มอเตอร์ไซค์สีเขียว

เพื่อให้เข้ากับกระแสยุค “กรีน มาร์เก็ตติ้ง” บวกกับการได้ชื่อว่าเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่เป็นรายแรกๆ เอ.พี.ฮอนด้า จึงเปิดตัว มอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ 2 รุ่น ที่ใช้ระบบหัวฉีดเป็นรายแรกของตลาด

การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ นอกจากจะช่วยกระตุ้นยอดขายท่ามกลางเศรษฐกิจซบเซาให้ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้ คือ 1,150,000 คันภายในสิ้นปี 2551 ยังถือเป็น “จุดเปลี่ยน” อีกครั้งของตลาดมอเตอร์ไซค์ หลังจากที่เคยเปลี่ยนจากระบบเครื่องยนต์ 2 จังหวะมาเป็น 4 จังหวะ เพื่อรับมือกับการแก้ปัญหามลภาวะเมื่อหลายปีที่แล้ว

ครั้งนี้ก็เช่นกัน ฮอนด้าได้พัฒนา เครื่องยนต์ใหม่ PGM-FI ซึ่งระบบหัวฉีด โดยนำมาใช้รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ Big Bike และรถแข่งในสนามก่อน จากนั้นจึงนำมาใช้กับมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่นๆ เริ่มจาก รุ่น CZ110i ใช้เกียร์ธรรมดา และรุ่น Click i เป็นเกียร์อัตโนมัติ ส่วนรุ่นอื่นๆ จะทยอยเปลี่ยนมาใช้ระบบหัวฉีดภายใน 5 ปี

จุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นนี้ที่ฮอนด้านนำเสนอในวันแถลงข่าว นอกจากสมรรถนะของรถดีขึ้น เช่นน้ำหนักของรถเบา การออกตัวดีขึ้น ออกแบบทันสมัยขึ้น ฮอนด้ายังนำเรื่องการประหยัดน้ำมัน และการลดปัญหามลภาวะมาใช้เป็นจุดขาย โดยค่าไอเสียผ่านมาตรฐานควบคุมระดับ 6 ที่จะบังคับใช้เร็วๆ นี้แล้ว และยังสามารถเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 ได้ด้วย

เพื่อตอกย้ำ จุดเด่นในเรื่องนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ไม่เพียงแต่จะมี เซนจิโร่ ซาคุราอิ ประธานกรรมการบริหาร พร้อมกับทีมผู้บริหารระดับสูงกว่า 20 คน ทั้งในส่วนของสำนักงาน และโรงงานผลิต มาอรรถาธิบายถึงคุณสมบัติของเทคโนโลยีใหม่นี้ และอธิบดีกรมควบคุมมลพิษขึ้นเวทีร่วมแถลงข่าวท่ามกลางบรรยากาศ ที่มีทั้งสีสันของแดนเซอร์ กับท่าเต้นสุดมันบนเวที มาสร้างความเร้าใจ ควบคู่กับข้อมูลทางวิชาการ

เอ.พี.ฮอนด้า ตั้งเป้าหมายว่า จะขายรุ่น CZ110i ซึ่งเป็นเกียร์ธรรมดา กลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นชาย ได้ประมาณ 8,000 คัน และขายรุ่น Clicki เกียร์อัตโนมัติ 25,000 คัน กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้เกาะติดแฟชั่น

เป้ายอดขายที่แตกต่างอย่างนี้ เพราะช่วงหลังคนหันไปนิยมใช้เกียร์อัตโนมัติมากขึ้น ฮอนด้ายังอาศัยความแรง “บี้ เดอะสตาร์” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ ให้รุ่น Click i พร้อมออกโฆษณาชุดใหม่ ที่สื่อสารไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ และยังแถมพ่วงด้วยเสื้อผ้าแฟชั่นรุ่นใหม่ของฮอนด้าที่ให้ เกรย์ฮาวออกแบบ เพื่อเข้าถึงไลฟ์สไตล์วัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ฮอนด้าให้ความสำคัญอย่างมาก

โจทย์การตลาดของฮอนด้าในครั้งนี้ นอกจากต้องสื่อสารให้ลูกค้าเห็นถึงคุณสมบัติเรื่องของเครื่องยนต์ใหม่ช่วยเรื่องสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นประเด็นใหม่ด้านการตลาด ฮอนด้ายังต้องสร้างความมั่นใจเรื่องของเครื่องยนต์ใหม่ โดยประกาศรับประกันชิ้นส่วนและอะไหล่ถึง 5 ปี หรือ 50,000 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เอ.พี.ฮอนด้า ต้องเร่งอบรมดีลเลอร์กว่า 5,000 แห่ง ให้ดูแลซ่อมบำรุง มอเตอร์ไซค์ที่ใช้เครื่องยนต์ใหม่นี้ให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างความมั่นใจ แม้ว่าผู้บริหารชาวญี่ปุ่นของฮอนด้าจะระบุว่า “ออกแบบมาอย่างดี ไม่เสียง่ายๆ” ก็ตาม

ตารางยอดขายฮอนด้า
ปี ยอดขาย
2549 1,900,000
2550 1,600,000
2551 1,150,000 (ประมาณการ)

Did you Know

ปี 2538 มอเตอร์ไซค์เกือบ100% ของไทยใช้เครื่องยนต์ 2 จังหวะ และต่อมาได้เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จนในปี 2550 เกือบ 100% ของมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งอยู่ได้เปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