รุ่น “โอลิมปิก”

เพื่อเกาะไปกับกระแสโอลิมปิก 2008 ไวตามิ้ลค์จึงส่งไวตามิ้ลค์ รุ่นโอลิมปิกไทย ซึ่งผลิตขึ้นมาเพื่อรับกับโอกาสนี้โดยเฉพาะ ด้วยบรรยากาศงานแถลงข่าว ที่มีจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้สื่อข่าวได้ร่วมเล่นเกมเกี่ยวกับกีฬา เช่น วิ่งแข่ง ยิงปืน เพื่อให้อินกับกระแสกีฬาจริงๆ

ไวตามิ้ลค์รุ่นโอลิมปิกไทย เป็นรุ่นที่มีจำนวนจำกัด โดยร่วมมือกับบริษัทเด็ดตร้า แพ้ค (ไทย) จำกัด ออกแบบแพ็กเกจจิ้งใหม่ นำตราสัญลักษณ์ของคณะกรรมการโอลิมปิก แห่งประเทศไทยไว้บนกล่อง ดูเผินๆ แล้ว อาจนึกว่าเป็นโลโก้โอลิมปิก เพราะมีหกห่วงเหมือนกัน

เพื่อกระตุ้นความสนใจมากยิ่งขึ้น ไวตามิ้ลค์ทำกิจกรรมควบคู่ไปด้วย โดยให้ลูกค้าตัดชิ้นส่วนบริเวณหูของบรรจุภัณฑ์ นำไปแลกซื้อสินค้าอื่นๆ กับร้านค้าที่ร่วมรายการ หรือจะเลือกสมทบกองทุนนักกีฬาไทย โดยชิ้นส่วนมีมูลค่า 1 ชิ้นต่อ 1 บาท นับเป็นการต่อยอดจากเคมเปญที่แล้ว ไวตามิ้ลค์เคยทำแคมเปญ นำฝาไวตามิ้ลค์มาแลกสินค้า ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายได้ถึง 17% ส่วนแคมเปญนี้คาดว่า ช่วยกระตุ้นยอดขายโตประมาณ 20% โดยรายได้เบื้องต้นประมาณ 7 แสนบาท จะนำไปสนับสนุนนักกีฬาไทยไปโอลิมปิก

ชนิต สุวรรณพรินทร์ ผู้จัดการทั่วไปสายงานการตลาด บริษัท กรีนสปอต จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนมถั่วเหลืองไวตามิ้ลค์ บอกถึงภาพรวมตลาดนมโดยรวมมีมูลค่า 35,000 ล้านบาท ครึ่งปีแรกในแง่ปริมาณมีอัตราการเติบโตติดลบ 1% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี เนื่องจากพิษของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ความถี่ในการดื่มนมของคนไทยลดลง

ส่วนตลาดนมถั่วเหลืองมีมูลค่า 8,500 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกมีอัตราการเติบโตที่ไม่หวือหวาเพียง 5 % และคาดว่าตลอดทั้งปีนี้มีอัตราการเติบโตเพียง 5-6% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาตลาดเติบโตถึง 12%

แม้ว่าตลาดนมถั่วเหลืองจะไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา แต่การแข่งขันกลับรุนแรงยิ่งขึ้น ไวตามิ้ลค์จึงต้องใช้กลยุทธ์เพิ่มปริมาณและลดราคา กับ “ไวตามิ้ลค์ ทู โก อิน แบล็ก” นมถั่วเหลืองผสมงาดำ ขนาด 330 มิลลิลิตร ปรับลดจากราคา 12 บาท เหลือ 10 บาท จนถึงสิ้นปี เพื่อต่อสู้กับแบรนด์คู่แข่งแลคตาซอย ที่ใช้กลยุทธ์เพิ่มปริมาณ แต่ไม่เพิ่มราคา ขนาด 300 มิลลิลิตร ราคา 10 บาท

ทั้งนี้ การเลือกบุกตลาด ไวตามิ้ลค์ ทู โก นั้น มาจากการเติบโตของเซ็กเมนต์กล่องยูเอชที ไม่ว่าจะเป็น ขนาด 200 มิลลิลิตร วีซอยและไวตามิ้ลค์แชมป์ ทำให้ยังครองความเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่ง 50% และสิ้นปีตั้งเป้าโตเพิ่มเป็น 55% ซึ่งไวตามิ้ลค์ จะจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยใช้งบประมาณ 50 ล้านบาท

ตลาดนมรวม
35,000 ล้านบาท อัตราเติบโตติดลบ 1%

ตลาดนมถั่วเหลือง
มูลค่า 8, 500 ล้านบาท อัตราการเติบโต 5%
ไวตามิ้ลค์ 50%
แลคตาซอย 35%
ดีน่า 12%
โฟร์โมสต์ ไฮไฟว์ 3%

ส่วนแบ่งตลาดของไวตามิ้ลค์ 50% เกิดจากการเติบโตในเซ็กเมนต์ยูเอชที
ไวตามิ้ลค์ ขนาด 200 มิลลิลิตร 10%
วีซอย 20%
ไวตามิ้ลค์แชมป์ 10%

Did u know?

คนไทยดื่มนมเฉลี่ยคนละ 12.5 ลิตร
ดื่มนมถั่วเหลืองเฉลี่ยคนละ 3.75 ลิตร