Brand Directory ฉบับ 048 (May 2008)

Asus

Profile
ASUS ก่อตั้งในปี 1989 ที่ไต้หวัน โดย TH Tung, Ted Hsu, Wayne Hsieh และ MT Liao ซึ่งทั้งหมดเป็นวิศวกรคอมพิวเตอร์ที่ Acer มาก่อน ชื่อ ASUS มาจากชื่อของม้าปีก “Pegasus” ในเทพนิยายกรีก และเลือกตัดส่วนท้ายชื่อมาเพื่อให้นำหน้าด้วยตัว A จะได้อยู่ลำดับต้นๆในรายชื่อบริษัทที่ใดก็ตาม

ปี 2004 ASUS ขึ้นสู่อันดับหนึ่งส่วนแบ่งตลาดยอดขายแผ่นเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ 30 ล้านแผ่นเหนือคู่แข่งคือ ECS, Gigabyte, และ MSI จากนั้นปี 2005 ก็ขึ้นไปเป็น 52 ล้านแผ่นหรือราวครึ่งหนึ่งของยอดขายทั้งระบบ

ASUS ยังผลิตชิ้นส่วนอื่นๆหลากหลายให้ PlayStation 2 ของ Sony, iPod และ MacBook ของ Apple Computer, และชิ้นส่วนสินค้าหลายตัวของ HP และ Compaq และ ASUS ยังข้ามไปจดทะเบียนเป็นหุ้นใน London Stock Exchange ที่อังกฤษด้วยนอกจากที่ Taiwan Stock Exchange ถิ่นกำเนิดซึ่งจดไปก่อนแล้ว

ปัจจุบัน Asus จำหน่ายผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ของตัวเองมากขึ้นคือโน๊ตบุ๊ค PDA และโทรศัพท์มือถือ ล่าสุดออกพีซีตั้งโต๊ะตัวแรกในชื่อ Nova

Products
แผ่น motherboards
แผ่น graphics cards
ไดรฟ์ optical
คอมพิวเตอร์มือถือ PDAs
คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค
คอมพิวเตอร์เซิฟเวอร์
อุปกรณ์เครือข่าย โทรศัพท์มือถือ
เคสตัวถังคอมพิวเตอร์
ระบบทำความเย็นคอมพิวเตอร์
ชิ้นส่วนอื่นๆของคอมพิวเตอร์

Web Links
www.asus.com
www.asus.co.th

Colgate

Profile
ก่อตั้งในปี 1806 โดย William Colgate และ Francis Smith ในชื่อว่า Smith and Colgate ปี 1813 William Colgate ซื้อหุ้นกลับคืนมาทั้งหมดและได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น William Colgate and Company ภายหลังจากการเสียชีวิตของ William Colgateในปี 1857 ชื่อบริษัทกลายเป็นที่รู้จักในนามใหม่ว่า Colgate & Company ปี 1873 บริษัทได้ออกสินค้ายาสีฟัน Colgate

ปี 1928 Colgate & Company ได้รวมกับ Palmolive-Peet Company ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสบู่ Palmolive และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Colgate Palmolive-Peet Company ขณะเดียวกันในปีนั้น สินค้าColgate ก็เริ่มทำการจัดจำหน่ายไปยังทั่วโลก

ปี 1953 บริษัทเปลื่ยนชื่อเป็น Colgate-Palmolive Company ปัจจุบันจำหน่ายมากกว่า 200 ประเทศ นอกจากนี้ยังมีแบรนด์อื่นๆที่อยู่ภายใต้ดูแล เช่น Palmolive, Protex, Sorriso, Kolynos, Axion, Soupline,Fab โดยมี บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นสาขาในไทย

Products
– ยาสีฟัน

Web link
www.colgate.com

Leo Beer

Profile
ลีโอเป็นแบรนด์เบียร์ตลาดล่างของบริษัทบุญรอดบริวเวอรี่ เปิดตัวเมื่อ 23 มิถุนายน 2541

