อรพรรณ วัชรพล โพลีพลัส…จัดได้

13 สิงหาคมของทุกปี อาจจะเพียงวันธรรมดาของคนทั่วไป พิเศษหน่อยก็อาจจะได้เป็นวันหยุดชดเชย แต่ปฏิทินของคนในวงการบันเทิงทุกบริษัท คงต้องใส่เครื่องหมายเตือนไว้ว่า เป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่ไม่ควรลืม เพราะเป็นวันเกิดของ อรพรรณ วัชรพล (พานทอง) หรือบอสนิด แห่งค่ายโพลีพลัส

อรพรรณ โดยตำแหน่งคือกรรมการผู้จัดการบริษัทหรือเจ้าของ แต่ลูกน้องในสังกัดโพลีพลัสเรียกขานกันทั่วไปว่า “บอสนิด” และทุกครั้งที่ปรากฏเป็นข่าว เธอไม่เคยต้องพ่วงท้ายตำแหน่งใดๆ แต่ก็เป็นที่รู้จักกันดีว่าบทบาทของเธอครอบคลุมวงการบันเทิงและสื่อในด้านใดบ้าง

ทุกวันที่ 13 สิงหาของทุกปี เมื่อออฟฟิศโพลีพลัสจัดงานทำบุญขึ้นเป็นประจำ พร้อมกับงานเลี้ยงที่ไม่ว่าจะจัดขึ้นเล็กๆ แค่การเป่าเค้ก แต่ก็จะมีเหล่าดาราดังหลั่งไหลเข้ามาร่วมงานไม่ขาดเป็นจำนวนมากทุกปี

…นายใหญ่ช่อง 3 ประวิทย์ มาลีนนท์, มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ผู้อำนวยการโมเดิร์นไนน์, ปัญญา นิรันดร์กุล แห่งเวิร์คพอยท์, ยุวดี จากยูม่า, กบ สุวนันท์ ดาราดังช่อง 7, เคน-หน่อย คู่ขวัญช่อง 3, ไม่เว้นแม้แต่เจ้าของค่ายเพลงดังอย่างอาร์เอส เฮียฮ้อ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ พร้อมดารานักร้องแถวหน้าของอาร์เอสที่ทยอยเข้ามาในงาน…

บทบรรยายนี้เป็นบรรยากาศของการจัดงานเมื่อปี 2548 ซึ่งเป็นการทำบุญออฟฟิศใหม่เมื่อโพลีพลัสย้ายไปสร้างอาณาจักรครบวงจร บนถนนแจ้งวัฒนะ 43 เป็นปรากฏการณ์ที่ยืนยันได้ดีว่า เหนือกว่าการเป็นดาราดัง คือการเป็นผู้จัดรายการคุณภาพ และเหนือกว่าผู้จัด คือการมีเครือข่ายของสื่อที่ทรงพลัง

แต่ทั้งหมดนี้จะทรงอิทธิพลเพียงไร ขึ้นกับอยู่กับการจัดการอย่างเป็นระบบว่าจะทำให้เครื่องมือที่มีอยู่ถูกใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างสอดคล้องชนิดไม่มากเกินงาม ไม่น้อยเกินคาดหวังได้ดีแค่ไหน

ไม่เพียงแต่รุ่นใหญ่ระดับเจ้าของสถานีที่ถือเป็นช่องทางของคนวงการบันเทิง ระดับผู้จัดละคร ผู้ผลิตรายการด้วยกันที่มาร่วมงานในครั้งนั้น ทุกๆ ปีก็จะมีตัวแทนจากสถานีและค่ายต่างๆ มาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ระดับดารานักร้องชั้นนำ ไปจนถึงระดับต่างๆ ใครมาไม่ได้ ติดงานสำคัญก็ต้องแจ้งล่วงหน้าโดยไม่ได้มีกฎบังคับ แต่เกิดขึ้นเองด้วยความเกรงใจและมารยาทในวงการ ยิ่งถ้าเป็นดาราในสังกัดถ้าไม่ติดธุระสำคัญก็ต้องมาร่วมเป็นเจ้าภาพรับแขกโดยมารยาทไม่ให้ขาดเลยทีเดียว

นาเดีย พอล ปอย รถเมล์ บอล และเหล่านักแสดงแก๊งหินกลิ้ง จึงเป็นกลุ่มที่รับหน้าที่พนักงานรับแขกแถวหน้าของงานเสมอ

