Cyber Voice : July 2008 หารีวิวสินค้าในไทย …ที่ไหนดี ?

ก่อนที่ชาวอเมริกันจะหาซื้อสินค้าสักชิ้น มีไม่น้อยที่จะเข้าไปตามเว็บประเภท “User-Review Database” หรือ “Product Review Database” เพื่อค้นหา รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าที่สนใจ เป็นแง่มุมของผู้บริโภคด้วยกันเองว่า คนอื่นๆ เขาซื้ออะไรกัน ซื้อได้ราคาเท่าไร ที่ร้านไหน หลังจากนั้นใช้ดีหรือไม่ บริการหลังการขายเป็นอย่างไร ฯลฯ

เว็บที่ดังที่สุดในแนวนี้คือ epinion.comสำหรับสินค้าทุกประเภททั่วไป หรือ harmonycentral.com สำหรับเครื่องเสียงและเครื่องดนตรี ที่แม้บางรีวิวอาจมีข้อน่าสงสัยว่าอาจมาจากผู้ผลิตผู้ขายเอง แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นของผู้อ่านนับแสนนับล้านคน

ที่ญี่ปุ่นก็ยังมี kakaku.com เป็น “Product Review Database” ด้านเครื่องสำอางที่โด่งดังมีผู้เข้าไปเขียนเข้าไปอ่านมากมาย ส่วนในไทยนั้นยังไม่มีเว็บประเภทนี้เกิดขึ้น มีแต่ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจารณ์ดังๆ บางคน ที่เป็นกูรูเขียนบททดสอบตามนิตยสาร เว็บ หรือจัดรายการทีวี และหลายชิ้นก็เป็น “Branded Content” หรือ Advertorial แฝงโฆษณาไว้

แต่ก็ยังมีแหล่งรวมบทวิจารณ์ บทบันทึกประสบการณ์จากผู้ใช้ผู้ซื้อจริง ซ่อนอยู่ในเว็บบอร์ดชื่อดังอย่าง pantip.com และวิธีค้นหาขั้นแรกง่ายๆ คือไปที่ search.pantip.com แล้วค้นหาคำว่า “Review” หรือ “รีวิว” เผื่อว่ากระทู้นั้นจะเขียนคำนี้ออกมาในแบบไหน

หากจะเจาะจงกว่านั้น ก็ใช้เครื่องหมาย + มาช่วยในการเสิร์ช ไม่ว่าจะเป็นประเภทสินค้าเช่นหูฟัง+รีวิว หรือ Bluetooth +รีวิว แล้วเสิร์ช หรือจะเป็นแบรนด์เช่น Nokia+รีวิว ก็จะเจอผลลัพธ์ตรงใจมากขึ้น

รีวิวแบบไหน คนสนใจเชื่อถือ

แต่ผลลัพธ์จะเป็นที่เชื่อถือแค่ไหน ขึ้นกับลักษณะการเขียนและลงรูป หากเขียนเชื่อแบรนด์และรุ่นสินค้าชัดเจน ลงสเปกสรรพคุณครบ ลงรูปสาธิตการใช้งาน พูดถึงแต่ด้านดี ก็มีแนวโน้มที่ผู้อ่านจะไม่สนใจแถมมีหลายคนวิจารณ์แรงๆ ทิ้งไว้

เช่นในกระทู้ “ถ้าใช้ Bluetooth Car Phone แบบนี้จะผิดกฎหมายห้ามโทรขณะขับรถไหมครับ?” ที่ pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6580952/V6580952.htmlที่มีคนมารีวิวหูฟังแฮนด์ฟรีรับกระแส “โทรไม่ถือ” เอาไว้ แต่กลับได้รับ feedback ทางลบและไม่มีคนอ่านและคอมเมนต์เท่าไรนัก

ตรงข้ามกับหัวข้อ “บลูทูธ ใช้ยี่ห้ออะไรดี บอกกันบ้าง ต้องไปถอยแล้ว…” ที่ pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6605619/V6605619.html มีคนเข้ามาร่วมคอมเมนต์และรีวิวกว่า 30 คน มีบรรยากาศที่เป็นกลางและผู้อ่านจะเปิดใจรับมากกว่าในกระทู้แรก

หากมีแบรนด์สินค้าใดต้องการแจ้งเกิดผ่านเว็บบอร์ด จึงจำเป็นสะกดกลั้นความอยากโฆษณาไว้ แล้วเดินตามแนวทางในกระทู้ที่สอง เน้นการทดลองใช้จริงในมุมมองที่เป็นกลาง ยิ่งไม่ระบุที่ซื้อหรือรุ่นแบรนด์ชัดๆ ก็ดูจะยิ่งได้รับความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ติดตามอ่านขึ้นไปอีก

Web Link นานาทัศนะ “โทรไม่ถือ”

pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6594039/V6594039.html
การใช้แฮนด์ฟรีทำให้ปลอดภัยกว่าเดิม จริงหรือเปล่า ?

pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6569510/V6569510.html
เพื่อนๆคิดอย่างไรกับกฎหมายบังคับใช้ ห้ามคุยมือถือในขณะขับรถ

pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6576452/V6576452.html
ว้าวุ่น…เรื่องโทรศัพท์กับการขับรถ

pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6589990/V6589990.html
ใช้ Speaker on คุยโทรศัพท์ขณะัขับรถ ผิดกฎหมายไหมครับ

pantip.com/cafe/ratchada/topic/V6588582/V6588582.html
สงสัยเรื่องกฎหมายโทรไม่ขับ…มีใครงงอย่างผมบ้างไหมครับ

pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P6579759/P6579759.html
คุยโทรศัพท์ขณะขับรถผิดกฎหมาย แล้วคุยกะเมียขณะขับรถผิดกฎหมายหรือเปล่า