Products
– เบียร์

Market Share
สัดส่วนตลาดเบียร์ในไทยปี 2550 :
Premium 6.8% (7,200 ล้านบาท) Standard 10% (10,700 ล้านบาท) Economy 83.2% (77,600 ล้านบาท)

Economy Beer :
ช้าง 42% ลีโอ 42% อาชา 14% อื่นๆ 2%

Web Link
leobeer.com

LG Electronics

Profile
LG Electronics Inc. ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1958 ปัจจุบันบริษัทเน้นการรุกตลาดในระดับบนมากขึ้นใต้สโลแกน ใหม่ “LG Life’s Good”

Products
– โทรศัพท์มือถือ
– โทรทัศน์ และจอคอมพิวเตอร์
– เครื่องเล่น VDO, DVD
– เครื่องเสียง
– ตู้เย็น
– เครื่องปรับอากาศ
– เครื่องซักผ้า
– เครื่องฟอกอากาศ

Web Link
lge.com
lge.co.th

L’oreal

Profile
L’Oreal ทั่วโลก – “Societe Francaise de Teintures Inoffensives pour Cheveux” the future L’Oreal ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1909 โดย Eugene Schueller ทำการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ครีมเปลี่ยนสีผมภายใต้แบรนด์ L’Oreal ซึ่งเป็นรายแรกของโลกและได้เริ่มแนะนำให้กับร้านทำผมในปารีสในช่วงปี 1907 ปี 1912 L’Orealขยายธุรกิจไปยังในตลาดประเทศอื่นๆ เช่น เนเธอร์แลนด์ ออสเตรียและอิตาลี ปี 1929 L’Orealแนะนำเอ็กซ์เซลเลนซ์ ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมชนิดทำด้วยตนเอง และปี 1996 L’Orealซื้อกิจการของ “เมย์เบลลีน นิวยอร์ก” ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องสำอางที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ปี 1950 L’Oreal วางตลาดผลิตภัณฑ์แรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ Lancome ปี 1990 L’Oreal ก่อตั้งบริษัท สยามพาร์ จำกัด เป็นบริษัทสาขาเพื่อรับผิดชอบการจัดจำหน่ายแบรนด์ต่างๆ ในผลิตภัณฑ์ความงามชั้นสูง ไม่ว่าจะเป็น Lancome, Ralph Lauren, Giogio Armani และอื่นๆ ปี 1991 L’Oreal แต่งตั้งเนสเล่ย์ ให้เป็นผู้ดูแลการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคและผลิตภัณฑ์ช่างผมมืออาชีพ ปี 2000 บริษัท ไทยลอร์ จำกัด เปลี่ยนชื่อเป็น L’Oreal (Thailand) Co., Ltd.

Products
– ผลิตภัณฑ์ทำสีผม
– ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว
– ผลิตภัณฑ์ดูแลผม
– น้ำหอม

Web Link
www.loreal.com

Perrier

Profile
“เปอริเอ้” เป็นน้ำดื่มที่ชูจุดขายเป็นแหล่งผลิตจากแหล่งน้ำแร่ที่เมืองการ์ด (Gard) ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส ไม่มีน้ำตาลและปราศจากแคลอรี่ ในปัจจุบันเปอริเอ้เป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดน้ำแร่ธรรมชาติชนิดมีฟองของโลก ในประเทศไทยจัดจำหน่ายโดยบริษัท เปอริเอ้ วิทเทล (ประเทศไทย) ในแบบกระป๋องและขวดแก้ว

