มาริโอ้ เมาเร่อ ดาวรุ่งสึนามิ

จาก “ไอ้แว่น” ของเพื่อนๆ เซนต์ดอมินิก จากเด็กสยามสแควร์ จากเด็กบอร์ดแถวอุทยานเบญจสิริ “มาริโอ้ เมาเร่อ” เริ่มต้นชีวิตในวงการบันเทิงจากคำชักชวนของโมเดลลิ่ง จากนั้นมีผลงานถ่ายแบบโฆษณา นิตยสาร และมิวสิกวิดีโอ ก่อนจะถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิต กับบทบาทของ “โต้ง” พระเอกจาก “รักแห่งสยาม” ภาพยนตร์รักที่สะเทือนวงการข้ามปี ด้วยบทบาทของเกย์หนุ่มน้อยหน้าใส และฝีมือการแสดงที่โดดเด่น ทำให้โดนใจทั้งชายรักชายรวมถึงสาววายทั่วประเทศ ขึ้นแท่นเป็นขวัญใจชาวสีรุ้งไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มาริโอ้ เป็นลูกผสม ไทย-จีน-เยอรมัน พกพาความหล่อใสเด้ง สะดุดตา ชื่นชอบแนวเพลงฮิพฮอพชนิดที่เรียกว่า “เข้าเส้น” แม้ผลงานเพลงใต้ดินของเขาที่ทำร่วมกับพี่ชายแท้ๆ จะไม่ฮอตเหมือนผลงานการแสดง แต่ก็เป็นผลงานที่สะท้อนถึงความรักในดนตรี และเขาก็สามารถทำได้ดีเมื่อขึ้นโชว์ในเวที Fat Festival ขณะเดียวกันมาริโอ้ยังเป็นเด็กบอร์ดที่มีฝีไม้ลายมือไม่เลวคนหนึ่งอีกด้วย

มาริโอ้ดังข้ามปี นับตั้งแต่รักแห่งสยามสร้างปรากฏการณ์ Talk of the town โดยเฉพาะฉากจูบกลางสวนอันลือลั่น และนั่นเป็นเรื่องธรรมดาที่จะส่งผลให้ค่าตัวของมาริโอ้พุ่งสูงขึ้น ตลอดจนมีงานถาโถมเข้ามามากมาย บางวันมาริโอ้ต้องทำงานหนักถึงวันละ 4 งานเลยก็มี

ด้วยรูปร่างหน้าตาแบบ “หล่อได้อีก” และวัยอันสดใส ทำให้มาริโอ้มีผลงานมาพอสมควร ในช่วงก่อนหน้าที่จะฮอตฮิต โดยส่วนใหญ่เป็นผลงานโฆษณา คือ โรลออนเอ็กซิท เดอะ พิซซ่าคอมปะนี มันฝรั่งทอดกรอบแจ๊คซ์ กูลิโกะโคลลอน โฟมล้างหน้าทรอส และซูกัส

เมื่อสปอตไลต์สาดส่องมายังมาริโอ้มากขึ้น ส่งผลให้เขาได้กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ดังหลายแบรนด์ เริ่มต้นด้วยโฟร์โมสต์ซึ่งเก็บเกี่ยวโอกาสอย่างทันท่วงที ในช่วงขณะที่รักแห่งสยามยังฉายอยู่ในโรงภาพยนตร์ นับว่าเป็นการคาดการณ์ที่ถูกต้องว่า มาริโอ้จะดังเป็นพลุแตก และการันตีได้เลยว่าทุกครั้งที่มาริโอ้ปรากฏตัวในงานต่างๆ จะตามมาด้วยเสียงกรี๊ดอื้ออึงจากบรรดาแฟนคลับทั้งชายหญิง

จากนั้นมาริโอ้รับงานชิ้นใหญ่ที่สุดในชีวิตของการเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา กับฮอนด้า แจ๊ซ รุ่นใหม่ ที่รอเวลาคอนเฟิร์มชัวร์แล้วว่า มาริโอ้ดังแน่ๆ จึงคว้าตัวมาสู้ศึกกับไทเทเนียม ของโตโยต้า ยาริส เพื่อเจาะกลุ่มวัยรุ่นวัยมันส์ อายุตั้งแต่ 18-30 ปี ที่ต้องการมีรถคันแรก

