“สื่อนอกบ้าน” พลังการตลาดยุค ใหม่

วิชัย สุภาสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทคาราท มีเดีย เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ถึงกับฟันธงว่าสื่อที่จะมีผลต่อคนเมืองมากที่สุดยุคนี้ ต้องยกให้กับสื่อนอกบ้าน (Out of Home Media) เพราะกว่า 2 ใน 3 ของชีวิตคนทำงานใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน เพราะฉะนั้นสื่ออะไรที่คนกลุ่มนี้มีโอกาสได้พบเห็นในแต่ละวันระหว่างที่เขาใช้ชีวิตนอกบ้าน ล้วนเป็นช่องทางสื่อสารการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับว่าไอเดียของใครจะเป็นที่ต้องตามากกว่ากัน

Dunk ระเบิดถนน

ฮือฮากันไม่น้อยกับสื่อใหม่กลางสยามสแควร์ แป้นบาสแปลกตากับลวดลายการ์ตูนและรองเท้า Nike Dunk ปักทิ่มทะลุลงไปกลางฟุตบาท ใกล้ๆ กันสเกตบอร์ดขนาดเขื่องถูกจัดวางในรูปแบบเดียวกัน

เหล่านี้คือทีเซอร์สำหรับแคมเปญเฉลิมฉลองครบรอบ 23 ปี Nike Dunk รองเท้ารุ่นยอดนิยมในสหรัฐอเมริกา และมาดังระเบิดในญี่ปุ่น เมื่อเข้ามาทำตลาดในไทย นอกจากโฆษณาแหวกแนวกระชากใจวัยรุ่น แล้ว ไนกี้ยังลงทุนสร้าง Pop-up Store หรือร้านค้าชั่วคราว ที่ดึงดูดสายตาด้วยงานศิลปะกราฟฟิตี้ บริเวณใต้โรงภาพยนตร์สยาม ซึ่งโชว์โฉมตั้งแต่วันที่ 15-29 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ผ่านมา

ไอเดียจากแป้นบาสเกตบอล เนื่องจาก Nike Dunk โด่งดังในหมู่นักบาสฯ ขณะที่อีกช่วงหนึ่งของยุคสมัยก็เป็นที่ชื่นชอบของเด็กบอร์ดด้วยเช่นเดียวกัน การพรีเซนต์ที่สยามสแควร์นับว่าเหมาะสม เพื่อเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นซึ่งนิยมชมชอบการแต่งตัวแบบ Street Wear

ภายในร้านนำเสนอรองเท้า Nike Dunk ตั้งแต่รุ่นแรกจนกระทั่งรุ่นล่าสุด ที่ออกแบบให้หวนรำลึกความหลังสไตล์ Vintage

“ร่ม” สร้างแบรนด์

จากร่มกันแดดกันฝน ที่ถือเป็นสื่อสร้างแบรนด์ที่ใช้กันมานานจนทุกวันนี้แทบจะไม่มีบริษัทไหนที่ไม่เคยทำร่มภายใต้แบรนด์ของตัวเองก็ว่าได้ ธนาคารทุกธนาคาร มือถือทุกค่าย ล้วนมีร่มของตัวเองมาแล้วทั้งสิ้น ยิ่งใหญ่ยิ่งดี แต่ใครเล่าจะถือ

ไอเดียนี้จึงกลายเป็นการพัฒนาไปสู่การทำร่มแจกบรรดาพ่อค้าแม่ค้าริมทางเท้า ซึ่งถือเป็นอีกสัญลักษณ์ของการค้าแบบไทยๆ โดยเฉพาะร่มของธนาคาร นอกจากหวังเอาใจแม่ค้าในแต่ละย่าน ยังบอกถึงถิ่นที่แต่ละธนาคารเข้าไปเป็นเจ้าตลาด โดยเฉพาะในยุคที่แต่ละแบงก์มีสีสัญลักษณ์ของตัวเองที่ชัดเจนด้วยแล้ว แค่สีร่มก็สะท้อนถึงแบรนด์ได้ชัดมาแต่ไกลเลยทีเดียว

