จุดตาย “อีซูซุ” ในอเมริกา

เรื่องนี้ฟังดูอาจจะน่าเศร้า เมื่อ “อีซูซุ” แถลงอย่างเป็นทางการว่าในเดือนมกราคม 2009 “อีซูซุ” จะจากลาตลาดอเมริกาแล้ว เพราะปี 2007 ทำยอดขายได้เพียง 7,098 คัน (โอ้! มายก็อดดด) จากยอดขายทั่วโลก 650,734 คัน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากตลาดในประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก สำหรับประเทศไทย อีซูซุมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ในประเภทรถกระบะ มียอดจำหน่ายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 10,000 คัน ส่วนรถประเภทอื่นไม่มียอดขายมากนัก

เรื่องนี้ไม่อาจปล่อยให้ผ่านไปได้สำหรับนักการตลาด เพราะความคิดสร้างสรรค์ในศาสตร์ของการตลาดไม่ได้ช่วยให้ “อีซูซุ” รอดได้ในอเมริกา จนเป็นที่มาของการวิเคราะห์จุดตายของ “อีซูซุ” ได้ดังนี้

ปัญหาสำคัญของ “อีซูซุ” คือชื่อที่ออกเสียงยาก สับสน บางคนออกเสียงไปเลยว่า “ไอซูซุ” เพราะตัวสะกดภาษาอังกฤษ “ISUZU”

อีซูซุ ไม่ใช่รถแบรนด์แรกที่ตายเพราะชื่อ และต้องออกจากตลาดอเมริกา ก่อนหน้านี้มี Peugeot ที่จากไปเมื่อปี 1991 Yugo ปี 1992 Daihatsu ปี 1993 และ Daewoo ปี 2002 ชื่อเหล่านี้เวลาออกเสียง ฟังดูไม่เพราะ แถมยังเป็นเสียงแย่ๆ ด้วยซ้ำ

ที่อเมริกา แม้ว่าจะมีการใช้ครีเอทีฟ เอเยนซี่โฆษณาสำหรับสร้าง “อีซูซุ” แต่ก็ไม่สำเร็จนัก และหากย้อนไปก็พบว่าในปี 1986 อีซูซุมียอดขายสูงสุด คือ 127,630 คัน จากช่วงนั้นถึงดึงความสนใจผู้ซื้อได้จากแคมเปญ Lying Joe ISUZU ที่พูดถึงคุณสมบัติของอีซูซุแบบโอเวอร์ จนเป็นแคมเปญที่ได้รางวัลที่ 83 ของแคมเปญโฆษณาที่ดีสุดในศตวรรษที่ 20 และยังถูกนำมาพูดถึงระหว่างการหาเสียงของจอร์จ ดับเบิลยู บุช แต่แม้คนจะจำโฆษณาได้ แต่ชื่อที่ออกเสียงยากก็เป็นปัญหาเรื่อยมาในตลาดอเมริกา จนต้องบ๊ายบายไปอย่างที่เห็น