นอกเหนือจากภาพยนตร์แล้ว มาริโอ้ยังเคยชิมลางงานละคร ด้วยบทรับเชิญ แต่เมื่อได้รับการติดต่อให้ลงจอช่อง 3 ก็มีข่าวออกมาว่ามาริโอ้ปฏิเสธ ร่วมถึงการปฏิเสธบทบุญชู ด้วยเหตุผลว่า ไม่เหมาะสมกับคาแร็กเตอร์ของบุญชู

ตามสูตรสำเร็จดาวดัง เมื่อมาริโอ้ยังฮอตและอยู่ในกระแส เลยเป็นที่ต้องการของงานเพื่อสังคม จึงได้รับเลือกให้ร่วมรณรงค์ในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคมที่ผ่านมา

“จุดมุ่งหมายของโอ้จริงๆ คือการช่วยคุณพ่อขยายโรงงาน โอ้เคยบอกว่าสิ่งที่เขาต้องการที่สุดหาได้เป็นการได้เป็นซูเปอร์สตาร์ไม่ แต่เป็นการได้ช่วยสืบทอดกิจการของครอบครัวอันเป็นที่รักยิ่ง นั่นคือจุดยืนที่โอคงไม่เปลี่ยน” เป็นข้อความที่มะเดี่ยวกล่าวถึงมาริโอ้ น้องชายร่วมวงการในสเปซของเขา

นอกจากนี้มะเดี่ยวยังเล่าถึงมาริโอ้ผ่าน POSITIONING ว่า เลือกเป็นพระเอกรักแห่งสยามเพราะ “หน้าตา” ซึ่งรับประกันว่าหล่ออย่างแน่นอน แต่สิ่งสำคัญลำดับต่อมา คือความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงในการทำงาน

“เลือกเพราะหล่อเลย (หัวเราะ) แต่เขามีดีกว่านั้น ดูจากแววตาแล้ว เขาไม่ใช่คนเลื่อนลอย ทำหน้าหล่อไปวันๆ เพราะแววตาคนคิดเป็น กับคิดไม่เป็น หรือไม่คิดเลยนี่มันต่างกัน เขารักครอบครัวมาก อยากช่วยพ่อที่ป่วยอยู่ เขาเป็นคนจริงใจ ใสซื่อ เหมือนแก้วน้ำใบใหญ่ๆ ใส่อะไรลงไปก็ได้ ซึ่งก็น่าเป็นห่วงเหมือนกัน ทุกวันนี้อาจมีข่าวคราวแง่ลบบ้าง แต่คนรอบข้างที่หวังดีกับเขาก็ต้องช่วยกันดูแลและให้คำแนะนำเขา”

มาริโอ้ ยอมรับว่าเขาเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ทำให้บางครั้งอาจถูกมองว่าหยิ่ง เล่นตัว รวมถึงข่าว “ภาพหลุด” กับแฟนสาว และนั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มาริโอต้องพิสูจน์ตัวเอง

อย่างหนักว่าเขาจะสามารถยืนระยะเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงและกลายเป็นตัวจริงของวงการบันเทิงได้อีกนานเพียงใด เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่านอกจากหน้าตาและฝีมือแล้ว วงการนี้ยังต้องการส่วนประกอบอื่นๆ อีก

ต้องรอดูว่า มาริโอ้จะประสบความสำเร็จเพียงใดจากภาพยนตร์เรื่อง “เฟรนด์ชิฟ…เธอกับฉัน” ซึ่งมีกำหนดฉายในปีนี้

แต่ ณ วันนี้ ต้องยอมหลีกทางให้กับมาริโอ้จริงๆ

Profile

Name มาริโอ้ เมาเร่อ (Mario Maurer) ชื่อเล่น โอ้ มีชื่อภาษาไทยว่า ณัฐวุฒิ
Born 4 ธันวาคม 2531
Education กำลังศึกษาระดับปริญญาตรีมนุษยศาสตร์ สื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง มัธยมศึกษา โรงเรียนเซนต์ดอมินิก
Career Highlights 2550
– ภาพยนตร์ รักแห่งสยาม
– รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากนิตยสารสตาร์ฟลิกส์ เข้าชิงรางวัลเอเชียนฟิล์ม สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม เข้าชิงรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิงครั้งที่ 16 และ รางวัลสตาร์เอนเตอร์เทนเมนต์อวอร์ดส ครั้งที่ 6 ในสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม