Cyber News : April 2008

Facebook โตเกือบเท่าตัว – MySpace โตติดลบ

สถิติการเติบโตของ Social Network จัดทำโดย compete.com ล่าสุดเมื่อสิ้นเดือนกุมภาฯ 2551 แม้อันดับหนึ่งจะยังเป็น myspace.com แต่รอบปีที่ผ่านไปนั้นยอดผู้ใช้ติดลบลง 1 เปอร์เซ็นต์ และเป็นปีแรกที่ MySpace ไม่โต ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณไม่ดี

เมื่อเทียบกับอันดับสอง คือ Facebook ซึ่งเติบโต 77 เปอร์เซ็นต์ ก็นับว่า Facebook เป็นพระเอกของ Social Network โลกในปีที่ผ่านไปอย่างแท้จริงแม้จะยังเป็นอันดับสองอยู่ แต่ก็ดูจะแซงได้ในไม่ช้า ยิ่งได้เงินเพิ่มทุนจากไมโครซอฟท์มาก็ยิ่งมีศักยภาพจะโตได้ไม่ต่ำกว่าเท่าตัวในปีนี้

และเมื่อผู้ใช้ขยายตัวมาก เฟซบุ๊กก็ต่อยอดบริการเสริม เตรียมเปิดให้บริการ IM (Instant Messaging) เร็วๆ นี้ คล้าย MSN Messenger แต่จะไม่เป็นการแข่งกัน เพราะของเฟซบุ๊กนั้นทำไว้ให้สมาชิก Facebook ใช้คุยกับเพื่อนใน Facebook กันเองได้โดยตรง มี Contact List เดียวกับในเฟซบุ๊ก

ล่าสุดเฟซบุ๊กได้ดึงตัวผู้บริหารระดับสูงจากไมโครซอฟท์เข้าไปเป็น COO หรือประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ รองจาก Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งซึ่งเป็น CEO อยู่ นับเป็นสัญญาณเริ่มต้นการระดมผู้บริหารมืออาชีพมาขยับฐานะบริษัทให้เป็นบรรษัทใหญ่ระดับโลกต่อไป

บิลล์ เกตส์ ใช้ Social Network แทนบล็อก

ช่วงที่กระแสบล็อกมาแรง 2 3 ปีที่ผ่านไป บรรดา CEO บริษัทใหญ่ในสหรัฐฯ พากันตามเทรนด์เขียนบล็อกกันถ้วนหน้า หวังผลทั้ง PR บริษัท แบรนด์ และตัวเองไปพร้อมกัน

แต่ด้วยกระแส Social Networking มาแรงช่วงนี้ ทำให้ CEO ทั้งหลายหันมาเขียนบนนี้แทน เช่นมหาเศรษฐีผู้นำไมโครซอฟท์อย่าง Bill Gates ที่ใช้ Facebook มาเกือบปีจนมี “คำขอ Add เพื่อน” ตกค้างถึง 8 หมื่นรายรับไม่ทัน

ทำให้ล่าสุด บิลล์ เกตส์ หันมาใช้ Social Network อีกเจ้าที่มุ่งแต่คนทำงานคือ linkedin.com และจำกัดตัวเองไว้แค่การถามตอบ ไม่มีการ Add Friend แบบผู้ใช้ทั่วไป และไม่รับ Add จากใครทั้งสิ้น

เกตส์วางตำแหน่งตัวเองไว้เป็นแขกรับเชิญบนระบบ Question & Answer ของ LinkedIn ซึ่งจะมีแขกรับเชิญดังๆ มาผลัดกันตั้งคำถาม-คำตอบเช่น Barack Obama ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

“Google Phone” มาแล้ว

ในที่สุดโทรศัพท์มือถือของ Google ที่ร่ำลือกันมานาน มีชื่อเรียกขานก่อนออกขายว่า Android ก็ถูกปล่อยเครื่องต้นแบบออกโชว์แล้วในงาน Mobile World Congress ที่เมืองบาร์เซโลนา กลางเดือนกุมภาฯที่ผ่านไป ด้วยความร่วมมือกันระหว่าง Google ในฐานะผู้ออกแบบ และผู้ผลิตชิปสำหรับโทรศัพท์มือถือหลายค่ายในฐานะผู้ผลิต

รายชื่อผู้ผลิตก็เช่น Qualcomm, NEC, Texas Instrument โดยส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายในครึ่งหลังของปีนี้ ส่วนแบรนด์ดังอย่าง Samsung นั้นประกาศจะขายมือถือ Android บ้างในปีหน้า 2009