์เบียร์

แต่นั่นก็อาจไม่พอเพียงสำหรับแบรนด์เมเนเจอร์ ต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เพื่อรับมือต่อความเปลี่ยนแปลงและปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้ใหม่เสมอ ร่วมกับทีม “Commercial” จำนวนทั้งหมด 22 คน โดยมีผู้จัดการฝ่ายตลาดเป็นหัวหน้า และมีฝ่ายขายระดับภูมิภาครวมอยู่ด้วย “จะมีแต่อิมเมจสวยหรูอย่างเดียวไม่ได้ ลูกค้าต้องเพิ่มด้วย”

ก้าวต่อไปคือ “ต้องให้คนรู้จักไทเกอร์เบียร์มากขึ้นเรื่อยๆ” ใช้ยุทธวิธี “ป่าล้อมเมือง” แพร่กระจายออกนอกกรุงเทพฯ ไปยังหัวเมืองต่างๆ เช่นภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย สนับสนุนร้าน Flagship ที่มี “ภาพลักษณ์และลูกค้าของร้านตรงกับไทเกอร์เบียร์” ให้จัดงานปาร์ตี้ Tiger Translate สม่ำเสมอทุกเดือน ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 2 ร้านคือ Cosmic ที่ RCA และ Hippie de Bar ที่ ถ.ข้าวสาร นอกจากเหนือไปจากการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) ด้วยระบบสมาชิกออนไลน์เพื่อรับสิทธิพิเศษ รวมทั้งเผยแพร่ข่าวสารกิจกรรมอัพเดตผ่านเว็บไซต์

ทั้งหมดก็เพื่อสร้าง “Community ดนตรีและศิลปะสไตล์คนรุ่นใหม่” …สูตรสำเร็จแห่งการสร้างแบรนด์ที่ไทเกอร์เบียร์ ต้องท่องจำให้ขึ้นใจ

ด้วยภารกิจของการปั้นแบรนด์ให้โดนใจเด็กแนว ไลฟ์สไตล์ของไข่ตุ๋นจึงมีปาร์ตี้ เพื่อ “เกาะติดเทรนด์มิวสิก รู้ก่อน Agency” โดยสถานที่ “แฮงก์เอาต์” ต้องเน้นเล่นดนตรีสด เช่น Saxophone, Brown Sugar รวมไปถึง Parking Toy (แถวๆ เลียบทางด่วนรามอินทรา)

ส่วนถ้าอารมณ์คลับขนานแท้ เธอเลือก “The Club” ย่านข้าวสาร และที่ขาดไม่ได้คือ Hippie de Bar ร้านแฟลกชิปที่ไทเกอร์เบียร์สนับสนุน ส่วน เรื่อง “ท่องเว็บ” นั้นไม่นิยม นอกจากจะใช้เพื่องานเท่านั้น

ถึงจะดูผอมเพรียว แต่ไข่ตุ๋นสุดฟิต ด้วยการเล่นกีฬาหลังเลิกงาน ไม่ว่าจะเป็นเทนนิส แบดมินตัน ว่ายน้ำ หากมีเวลาว่างมากพอก็ไปขี่ม้า ไม่ก็ไปพักผ่อนหย่อนใจชายทะเลพร้อมกับอ่านหนังสือ ซึ่ง “เล่มโปรด” คือหนังสือประเภทHow-to และพวกสร้างแรงบันดาลใจเช่น Tuesday with Molly ที่อ่านทะลุปรุโปร่งมาแล้วถึง 3 รอบ นอกจากนี้ยังชื่นชอบนิตยสารการตลาดเพื่อศึกษามุมมองของนักการตลาดคนอื่นๆ

แม้จะยังคงสังสรรค์นอกบ้านเปรี้ยวจี๊ดจ๊าด ไข่ตุ๋นเพิ่งสละโสดไปสดๆ ร้อนๆ กับเจ้าบ่าว “สไตล์ไทเกอร์เบียร์” ที่มุ่งมั่นเป็นตัวของตัวเอง ทั้งคู่พบรักกันตั้งแต่สมัยเรียนที่ชิคาโก “เมืองแจ๊ซ” ทำให้จัดงานแต่งงานกันแบบย้อนยุคแนวดนตรีแจ๊ซ โดยมีหนังเรื่อง The Great Gatsby เป็นแรงบันดาลใจ

Profile
Name: ภัททภาณี โภวาที (ไข่ตุ๋น)
Education: 2545 ปริญญาโท บริหารธุรกิจ ด้านการตลาดและบริหารการผลิต LOYOLA UNIVERSITY CHICAGO, Chicago, USA 2539 – 2543 ปริญญาตรี บริหารธุรกิจ ด้านบริหารอุตสาหกรรมและการตลาด มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (เอแบค)
Career Hightlights:
– 2550 – ปัจจุบัน Brand Manager ของ Tiger Beer ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่
– 2549 – 2550 Brand Activation Manager ของ Tiger Beer ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่
– 2548 – 2549 Strategic Event Planning Manager ที่ Index Event Agency
Lifestyle: ชอบอ่านหนังสือประเภท How-to, นิตยสารการตลาด เช่น POSITIONING, เล่นเทนนิส แบดมินตัน ฟังเพลงที่ Brown Sugar, Saxophone, Parking Toy, Hippie de Bar เดินช้อปปิ้งที่จตุจักรและเซ็นทรัลชิดลม
Brand สุดโปรด: MNG, Zara และ Diesel