เอไอเอจี เจาะใจผีแดง

ความลงตัวของการดีไซน์บัตรเครดิตเอไอจีแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เป็นสิ่งที่ ชาลี มาดาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคาร เอไอจี เพื่อรายย่อย จำกัด (มหาชน) ในนามผู้บริหารเอไอจี คอนซูเมอร์ ไฟแนนซ กรุ๊ป บอกว่า เป็นบัตรที่มีความชัดเจนทุกจุดในการดีไซน์ เพราะเพียงแค่วางโลโก้ชัดๆ ของทีมบนพื้นบัตรสีดำ เท่านี้ก็สวยสะดุดตาทันที

ไม่เพียงเท่านั้น บัตรนี้ยังมีความชัดเจนด้านแผนงานการตลาดที่ถูกวางมาตั้งแต่ต้นแล้วเช่นกัน

เริ่มตั้งแต่เมื่อเอไอจี บริษัทแม่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์หน้าอกเสื้อทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดด้วยมูลค่า 98.98 ล้านเหรียญต่อจากโวดาโฟน เมื่อปีกว่าๆ ที่ผ่านมา

บริษัทใหญ่ระดับโลกมั่นคงและเป็นที่รู้จักมาแล้วอย่างเอไอจี คงไม่ได้มีเหตุผลการเข้าไปสปอนเซอร์เพียงแค่เรื่องการสร้างแบรนด์เหมือนแบรนด์ใหม่ๆ จากฝั่งเอเชีย

เป้าหมายของการลงทุนเป็นสปอนเซอร์ด้วยเงินก้อนโตครั้งนี้ ถูกมองไปที่ตลาดคอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ หรือตลาดรายย่อยในภาคการเงิน โดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจใหม่อย่างแทบเอเชีย ซึ่งเป็นที่รู้กันดีกว่าคลั่งไคล้ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษแค่ไหน และแฟนทีมดังอย่างแมนยูก็มีไม่ใช่น้อย

“แมนยูมีแฟนมากกว่า 139 ล้านคนทั่วโลก ในเอเชียเองมี 40 ล้านคน และ 6 ล้านคนในเมืองไทย” ชาลีให้ข้อมูล

เอไอจี จึงวางแผนมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า จะใช้สิทธิ์การเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนทีมดังครั้งนี้ เพื่อใช้ความดังและความคลั่งไคล้ในทีมสำหรับการบุกตลาดการเงินเพื่อรายย่อย ซึ่งกฎบาเซิลทูที่จะทำให้เกิดการแข่งขันเสรีในธุรกิจการเงินธนาคารกำลังจะเปิดฉากขึ้นในปีหน้า คนที่สตาร์ทได้ไว้ย่อมได้เปรียบ

“แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดจะทำให้เราเข้าถึงผู้บริโภครายย่อยได้อย่างกว้างขวาง เพราะคนรู้จักและชอบเยอะ จะทำให้เราขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้ารายย่อยได้อย่างรวดเร็ว”

ในเมืองไทย เอไอจี เพิ่งขอจัดตั้ง บมจ.ธนาคารเอไอจี เพื่อรายย่อย เมื่อเดือนมีนาคม 2550 และมีผู้ถือบัตรเครดิตรวมถึงปัจจุบันจำนวน 200,000 ราย จาก 2 บัตรหลักที่มีอยู่คือ บัตรเครดิตเอไอเอ และบัตร X Card ซึ่งจำนวน 60% มาจากฐานลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์ประกันชีวิตของเอไอเอ

นอกจากเรื่องกลยุทธ์ ชาลีเองก็ยอมรับว่า ในเชิงมูลค่าทางการค้า การร่วมตัวระหว่างแบรนด์เอไอจีกับแมนยู ก็ถือเป็นสูตรสำเร็จไม่ยากเลย

“โลโก้แมนยู เห็นแล้วรู้ทันทีเป็นอะไรที่โดดเด่นที่สุด เมื่อมารวมกับโลโก้ของเอไอจี ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีมานาน โดดเด่นเรื่องความมั่นคง การรวมตัวระหว่างแบรนด์สองแบรนด์ถือเป็นสูตรสำเร็จทางการตลาดอยู่แล้ว”

คราวนี้ก็เหลือเพียงว่าสูตรสำเร็จที่ว่าจะพาบัตรเครดิตเอไอจีไปถึงเป้าหมายได้เร็วเพียงไร

บัตรเครดิต AIG Manchester United
Positioning บัตรเครดิตที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภครายย่อยในวงกว้างของเอไอจี
Target แฟนทีมแมนแชสเตอร์ยูไนเต็ด
Market Strategy เอไอจีมีเป้าหมายผลักดันให้เป็นบัตรเครดิตใบนี้เป็นบัตรที่ผู้บริโภคใช้งานทุกวัน โดยใช้กลยุทธ์เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้เท่าเทียบหรือมากกว่าบัตรอื่นๆ ในตลาด เพิ่มเติมจากสิทธิประโยชน์เบื้องต้นสำหรับแฟนคลับ เช่น การได้คะแนนสะสมเพิ่มสองเท่าเมื่อซื้อสินค้าใน Shop และเพิ่ม 5 เท่า หากวันนั้นแมนยูมีนัดลงแข่งในการพรีเมียร์ลีก เพราะผู้ใช้บัตรส่วนใหญ่จะคำนึงถึงสิทธิประโยชน์เป็นอันดับแรกเมื่อเลือกใช้บัตร
Sale Target เป้าหมายผู้ถือบัตร 3 หมื่นรายภายในสิ้นปี 2551 เท่ากับเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 15%

Did you know?

ก่อนหน้าจะเปิดตัวบัตรเครดิตเอไอจีแมนยูในไทย เอไอจีเคยร่วมกับชินฮันแบงก์ในประเทศเกาหลี และธนาคาร MBNA Europe Bank ในลอนดอน ออกบัตรนี้มาก่อน เฉพาะที่เกาหลีซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรมากกว่า 1 ล้านใบ