ธนาคารแรกที่เริ่มหันมาใช้ร่มเป็นสื่อโฆษณาสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง ก็คือธนาคารไทยพาณิชย์ ในช่วงเริ่มต้นแคมเปญครบรอบ 100 ปีของธนาคาร โดยเริ่มแจกร่มนับหมื่นคันมาตั้งแต่ปี 2549 ไม่ว่าจะไปตลาดดังๆ ที่ไหนในกรุงเทพฯ เป็นได้เห็นสีม่วงเรียงรายเป็นทิวแถว โดยเฉพาะการบุกไปทำแบรนดิ้งแบบประชิดตัวแบงก์ใหญ่อย่างธนาคารกรุงเทพ ด้วยการทำให้ทั้งตลาดละลายทรัพย์ ร่มไปด้วยร่มสีม่วงของไทยพาณิชย์ หลังจากนั้น เราก็ได้เห็นร่มสีเขียว น้ำเงินแดง ชมพู ส้ม ขาว ตามมาเป็นสีสันตามตลาดและริมทางเท้าทั่วกรุงเทพฯ จนถึงทุกวันนี้

นอกจากธนาคารที่ใช้ร่มสร้างแบรนด์ สินค้าแฟชั่นเจ้าของลายสก็อตที่โด่งดังอย่าง Burberry ก็เคยใช้ร่มเป็นสื่อทั้งในแง่การจัดระเบียบและสร้างแบรนด์ไปในตัว ตอนเปิดสาขาแรกในไทยที่ Bangkok Erawan บริเวณศาลพระพรหม เมื่อปี 2549 Burberry เลือกพิมพ์ชื่อแบรนด์บนร่มสีขาว แจกให้กับร้านดอกไม้ริมถนนรอบศาลพระพรหม เพื่อหวังจะปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณดังกล่าวให้สวยงามเป็นระเบียบ และเป็นการบอกผู้คนว่าร้าน Burberry เปิดแล้วที่นั่น

ตึกของเรา…มีเดียของเรา

ธนาคารของไทยเกือบทุกแห่งเวลานี้ปรับหน้าตาของสาขา ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทำเลการค้า ให้เป็นหนึ่งใน “มีเดีย” ที่ใช้สื่อสารกับลูกค้า ตั้งแต่ชื่อธนาคาร สี และโลโก้ ที่เห็นได้ในระยะไกล เพียงแค่จัดวางให้เหมาะสม เท่านี้ก็เท่ากับหลายธนาคารมีสื่อนอกบ้านอยู่กับตัวจำนวนมหาศาล เหมือนที่ กรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวไว้ว่า

“ดิฉันใช้สาขาเป็นบิลบอร์ดโฆษณา ไม่ต้องไปเช่าแพง ประหยัดไปได้ตั้งเยอะ แล้วไทยพาณิชย์มีสาขามากที่สุด ตอนนี้เกือบ 900 สาขา บางสาขาทำเลเหมาะกับการโฆษณาอย่างยิ่ง”

มูลค่าที่ซ้อนอยู่ในสาขาธนาคารไทยพาณิชย์จึงถูกหยิบมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม

ธนาคารอื่นๆ ก็มองเห็นความสำคัญตรงนี้ไม่ต่างกัน ล่าสุดธนาคารกรุงศรีอยุธยาเริ่มใช้ประโยชน์ของตัวตึกในแง่ของการเป็นมีเดีย ด้วยการ Wrap ทั้งตึกด้วยโฆษณา Bankassurance กันเลย

เอาเครนมาช่วยขายของ

สินค้าตัวแรกที่นำเครนมาช่วยโฆษณาก็คือรถยนต์อาวีโอ่ ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ อาวีโอ่สร้างจุดสนใจด้วยการใช้เครนยกกล้องส่องทางไกลขนาดใหญ่ห้อยต่องแต่งไว้ริมทางด่วน ปีที่แล้ว เทคนิคเดียวกันนี้ ถูกธนาคารไทยพาณิชย์นำมาใช้อีกครั้ง

“เราให้ทุกคนคิดทำอย่างไรก็ได้ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าโดยตรง ผลออกมาเป็นโฆษณาบนคอนเทนเนอร์บริเวณทางด่วนใกล้ๆ ท่าเรือคลองเตยซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเราโดยตรง แล้วสื่อที่ใช้ก็ตรงกับเขา ทำให้โฆษณานี้ได้รับการตอบรับและได้รับการพูดถึงดีมาก” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ของบมจ.ไทยพาณิชย์ ยืนยันถึงผลลัพธ์