ตลอดระยะเวลาที่อรพรรณเปลี่ยนบทบาทของตัวเองจากดาราแถวหน้ามาเป็นคนเบื้องหลัง เธอให้สัมภาษณ์อย่างชนิดจับเข่าคุยกันยาวๆ กับสื่อนับครั้งได้ แม้โดยปกติเธอจะยังคงออกงานเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นการบวงสรวงเปิดกล้องละครของโพลีพลัส งานสังคมต่างๆ ซึ่งเป็นงานสังคมจริงๆ ที่เป็นปกติของชีวิตที่ต้องมีสังคมเป็นการไปเพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าภาพมากกว่างานสังคมที่ต้องการเป็นข่าว

ดูเหมือนเธอเลือกที่จะแสดงบทบาทเรียบง่าย แต่เคารพกฎเกณฑ์และมารยาทสังคมเป็นหลัก ไม่ชอบที่จะทำตัวให้เด่นแม้ด้วยชื่อและบทบาทที่มีอยู่จะเป็นที่สนใจของคนหลายกลุ่มก็ตาม

ขนาดไปช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมในห้างประจำอย่างเกษรพลาซ่า เธอก็เลือกที่จะไปในช่วงที่คนน้อยที่สุด คือก่อนห้างเปิดทำการตั้งแต่เก้าโมงเช้า

เลือกที่จะเลี้ยงลูกๆ แบบธรรมดาไม่พาออกงานเป็นคนดัง หรือทำตัวให้เป็นข่าว ลูกหญิง 1 ชาย 2 มักจะแต่งตัวแบบสบายๆ เหมือนเด็กทั่วไป แม้แต่กับลูกเธอก็ไม่เคยเล่าบทบาทของตัวเองให้ฟังว่า เป็นอะไรมาบ้าง แต่ให้ลูกค่อยๆ รู้ด้วยตัวเอง เช่น การเป็นอดีตดาราที่ลูกสาวต้องมาถามเอาเองเมื่อได้เห็นภาพยนตร์ที่เธอเคยแสดงสมัยเป็นนักแสดงวัยรุ่นชื่อดังผ่านทางเคเบิลทีวี

อรพรรณ เป็นคนที่มีความมั่นใจกับการกระทำของตัวเอง นับตั้งแต่การคบกับสราวุธ วัชรพล เจ้าของผู้สืบทอดกิจการและบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้บทบาทของเธอถูกจับตามองนับแต่นั้นมา ความมั่นใจของเธอเริ่มจากการเลือกที่จะจัดงานแต่งงานเล็กๆ ภายในวงญาติและเพื่อนในวงการที่สนิทกันจริงๆ เพียงไม่กี่คนเท่านั้น ตรงข้ามกับความคิดของคนส่วนใหญ่ที่มองว่า ระดับคนทั้งคู่น่าจะเป็นงานแต่งงานระดับประเทศแน่ๆ แต่เธอยืนยันว่าสิ่งที่ทำถูกต้องตามประเพณีเพียงพอแล้ว ทั้งการเจรจาระหว่างผู้ใหญ่สองฝ่ายและการจัดเลี้ยงที่มีสักขีพยานครบถ้วน เพียงแค่มันไม่ใหญ่โตอย่างที่ใครๆ คิด

การเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ ทำให้เธอถูกจับตาว่าจะเปลี่ยนบทบาทจากนักแสดงไปเป็นเช่นไรในช่วงแรก

ซึ่งเวลาเกือบ 20 ปีที่ผ่านมาได้พิสูจน์แล้วว่า แม้จะมีผู้สนับสนุนที่ดี แต่บทบาทของเธอ ณ วันนี้ ก็มาจากฝีมือการสร้างธุรกิจของตัวเองด้วยเช่นกัน โดยเกิดขึ้นภายใต้การบริการจัดการระหว่างบทบาทสะใภ้ไทยรัฐกับเจ้าของค่ายโพลีพลัส ที่เป็นส่วนเสริมซึ่งกันและกัน ซึ่งแม้ว่าเธอจะเลือกชูบทบาทที่ยึดอยู่กับการบริหารที่โพลีพลัสเพียงอย่างเดียวก็ตามที

แล้วถึงตอนนี้คุณภาพของผลงานที่เกี่ยวข้องกับวงการบันเทิงที่โพลีพลัสผลิตออกมา คือส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกคนยอมรับว่าเธอเติบโตด้วยฝีมือ โดยไม่ได้อาศัยเครื่องอำนวยความสะดวกที่มีอยู่แต่เพียงอย่างเดียว แต่การบริหารจัดการเครื่องมือต่างๆ ที่มีอยู่อย่างเป็นระบบนั่นเอง ที่ทำให้เธอมีบทบาทกับคนในวงการบันเทิงและธุรกิจมาถึงทุกวันนี้

