จับให้อยู่หมัด แนะแบรนด์เกาะ “โปเกมอน โก” โอกาสสร้างแบรนด์ ผ่าน “โลกเสมือนจริง”

หลังจากเกม “โปเกมอน โก” สร้างกระแสฮอตฮิตไปทั่วเมือง ดึงให้นักเล่นเกมต่างออกไปตามหาปิกาจู ชาร์แมนเดอร์ ซูแบต และคาแร็กเตอร์อื่น ๆ อีกกว่า 200 ตัว ทำให้เป็นที่สนใจของคนทั่วไป รวมทั้งในแวดวงประชาสัมพันธ์และการตลาดต่างหันมาให้ความสนใจ “กระแสโปเกมอน โก” เช่นเดียวกัน

ฮอตตั้งแต่สัปดาห์แรก

เดอะ เวิลด์คอม พับลิค รีเลชัน กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรด้านการประชาสัมพันธ์รายใหญ่ของโลก ซึ่งมีทีคิวพีอาร์เป็นหนึ่งในสมาชิก ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นจากบริษัทพีอาร์เอเจนซี่ที่อยู่ในเครือเวิลด์คอม พบว่า 52% ของผู้ตอบแบบสำรวจให้ความเห็นว่า ได้พูดคุยกับลูกค้าเกี่ยวกับการที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (เออาร์) เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและโอกาสในการสร้างแบรนด์ ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์แรกที่เกม “โปเกมอน โก” เปิดตัว

ท่องเที่ยว/คอนซูเมอร์โปดักต์ เหมาะใช้

ทั้งนี้ เกือบ 3 ใน 4 ของพันธมิตรทั่วโลกทั้งหมด (74%) คาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นภาคการตลาดแรกที่ผนวกเอาเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (เออาร์) เข้าไปใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด

ขณะที่ 48% ของกลุ่มพันธมิตรดังกล่าวคาดว่า อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคจะนำเทคโนโลยีนี้ไปกระตุ้นการเข้าถึงแบรนด์ และสร้างการมีส่วนร่วมกับลูกค้าในระดับตัวต่อตัว

เนื่องจากผู้บริโภครุ่นใหม่พยายามหลีกหนีจากวิถีการตลาดแบบเดิม ๆ เทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (เออาร์) จึงอาจเป็นเครื่องมือที่จะมาช่วยให้แบรนด์มีวิธีเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหน้าร้านได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จนาธาน บลูม ประธานฝ่ายการตลาด เวิลด์คอม พับลิค รีเลชัน กรุ๊ป ภูมิภาคอเมริกา และซีอีโอของ แมคกราธ/พาวเออร์ พับลิค รีเลชัน แอนด์ คอมมิวนิเคชัน ซานโฮเซ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าว

นอกจากนั้น เวิลด์คอมได้ทำการทำแบบสอบถามเพิ่มเติม ผ่านช่องทาง “วอกซ์พ็อพมี” แพลตฟอร์มวิดีโอ ที่ช่วยให้แบรนด์เก็บรวบรวมข้อมูล การตอบสนองของผู้บริโภคอย่างทันที เพื่อให้ได้มุมมองและความคิดเห็นแบบเรียลไทม์จากสมาชิกทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยีความเป็นจริงเสมือน (เออาร์) และเกม “โปเกมอน โก” ตลอดจนความเป็นไปได้ที่จะนำเทคโนโลยีที่ว่านี้มาใช้ในการประชาสัมพันธ์ และการสร้างแบรนด์ต่อไป วิดีโอรวบรวมคำตอบชุดนี้สามารถเข้าชมได้ที่ลิงก์ยูทูบ https://youtu.be/u4fYNiCi2As

แนะนำเออาร์ ช่องทางใหม่ใช้สร้างแบรนด์

โจนาธาน บลูม กล่าวเพิ่มเติมว่า “คนในแวดวงประชาสัมพันธ์ และการตลาด ควรจะมองเทคโนโลยีนี้เป็นช่องทางใหม่ที่น่าตื่นเต้นสำหรับการสร้างแบรนด์ ที่จะมาเพิ่มโอกาสและกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้กับบริษัท ให้แต่ละแบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น”

ทั้งนี้ บริษัท เดอะ เวิลด์คอม พับลิค รีเลชัน กรุ๊ป เครือข่ายกลุ่มที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์รายใหญ่ของโลก มีพันธมิตร 143 บริษัท มีพนักงานราว 2,000 คน ใน 115 เมือง 6 ทวีปทั่วโลก โดยรายได้รวมของบริษัทพันธมิตรทั้งหมดอยู่ที่ราว 288 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากลูกค้า 3,034 ราย

1_pokemon