ปีนี้จึงมีภาค 2

“ครั้งนี้เป็นการย้ำกับลูกค้าอีกครั้งเรื่องแบรนด์โพสิชันนิ่งในเรื่องการนำเข้าส่งออก และเราบอกจุดขายเพิ่มเติมมากขึ้นด้วยว่า ธนาคารสามารถช่วยลูกค้าในการนำเข้าส่งออกมากขึ้น เพราะถ้าขับผ่านโฆษณาจะเห็นว่าด้านบนคอนเทนเนอร์จะมีลูกค้าและมีพนักงานคอยดูแลเรื่องเอกสาร” นรบดี ผดุงเจริญ ผู้จัดการฝ่ายสร้างสรรค์โฆษณาและลูกค้าสัมพันธ์ บมจ.ไทยพาณิชย์ให้ข้อมูล

ผลตอบรับครั้งนี้ไม่แพ้ครั้งแรก เพราะทั้งลูกค้าเก่าและใหม่โทรเข้ามาหลังเห็นมีเดียใหม่นี้ทันทีก่อนที่จะได้รับการติดต่อผ่านไดเร็กต์เซลส์ ซึ่งเป็นช่องทางหลักในการหาลูกค้ากลุ่มนี้

ข้อควรระวังในการเลือกใช้เครนก็คือเรื่องความปลอดภัย เพราะการยกคอนเทนเนอร์ต้องสตาร์ทเครื่องตลอดเวลา และครั้งนี้ธนาคารขยายเวลายกเครนจาก 6 โมงเย็นเป็น 2 ทุ่ม เพราะได้ทำเลที่เห็นได้กว้างขึ้นแต่ยังเป็นจุดบนทางด่วนที่ใกล้ท่าเรือเช่นเดิม เพราะการจะทำให้ไอเดียใหม่ๆ เห็นผลดียิ่งขึ้น ก็ต้องเลือกทำในจุดที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ก็จะยิ่งเห็นผลเร็วขึ้น

เอาทีวีมาไว้นอกบ้าน

ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่ต้นปี ใครผ่านไปย่านสำคัญๆ คงได้เห็นรถ Mobile Ad ของค่าย Hello Bangkok ที่จอดอยู่ตามสี่แยก เกาะกลาง หรือริมทางเท้า เป็นความพยายามล่าสุดของบริษัทสื่อนอกบ้านรายนี้ ที่ต้องการพัฒนาสื่อนอกบ้านให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคน เหมือนยกเอาทีวีมาไว้นอกบ้าน ติดตามผู้บริโภคไปทุกแห่ง โดยใช้งบถึง 2,800 ล้านบาท สำหรับรถและป้ายโฆษณาเคลื่อนที่จำนวน 600 คัน

รูปแบบที่ Hello Bangkok นำมาเสนอบนรถบรรทุกขนาดเล็กที่ติดตั้งป้ายโฆษณา มี 3 รูปแบบ ได้แก่ Light Box, Trivision และ จอ LED ให้ลูกค้าเลือกใช้ โดยสามารถกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่ต้องการส่งสื่อโฆษณาตัวนี้เข้าไปให้ดูถึงที่

ไฮไลต์อยู่ที่จอ LED ที่เป็นเหมือนความพยายามนำทีวีมาไว้นอกบ้าน ซึ่งสามารถผสมผสานการโฆษณาด้วยเทคโนโลยีที่มาพร้อมกับระบบถ่ายทอดภาพ แสง สี และเสียง จอที่เคลื่อนที่อยู่บนหลังรถเชื่อมสัญญาณผ่านดาวเทียม ที่ผู้ซื้อโฆษณาสามารถแทรก Content ต่างๆ ทั้งข่าว ภาพยนตร์ มิวสิกวิดีโอ ฯลฯ ตามต้องการ

ช็อกโกแลต M&M CRM โดนใจ

ยุคที่ CRM ยังคงเป็นเครื่องมือทรงพลังทางการตลาดทั้งในการรักษาสายสัมพันธ์กับลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ mymms.com/business72 เป็นเครื่องมือด้าน CRM แนวใหม่ที่น่าสนใจจาก M&M สำหรับบริษัทต่างๆ ด้วยแนวคิดว่าที่ Whatever size your business is,get ready to make a big impression ด้วยการเปิดโอกาสให้เราได้ใช้โลโก้บริษัท รูปภาพ หรือข้อความต่างๆ บนช็อกโกแลตเม็ดกลมๆ กว่า 22 เฉดสี และออเดอร์ภาพเว็บไซต์ดังกล่าว ทั้งยังมีแพ็กเกจจิ้งหลากหลายให้เลือกเพื่อนำไปมอบเป็นของขวัญในเทศกาลต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นของขวัญแบบ Personalized และสร้างความประทับใจให้กับผู้รับไม่น้อย