หรือใครจะปฏิเสธว่า ถ้าเป็นสื่อสิ่งพิมพ์รายวันก็ต้องนึกถึงไทยรัฐ แต่ถ้าเป็นข่าวโทรทัศน์บันเทิงรายวัน ชื่อรายการดาวกระจายก็มีเรตติ้งมาแรงติดอันดับต้นๆ ไม่แพ้กัน

ไม่ได้จบแค่ข่าวประชาสัมพันธ์

การขยายธุรกิจในเครือที่สนับสนุนกันได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่การเป็นผู้ผลิตรายการภายใต้ชื่อโพลีพลัส และโพลีพลัส สตูดิโอ ผู้ผลิตละครและรายการบันเทิง รวมทั้งเป็นโมเดลลิ่งในการคัดนักแสดงและพิธีกรเข้ามาในสังกัด ภายใต้โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเมนท์ การมีสื่อบันเทิงภายใต้โพลีพลัส พับลิชชิ่ง และการมีบริษัทประชาสัมพันธ์และรับจัดงานอีเวนต์อย่างโพลีพลัส พีอาร์ ทั้งหมดถูกเชื่อมต่อกันอย่างครบวงจร ยิ่งทำให้โพลีพลัสจัดบริการธุรกิจให้ลูกค้าได้อย่างครบถ้วนและมีความต่อเนื่องในการนำเสนอข่าว

เจ้าของสินค้าและแบรนด์ต่างๆ เองก็เลือกใช้บริษัทโพลีพลัส พีอาร์ จำกัด บริษัทในเครือโพลีพลัส เพราะเชื่อว่าด้วยเครือข่ายของโพลีพลัสที่มีรายการโทรทัศน์หลากหลายรูปแบบ สื่อสิ่งพิมพ์ของตัวเอง มีดาราในสังกัด และเหนืออื่นใดคือการมีสัมพันธ์ดุจเป็นเนื้อเดียวกันกับหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ เป็นโอกาสและความหลากหลายของการนำเสนอข่าวที่พลิกไปได้หลายแง่มุม ทั้งข่าวเศรษฐกิจ สังคม สตรี บันเทิง แถมยังครอบคลุมสื่อหลายช่องทาง และแต่ละช่องทางก็การันตีได้ว่าอยู่ในระดับยอดนิยมไม่ว่าจะเป็นรายการโทรทัศน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์

“ช่วงแรกที่อยู่ในช่วงเริ่มต้นโครงการ ข่าวส่วนใหญ่จะออกมาในแง่ธุรกิจมากกว่า เราก็เลือกพีอาร์เอเยนซี่ที่ถนัดทางด้านนั้น แต่พอโครงการเสร็จแล้ว จะเป็นเรื่องของอีเวนต์ต่างๆ ที่จะเข้ามาโพลีพลัส เขาจะมีความถนัดทางด้านนี้มากกว่า” กวีพันธ์ เอี่ยมสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด ผู้บริหารโครงการคริสตัลพาร์ค และเดอะ คริสตัล พูดถึงเหตุผลการเลือกใช้พีอาร์เอเยนซี่

คำอธิบายสั้นๆ บอกถึงการเปลี่ยนแปลงช่องทางการนำเสนอข่าวของบริษัทที่เปลี่ยนไป จากช่วงแรกที่ชื่อของกวีพันธ์ปรากฏเป็นแหล่งข่าวในหน้าข่าวเศรษฐกิจเป็นหลัก เมื่อเริ่มใช้บริการของโพลีพลัส ชื่อของเขาเริ่มมีให้เห็นบ่อยขึ้นในหน้าข่าวสังคมสตรี ของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ไม่เว้นแม้แต่ข่าวแซวเกี่ยวกับชีวิตคู่ระหว่างเขา ภรรยา และลูกๆ ในคอลัมน์ คุณหลี และคัทลียาจ๊ะจ๋า (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นโสมชบาจ๊ะจ๋า) ซึ่งแต่ละข่าวสามารถเชื่อมโยงไปสู่กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในโครงการอย่างแนบเนียน ไม่นานจากนั้นทั้งคู่ก็ได้รับเชิญไปเป็นแขกในรายการ VIP ทางช่อง 9 ไม่รวมการใช้สถานที่ของโครงการเดอะ คริสตัล เป็นสถานที่ถ่ายทำ Adverterial ของรายการในบางโอกาสอีกด้วย

