เบิร์ดยังขายได้

“คอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด” กลายเป็น CRM Tool ของแบรนด์ดังหลังสร้างผลงานการันตีแล้วว่า “ของเขาดีจริง” โดยท็อปส์เอาใจแม่บ้านยุคใหม่ ฉลองครบรอบ 12 ปี ด้วยการเหมารอบพิเศษปิดท้าย ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2551 ขณะที่ไทยพาณิชย์ชิงตัดหน้าด้วยรอบพิเศษเล่นก่อนรอบจริงในวันที่ 15 สิงหาคม 2551

คอนเสิร์ตแบบ เบิร์ด เบิร์ด ครั้งที่ 9 จึงถูกห่อหุ้มด้วยแคมเปญ CRM ของ 2 แบรนด์ใหญ่ อย่างตั้งใจเช่นเคย

นับเป็นCRM ครั้งใหญ่ กับแคมเปญ “ท็อปส์ มหัศจรรย์ 12 ปี แห่งความทรงจำ” ระยะเวลา 6 สัปดาห์ (25 มิถุนายน-5 สิงหาคม 2551) ด้วยงบ 35 ล้านบาท ของเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ที่นำโดยแบรนด์ท้อปส์ ด้วยคอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด โชว์ ครั้งที่ 9

“ท็อปส์เคยเหมารอบพิเศษของคอนเสิร์ตของเบิร์ดมาแล้ว สาเหตุที่เลือกเป็นสปอนเซอร์เหมารอบพิเศษ ซึ่งเป็นรอบที่ 5 ของคอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ด แม้จะเป็นการลงทุนที่สูงมากสำหรับธุรกิจนี้ก็ตามเนื่องจากมีจุดร่วมเหมือนกัน คือ เบิร์ดเป็นซูเปอร์สตาร์ ขณะที่ท็อปส์เป็นผู้นำในธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ต ด้วยจำนวน 101 สาขา” ภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด บอก

ขณะที่ไทยพาณิชย์ก็มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศกว่า 900 สาขา สอดรับการเป็นซูเปอร์สตาร์ของเบิร์ดเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงไม่แปลกใจที่ไทยพาณิชย์จะเรียกใช้งานเบิร์ดอีกครั้ง

การเจรจากับทางบุษบา ดาวเรือง ก่อนหน้าที่คอนเสิร์ตครั้งนี้จะเริ่มขึ้นนับปี เพื่อเป็นผู้สนับสนุนหลัก 1 ใน 2 รายที่เปิดรอบพิเศษ รวมกันกลายเป็น 6 รอบ จากรอบปกติที่มี 4 รอบ

“สมาชิกสปอต รีวอร์ด การ์ด ของท็อปส์ จำนวน 3.5 ล้านคน จะได้สิทธิ์ลุ้นดูคอนเสิร์ตครั้งนี้ 8,000 คน เพื่อเป็นรีวอร์ดให้กับลูกค้าชั้นดีของท็อปส์”

ทั้งนี้มีช่องทางในการชิงบัตรคอนเสิร์ตมูลค่า 500-5,000 บาท สำหรับลูกค้าท็อปส์ 3 รูปแบบ คือ 1. Lucky Draw เพื่อสร้างความตื่นเต้นจากการลุ้นโชค 2. สะสมยอดซื้อสำหรับลูกค้าที่มี High Spending และ 3. Direct Mail ไปยังแฟนคลับของเบิร์ดที่เคยร่วมชมคอนเสิร์ตท็อปส์ฉลอง 9 ปี ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเก่า

แม้จะเป็นแคมเปญขอบคุณลูกค้า แต่เนื่องจากเป็นรางวัลที่ต้องแลกมากับการจับจ่ายซื้อของภายในท็อปส์ทั้ง 3 รูปแบบ คือ ท็อปส์ ซูเปอร์ ท็อปส์ มาร์เก็ต ท็อปส์ เดลี่ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ทำให้คาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นจากยอดขายปกติในช่วงเดียวกันประมาณ 150-200 ล้านบาท

ด้านไทยพาณิชย์เอาใจลูกค้ากลุ่มครีม บัตรเครดิต ประกันชีวิต และสมาชิก SCB EASY NET โดยเฉพาะลูกค้าที่มีวงเงิน 1 ล้านบาทขึ้นไป

ขณะที่ไอ-โมบาย เมืองไทยประกันชีวิต และไอเฮลธี้ คิว-เท็น ก็เป็นสปอนเซอร์รายย่อยที่หวังอาศัยความดังและฐานแฟนคลับของเบิร์ดที่มีทุก Generation ช่วยสร้างแบรนด์และขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นด้วยเช่นกัน

CRM แบบ Play safe ที่เห็นความสำเร็จอย่างแจ่มชัด ใครๆ (ที่เงินถึง) ก็อยากทำ ขณะที่แกรมมี่เองก็ Play Safe ว่าไม่ขาดทุน แถมยังได้กำไรแน่ๆ จากลูกค้า Coporate

Did you know?

เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ จัดแสดงคอนเสิร์ตแบบเบิร์ด เบิร์ดมา 137 รอบ (รวมครั้งที่ 9 ด้วย) และคอนเสิร์ตอื่นๆ อีก ไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง และมีผลงานเพลงกว่า 30 อัลบั้มนับตั้งแต่ปี 2529