10 ปี พอไหม

ถึงงานเปิดตัวเครื่องใช้ไฟฟ้าสุดอลังการของไฮเออร์ (Haier) ณ สยามพารากอนจะขลุกขลักจนต้องขนเครื่องซักผ้าที่จู่ๆ ก็ไฟช็อตระหว่างโชว์สมรรถนะออกจากเวที แต่ใครที่ซื้อสินค้าไฮเออร์ในงานนี้ก็คงโล่งใจ เพราะจะได้รับประกันสินค้ายาวนานถึง 10 ปี แบบที่ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใดทำมาก่อน

ไฮเออร์เลือกสยามพารากอนเป็นสถานที่จัดงานทุกครั้งที่มีกิจกรรมหรือเปิดตัวสินค้าใหม่ เพราะต้องการสลัดภาพลักษณ์สินค้าแบรนด์จีนที่ถูกมองว่าด้อยคุณภาพในตลาดไทย ขณะเดียวกันก็ต้องการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ไปจนถึงตลาดไฮเอนด์สำหรับสินค้าบางประเภท

ไฮเออร์ปรากฏโฉมในเมืองไทยครั้งแรกปี 2545 โดยไฮเออร์ กรุ๊ป ร่วมทุนกับไดสตาร์ อิเลคทริก เน้น “ผลิตและขาย” แต่ไม่ได้พัฒนารองรับด้านบริการ จนกลายเป็นสินค้า “ถูกแต่ด้อยคุณภาพ” ในสายตาลูกค้าชาวไทย ทั้งๆ ที่ไฮเออร์เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าระดับโลก มีศักดิ์ศรีเป็นแชมป์ตู้แช่ไวน์ในอเมริกา และเป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในจีน

ครั้งนี้ ไฮเออร์วางโพสิชันนิ่งตัวเองเป็น “เครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อไลฟ์สไตล์คนเมือง” (Metro Life) เจาะลูกค้าวัยรุ่น คนทำงานรุ่นใหม่ ที่นิยมสินค้ามีดีไซน์

ทวีศักดิ์ เกรียงไกรเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฮเออร์ อิเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่าต้องการผลักดันสินค้าพรีเมียมสู่ตลาดมากขึ้น เพื่อเสริมภาพลักษณ์และสร้างกำไร ขณะเดียวกันก็จะปรับปรุงบริการโดยจะเพิ่มศูนย์บริการใหญ่อีก 1 แห่งในปีนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าว่าไม่ต้องรอซ่อมนานจนเคว้งคว้างเหมือนแต่ก่อน

ส่วนสินค้าที่จะวางตลาดนอกจากตู้เย็น แอร์ เครื่องซักผ้า ซึ่งปัจจุบันโรงงานของไฮเออร์สามารถผลิตสินค้าแต่ละประเภทได้มากกว่าเดือนละ 15 รุ่น ด้วยกำลังการผลิตตั้งแต่ 1-3 แสนยูนิตต่อปี ไฮเออฺร์มีแผนจะนำเข้าโทรศัพท์มือถือมาจำหน่ายในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เพิ่มขึ้น โดยคาดหวังว่ากระแสของโอลิมปิกที่ปักกิ่งที่จะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2008 จะเป็นแรงหนุนที่ดีให้กับไฮเออร์ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

แผนการตลาดที่วางไว้ถึง 2 แนว ทั้งสินค้าที่แข่งด้วยราคา และแข่งด้วยดีไซน์ซึ่งจะเป็นเซ็กเมนต์ที่ไฮเออร์เชื่อว่าจะเป็นตัวกำไรให้บริษัทมากขึ้น บวกกับจุดขายการรับประกัน 10 ปี ที่เอามาใช้เรียกความเชื่อมั่นกับผู้ซื้อว่าไม่ดีจริงไม่กล้าผูกพันยาวขนาดนี้ เป็นความเชื่อมั่นที่ไฮเออร์ถึงกับตั้งเป้าเติบโตของยอดขายไว้ถึง 20% จากยอดขาย 1,800 ล้านบาทในปี 2007 โดยไม่หวั่นว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร

Product
Product – ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า แอร์ ตู้แช่ไวน์ ตู้แช่แข็ง โทรศัพท์มือถือ (วางตลาดปลายปี 2009)
Target – คนรุ่นใหม่
Marketing Strategy – ใช้ R&D สร้างสินค้าหลากหลายรุ่น สเปกสูงและแปลกเก๋เอาใจคนรุ่นใหม่ เช่น ตู้เย็นส่วนตัว, สีหวานแหว๋ว, 3 – 6 ประตู เป็นต้น รับบริการซ่อมถึงบ้าน จัดโปรโมชั่นรับประกัน 10 ปีในตลาดไฮเอนด์ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ “คุ้มราคา มีคุณภาพ” เพิ่มศูนย์บริการใหญ่ 1 แห่งในกรุงเทพฯ และขยายศูนย์ย่อยให้ครอบคลุมทุกจังหวัด (ปัจจุบันมีศูนย์บริการ 70 สาขา และศูนย์ใหญ่ 1 แห่ง) กลยุทธ์จัดจำหน่ายเจาะเซ็กเมนต์สินค้า ขายผ่านห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรดและดีลเลอร์ โดยใช้งบการตลาด 120 ล้านบาท
Price – ราคาถูกกว่าคู่แข่งในสเปกเดียวกัน แต่ราคาสูงในตลาดที่คู่แข่งน้อย

Did you know?

ไฮเออร์เป็นแบรนด์จากเมืองชิงเต่า (Qing Dao) ที่โด่งดังเรื่องอุตสาหกรรมเบียร์