ใหญ่และจุขึ้น

ต้องยกให้เป็น Gadget มาแรงแห่งปีนี้กับโน้ตบุ๊กจิ๋ว หนักไม่ถึงกิโลของ Asus ในชื่อ “EeePC” ที่ทำให้คู่แข่งสารพัดแบรนด์ตั้งแต่ Everex, MSI ไปถึงยักษ์ใหญ่ HP แห่ลงมาเล่นในตลาดนี้กันเป็นแถว กระทั่ง Asus เองต้องรีบออกรุ่นใหม่ “E900” ออกมาเพื่อรับมือกับคู่แข่ง โดยปิดจุดอ่อน เรื่องขนาดจอที่เล็ก และเนื้อที่เก็บข้อมูลที่ไม่พอ

อัสซุสตอกย้ำด้วยจุดแข็งผลิตภัณฑ์ที่ “เบา แบตอึด ทนสั่นสะเทือน” ตกแต่งเวทีแถลงข่าวโรงแรมปาร์คนายเลิศแบบ“Green & Adventure” ให้เป็นเสมือนป่าดงดิบ ตอกย้ำด้วย CEO พรเทพ วัชรอำนวย พิธีกรสาว และทีมงานทุกคนต่างอยู่ในชุดนักผจญภัยราวกับอินเดียน่าโจนส์ บ่งบอกว่า eeePC ทั้งทนเหมาะเดินทางและประหยัดพลังงาน

พรเทพในชุดนักท่องป่าผจญภัย บอกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปที่ทั้งหนัก 2 กิโลกว่าและมีฮาร์ดดิสก์ที่กลัวสะเทือนนั้นไม่มีทางพกพาสะดวกอึดเท่า eeePC ที่เบาและไร้ฮาร์ดดิสก์ ซึ่งเป็นจุดขายเดิมที่ชูมาตั้งแต่รุ่น 7 นิ้วปลายปีที่แล้ว

และด้วยจอที่เล็กกว่าโน้ตบุ๊กใหญ่ๆ ทั่วไปกับสเปกที่ต่ำกว่ามาก อัสซุสจึงต้องมุ่งไปยังลูกค้าที่ซื้อเป็นเครื่องที่ 2 และเน้นพกพา “นี่ไม่ใช่คอมพิวเตอร์ตัวแรกตัวหลัก แต่เป็นตัวที่สองที่คนทำงานจะซื้อไปพกออกข้างนอกเพื่อพรีเซนต์ พิมพ์งาน พ่อแม่ซื้อให้ลูกเล่นจะได้ไม่มากวนเครื่องที่บ้าน” และยอดขายกว่า 2 หมื่นเครื่องในแค่ 4 เดือนแรกก็บ่งบอกว่า Segment นี้มีอยู่จริง

Positioning “คอมฯ เครื่องที่สอง” นี้ อัสซุสเดินตามรอย eeePC รุ่นแรก แต่คราวนี้เน้น Segment ที่ต่างออกไป เพราะเดิมนั้นอัสซุสเน้นเด็กและแม่บ้านที่ต้องการเล่นเน็ตโดยไม่กวนเครื่องของพ่อแม่หรือสามี จึงให้เลือกทั้งสีขาว ชมพู เขียว ฟ้า และดำ แต่เมื่อทำตลาดจริงกลับพบว่าผู้ซื้อหลักคือนักธุรกิจซื้อไปพรีเซนต์งาน นักข่าวซื้อติดตัวไปส่งข่าว ที่ต้องการจอขนาดใหญ่ขึ้น และความจุมากกว่าเก่า

รุ่น 900 มีจอใหญ่ 9 นิ้วและใส่ Flash Memory 12 GB ขึ้นไป มีให้เลือกแค่สีขาวกับสีดำซึ่งเป็นสองสีที่ขายดีที่สุดของรุ่นก่อน สะท้อนว่ากลุ่มเป้าหมายที่ตั้งใจไว้บางทีก็ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลักของโปรดักส์เสมอไปในโลกการตลาดจริงๆ

ส่วนแคมเปญการตลาดเดิมนั้นอัสซุสเน้น “Pull” คือส่งเครื่องให้สื่อไอทีทดสอบและรีวิว กับออกโรดโชว์ตามโรงเรียนนานาชาติเพราะไม่มีคีย์บอร์ดภาษาไทย แต่กับรุ่นใหม่ที่มั่นใจในยอดขายมาแล้วจากรุ่นแรก อัสซุสเตรียมออกสื่อโฆษณาเต็มที่กว่าเดิมและขยายโรดโชว์ไปสู่โรงเรียนไทยและมหาวิทยาลัยด้วย

ทั้งนี้รวมถึงตลาดใหม่ที่กำลังร้อนแรง คือขายเหมาทีละหลายพันเครื่องให้มหาวิทยาลัยซื้อไปแจกนักศึกษาปริญญาโทซึ่งเป็นเทรนด์ที่แทบทุกมหาวิทยาลัยกำลังใช้กันคึกคัก

สีขายดีของ eeePC รุ่นแรก
ขาว 60%
ดำ 30%
อื่นๆ (นำโดยชมพู ตามด้วยเขียว ฟ้า) 10%