ช่องหนังไทยแท้ๆ

ถ้าสหรัฐอเมริกามีช่อง HBO เป็นช่องภาพยนตร์ที่สร้างชื่อไปทั่วโลกผ่านเคเบิลดาวเทียม ในไทยกำลังมี “มงคล ชาแนล” ที่สหมงคลฟิล์มตั้งความหวังไว้จะให้เป็นช่องหนังไทยที่สร้างชื่อทั้งในไทย และยังโกอินเตอร์ไปสร้างชื่อถึงต่างประเทศ

หลังรัฐไฟเขียวให้เคเบิลทีวีมีโฆษณา ค่ายหนังไทยชื่อดัง สหมงคลฟิล์มก็รีบผุดช่องทีวีดาวเทียมของตัวเองทันที โดยแตกเป็นบริษัทลูก ชื่อว่า “มงคล มัลติมีเดีย” (Mongkol Multimedia) ผลิตรายการเคเบิลทีวี “มงคล ชาแนล” (Mongkol Channel) วางโพสิชั่นว่าเป็น “ช่องภาพยนตร์ขนานแท้ 24 ชั่วโมง”

สหมงคลฟิล์ม จะใช้ประโยชน์จากมีคลังลิขสิทธิ์หนังไทยและเทศทั้งเก่าและใหม่อยู่ในมือทั้งสิ้น 5,000 ชั่วโมง ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอต่อการออกอากาศได้ 3 ปี (รวมนำกลับมาฉายใหม่) โดยเนื้อหาของช่อง แบ่งเป็นสัดส่วนภาพยนตร์ 70% และวาไรตี้สดรวบรวมเรื่องราวเบื้องหน้า-เบื้องหลังวงการบันเทิงอีก 30% โดยใช้ดาราในสังกัดตัวเองให้เป็นประโยชน์สูงสุดในการโปรโมตช่อง อย่างในงานเปิดตัวก็มากันคึกคักจนแน่นเวที “ช่องทีวีดาวเทียมของเราเป็นระบบเปิด ไม่ต้องเสียค่าสมาชิก เพียงแค่มีจานดาวเทียมก็รับชมได้ทันที” วิชญ จารุจินดา กรรมการผู้จัดการของมงคล มัลติมีเดียกล่าวและว่า รายได้หลักของช่องจะมาจากการขายโฆษณาประมาณ 60-70% ที่เหลือเป็นค่าเช่าช่วงเวลา เพื่อเปิดกว้างให้ผู้สนใจผลิตรายการหนังและวาไรตี้

นอกจากการรับดูรายการผ่านจานดาวเทียมแล้ว ยังสามารถรับชมผ่านเคเบิลทีวีท้องถิ่น ที่รับสัญญาณของสหมงคลฟิล์มไปออกอากาศ ซึ่งในเบื้องต้นได้กำหนดช่องสัญญาณไว้ที่ช่อง 20 และจะทดสอบตลาดก่อน 1 เดือนก่อนเปิดฉายเป็นทางการ 1 กรกฎาคม ศกนี้

สหมงคลฟิล์ม เชื่อมั่นว่า จะมีผู้ชมเคเบิ้ลทีวีไทยจะถึง 10 ล้านครัวเรือนในไทย มาจากสมาชิกเคเบิลท้องถิ่นทั่วประเทศ รวมถึงผู้ชมจากประเทศเพื่อนบ้านในแถบอินโดจีน ที่รับชมผ่านจานดาวเทียม ที่ใช้สัญญานความถี่ C-Band ระบบดิจิตอลที่ใช้จานขนาดใหญ่ และตลาดอเมริกา จะเป็นอีกหนึ่งที่สหมงคลฟิล์มตั้งเป้าหมายไว้ หลังจากจากการบุกเบิกฉายหนังไทยฟอร์มยักษ์ เช่น องค์บาก ต้มยำกุ้ง ไว้แล้ว ทำให้มั่นใจว่าภายในปีนี้ หรืออย่างน้อยกลางปีหน้าจะมีรายได้คุ้มกับที่ลงทุนไป 30 ล้านอย่างแน่นอน

Did you know?

สัญญาณดาวเทียม C-BAND ส่งคลื่นความถี่ 3.4 – 4.2 GHz เหมาะกับประเทศใหญ่ เพราะครอบคลุมอาณาบริเวณกว้างขวาง