นี่คือตัวอย่างความครบวงจรในฐานะพีอาร์เอเยนซี่ ที่โพลีพลัสสามารถ…จัดให้ แบบยากที่พีอาร์เอเยนซี่รายอื่นจะทำได้ครอบคลุมเท่า

ผลคือ ทำให้บริษัทที่เป็นลูกค้าเป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว นอกจากเค.อี.แลนด์ แบรนด์ดังหลายแบรนด์ ผูกปิ่นโตจ้างโพลีพลัสพีอาร์อย่างเหนียวแน่น เช่น ตัน ภาสกรนที ผู้ให้กำเนิดโออิชิ ก็เคยบอกว่าจ้างโพลีพลัสนี่แหละได้ออกทีวีชัวร์ๆ นอกจากนี้โพลีพลัสยังมีลูกค้ากระจายในทุกวงการ เช่น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เทสโก้โลตัส ยาสีฟันเดนทิสเต้ หรือแม้กระทั่งสถาบันการศึกษาอย่างเอ็มบีเอ จุฬาฯ ก็ยังเลือกใช้บริการเช่นกัน

ความครบวงจรของสื่อที่อยู่ในเครือข่ายนี้เอง ที่เป็นส่วนต่อยอดให้ผู้ก่อตั้งบริษัทโพลีพลัส อย่าง อรพรรณ วัชรพล กลายเป็นผู้มีอิทธิพลที่ขยายขอบข่ายเพิ่มขึ้นในวงการสื่อที่ไม่ได้จำกัดอยู่แค่สายบันเทิงเท่านั้น

Value Chain ของโพลีพลัส พีอาร์
Pre-event
– แถลงข่าว/ประชาสัมพันธ์
– คัทลียาจ๊ะจ๋า (ปัจจุบันเป็นโสมชบาจ๊ะจ๋า)
Event
– แถลงข่าว/ประชาสัมพันธ์
– ข่าวสังคม-สตรี
Post-Event
– ภาพข่าวจากงาน Event ในรายการดาวกระจาย
– คอลัมน์คุณหลี (กันคนลืม)

Key Benefit ของ Polyplus PR
-มีสื่อในมือ ทำให้มีอำนาจต่อรองมากกว่าพีอาร์เจ้าอื่น
-สามารถเรียกค่าจ้างได้ใกล้เคียงกับพีอาร์เอเยนซี่ข้ามชาติระดับแนวหน้า
-ดูมี Value มากกว่า จากสื่อในมือและมีโอกาสที่จะได้ลงข่าวในคอลัมน์ที่หลากหลาย
-มีโอกาสออกทีวีฟรีในรายการต่างๆ เพราะมีดารามาร่วมงาน

รายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศในปัจจุบัน
ช่อง 3 ราตรีสโมสร / ศึก 12 ราศี
ช่อง 5 ตลาดสดสนามเป้า
ช่อง 7 วันวานยังหวานอยู่
ช่อง 9 วีไอพี /ดาวกระจาย /ดาวกระจายสุดสัปดาห์

บริษัทในเครือ
บริษัทโพลีพลัส จำกัด ปัจจุบัน อรพรรณดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ
บริษัท โพลีพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตรายการและละครโทรทัศน์
บริษัท โพลีพลัส ออกาไนเซอร์ จำกัด ทำธุรกิจพีอาร์ จัดงานอีเวนต์ ออกาไนเซอร์
บริษัท โพลีพลัส สตูดิโอ จำกัด สตูดิโอถ่ายทำและผลิตรายการ
บริษัทโพลีพลัส พับลิชชิ่ง จำกัด ผลิตนิตยสารสังคมบันเทิง Oops!
บริษัท โพลีพลัส เอ็กซ์ตร้า จำกัด Production House รับผลิตงานด้านโทรทัศน์ทุกประเภทให้กับองค์กรอื่นๆ เช่น งานโฆษณาต่างๆ

www.polyplus.co.th
www.polyplustv.com

Profile

Name อรพรรณ วัชรพล
Born 13 สิงหาคม 2510
Education
มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนศรีอยุธยา
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Career Highlights อดีตดารานักแสดงวัยรุ่นชื่อดัง จากหนังของ ศุภักษร ได้รับฉายา “นางเอกฟันกระต่าย”
ปี 2537 ก่อตั้งบริษัทโพลีพลัส จำกัด และขยายบริษัทในเครืออย่าง ต่อเนื่องมาตลอดจนถึงปัจจุบัน มีพนักงานในเครือประมาณ 200 กว่าชีวิต
Family สมรสกับ สราวุธ วัชรพล หัวหน้ากองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มีลูกสาว 1 คน ลูกชาย 2 คน