ซื้อไอ-โมบายเหมือนได้ “บี้”

แค่ซื้อมือถือ “ไอ-โมบาย” เครื่องละ 1-2 พันบาท ก็เหมือนมี “บี้ เดอะสตาร์” อยู่ข้างๆ ตลอดเวลา…

ออดอ้อนได้ใจขนาดนี้ต้องยกให้ “บี้” ที่ “แกรมมี่” สามารถปั้นจนเป็นขวัญใจตลาด Mass ทั้งสาวน้อย สาวใหญ่พากันกรี๊ดกันสนั่นเมือง และกลุ่มนี้เองที่เป็นเป้าหมายหลักของ “ไอ-โมบาย” นับจากนี้

เป็นการตอกย้ำของแบรนด์ไอ-โมบาย ที่เชื่อกลยุทธ์การใช้พรีเซ็นเตอร์ ซึ่ง “ธนานันท์ วิไลลักษณ์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทสามารถไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) บอกว่า Positioning ที่ชัดเจนของไอ-โมบาย คือเป็นโทรศัพท์มือถือมัลติมีเดีย โดยเฉพาะคอนเทนต์เรื่องเพลง ซึ่งมีนักร้องเป็นสื่อถึงกลุ่มเป้าหมาย และในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ถือว่า “บี้” มาถูกเวลา ในการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ 2 รุ่นคือ i-mobile Hitz101 ราคา 1,100 บาท และ Hitz 201 เครื่องละ 2,190 บาท เพราะขณะนี้กลุ่มลูกค้า Mass พึงพอใจที่จะซื้อมือถือในราคาเครื่องละประมาณ 2-3 พันบาทเท่านั้น

งานนี้ไอ-โมบาย จึงยอมทุ่มเงินประมาณ 1 ล้านบาทสำหรับ “บี้” และ “แกรมมี่” และอีก 100 ล้านบาทสำหรับกิจกรรมทางการตลาดตั้งแต่ Above the line ทั้งทีวีซี วิทยุ สิ่งพิมพ์ และออนไลน์ และ Below the line อีเวนต์ บูธสินค้า และมินิคอนเสิร์ต รวมถึงแคมเปญที่อินเตอร์แอคทีฟกับลูกค้าคือให้ส่งคลิปท่าเต้น แล้วเลือก 10 คนเพื่อร่วมคอนเสิร์ตของบี้ในปลายปีนี้

นี่คือกลยุทธ์การตลาดที่ไอ-โมบายใช้มาตลอด คือการใช้พรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าแต่ละรุ่นวางตลาด เพื่อหวังผลที่จับต้องได้ในแง่ยอดขาย ตั้งแต่ศิลปินวงไทเทเนียม ทาทา ยัง หมอโอ๊ค แต่ละรุ่นมียอดขายไม่ต่ำกว่า 2 แสนเครื่อง และสำหรับรุ่น “บี้” ทั้งสองรุ่นนี้ไอ-โมบาย หวังไว้ถึง 1 ล้านเครื่อง

“ธนานันท์” บอกว่า มั่นใจว่าได้ถึง 1 ล้านเครื่อง เพราะไม่เพียงราคาที่ตรงความต้องการของตลาด Mass แต่ฟังก์ชันของเครื่องยังครบ เช่นรุ่น 101 มีวิทยุ จอสี และรุ่น 201 ได้ระบบเสียงที่สามารถนำมาโปรโมตได้คือ “ยามาฮ่า” และวิดีโอริงโทน กล้อง VGA โดยทั้งสองรุ่นยังมีคอนเทนต์ฟรีในเครื่อง นอกจากเพลงในทีวีซีที่แต่งขึ้นใหม่โดยเฉพาะคือ Everything และ จูนคลื่นหัวใจ แล้วยังมีของศิลปินอื่นค่ายแกรมมี่ เช่น โปเตโต้ อ๊อฟ ปองศักดิ์

ก็เมื่อ “บี้ เดอะสตาร์” ดังไม่อั้น “ไอ-โมบาย” ก็ต้องยอมทุ่ม ที่เหลือก็หวังแต่ว่า Mass จะซื้อ เพื่อดันยอดขายโตแบบไม่อั้นเช่นกัน

Did You Know?

เครื่องเสียงหรือระบบลำโพงในโทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่จะใช้ของ Yamaha ส่วนกล้องเป็นของ Casio

ไอ-โมบาย Hitz101-201

Positioning : 101 New entry / 201 Multimedia Phone
Target : ลูกค้าทั่วไป
Marketing Strategy : พรีเซ็นเตอร์ “บี้ เดอะสตาร์”
Market Analyze : เศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนลดการใช้จ่าย และเลือกมือถือที่ราคาถูกกว่าเดิม
งบการตลาด : ค่าตัวพรีเซ็นเตอร์ตลอดสัญญา 1 ปี 1 ล้านบาท และกิจกรรมการตลาดอีก 100 ล้านบาท
เป้าหมายอดขาย : 1 ล้านเครื่องภายในปี 2551