เทรนด์แรงต้อง “FREE LOVE”

เทรนด์ที่มาแรงในช่วงนี้ trendwatching.com ยกให้กับ “ฟรี” ที่สินค้าและบริการต่างๆ ต้องมี ถึงขั้นเรียกว่า FREE LOVE ทั้งในโลกของออนไลน์ และออฟไลน์ต่างมีของ “ฟรี” ตั้งแต่สายการบินอย่างแอร์เอเชีย ที่มีตั๋วฟรี จนถึงวิกิพีเดียที่มีข้อมูลให้อ่านและใช้ฟรี

สิ่งที่กระตุ้นให้มีของ “ฟรี” เกิดขึ้นมากมายมาจาก 1.สงครามการดึงความสนใจจากผู้บริโภค ตั้งแต่การแจกแผ่นพับจนถึงตัวอย่างสินค้า 2.โลกออนไลน์ที่คอนเทนต์ต่างๆ เข้าไปอยู่ และเผยแพร่ ชนิดที่ว่าต้นทุนการผลิตเท่ากับ 0 กันเลยทีเดียว โดยเฉพาะความขยันขันแข่งของเจนเนอเรชั่น C (Content) 3.สินค้าราคาเริ่มตกลงเรื่อยๆ เช่น โทรทัศน์ที่ราคาถูกลงปีละ 9% ตั้งแต่ปี 1998 4.วัฒนธรรมการรีไซเคิลสิ่งต่างๆ ชัดเจนมากขึ้น และเหนือสิ่งอื่นใด คือ 5.ความคาดหวังของฟรีจากผู้บริโภค

ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เช่น Freevertising จากการที่หนังสือพิมพ์ นิตยสาร และสื่ออื่นๆ ที่แจกฟรี หรือของอื่นๆ ที่ให้ฟรีเช่น ตั๋วแอร์เอเชีย ให้เช่ารถขับเกือบฟรี เสียนิดหน่อย แต่ต้องขับรถให้ทั่ว โดยที่รถคันนั้นติดโฆษณารอบรถ หรือแม้แต่ชั้นอาหารและน้ำดื่มฟรีวางตามร้านค้าต่างๆ ก็ติดสติ๊กเกอร์โฆษณาสินค้า มีให้เห็นแล้วในญี่ปุ่น หนังสือท่องเที่ยว หนังสือสำหรับนักเรียน

มีเจ้าของสินค้าที่ให้บริการฟรีด้วยตัวเอง เช่น วางตัวอย่างสินค้าทดลองใช้ในห้องโรงแรมที่พัก มีกรณีที่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า Zanussi-Electrolux ให้บริการซักเสื้อผ้าฟรี ในงานเทศกาล Rock Oto ?ec ที่คนร่วมงานนี้เสื้อผ้าต้องเปื้อนโคลน ปรากฏมีคนใช้บริการครั้งละหลายพันคน

นอกเหนือจากนี้ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า คอนเซ็ปต์ “ฟรี” ต้องเกิดกันมากขึ้น เพราะเด็กๆ ที่จะโตเป็นผู้ใหญ่จะคาดหวังของฟรีกันมากขึ้นด้วย