Product
น้ำแร่ชนิดที่มีฟองตามธรรมชาติ

Web Link
www.perrier.com

Pond’s

Profile
ก่อตั้งใน Utica New York โดยเภสัชกรชื่อ Theron T. Pond เริ่มจากผลิตภัณฑ์ ‘Pond’s Golden Treasure’ ในปี 1846 จากนั้นปรับสูตรต่อๆมาเป็น Pond’s Extract ในปี 1886 แล้วเป็น Pond’s Cold Cream and Vanishing Cream ในปี 1914 แล้วใช้ดาราและสาวสวยชื่อดังในวงสังคมช่วยวาง positioning จนแพร่หลายไปทั่วประเทศในกลางทศวรรษ 1920’s ดำเนินธุรกิจไปยาวนานจน Unilever ซื้อกิจการไปเมื่อปี 1987

ในไทยเป็นแบรนด์ของกลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ในประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทยมากว่า 70 ปี พอนด์สมีจำหน่ายในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511 ด้วยการนำเข้าพอนด์ โคลด์ ครีม และพอนด์ส วานิชชิ่ง ครีม มาจำหน่ายเป็นครั้งแรก ชูจุดขายว่าผ่านการค้นคว้าและวิจัยจากสถาบันวิจัยพอนด์ส ศูนย์รวมการเรียนรู้และผู้เชี่ยวชาญเรื่องความงามทางด้านผิวพรรณจากทั่วโลก และพอนด์สเป็นรายแรกที่บุกเบิกตลาดผลิตภัณฑ์บำรุงเพื่อผิวหน้าขาวเป็นรายแรกในปี พ.ศ. 2538

Products
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดได้แก่ โฟมล้างหน้า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เช่น เพื่อปรับผิวหน้าให้ขาวอมชมพู หรือเพื่อลดเลือนริ้วรอยให้ผิวอ่อนเยาว์ รวมทั้งแป้งแต่งหน้าแบบตลับ และแป้งฝุ่นเพื่อผิวหน้าโดยเฉพาะ

Web Link
ponds.com
unilever.co.th/ourbrands/personalcare/ponds.asp

ตรางู

Profile
ปี 2435 ดร.โทมัส เฮวาร์ด เฮ ได้ก่อตั้งบริษัทห้างขายยาอังกฤษ (ตรางู) จำกัดขึ้น โดยมีเครื่องหมายการค้าเป็นรูปงูมีศรปักงูเป็นสัญลักษณ์ของโรคภัยไข้เจ็บ และลูกศร ที่ปักอยู่บนหัวงูเป็นสัญลักษณ์ของยารักษาโรค จนเมื่อปี 2471 หมอล้วน ต้นตระกูลว่องวานิช ได้ซื้อกิจการทั้งหมดมาบริหารต่อดำเนินธุรกิจในการเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากต่างประเทศ และต่อมาในปี 2490 หมอล้วนได้มีความคิด ที่จะผลิตแป้ง รักษาผดผื่นคันขึ้นมาในรูปของแป้งเย็นปริกลี่ฮีทตรางู หรือ แป้งตรางูขึ้นมา ปรากฏว่าได้รับความนิยมเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

ปี 2506 ตั้งโรงงาน แอล.พี. แสตนดาร์ด แลบบอราทอรีส์ จำกัด ที่ ถนนเจริญกรุง ผลิตสินค้าเวชภัณฑ์ ภายใต้เครื่องหมายการค้า ST.LUKES ต่อมาปี 2507 หมอล้วน ถึงแก่กรรม ภรรยา และลูกๆ ได้บริหารต่อมา โดยมี ดร.บุญยง ว่องวานิช บุตรคนที่ 2 เป็นกำลังหลัก

ปี 2540-2543 เป็นช่วงปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ ได้หยุดกิจการไปหลายบริษัท และยุบบางบริษัทรวมกัน รวมทั้งเปิดบริษัทใหม่ในเครือ เพอร์เฟค เฮลธ์ โซลูชั่น ขึ้น เมื่อปี 2541 เพื่อเตรียมเข้าสู่การครบ 9 รอบ อย่างเข้มแข็งขึ้น

Product
แป้งเย็นทาตัว

Website
www.britishdispensary.com