Sneaker เทรนด์

ต้องยอมรับว่ากระแสโอลิมปิก 2008 ที่เพิ่งจบไปนั้น ยังแรงไม่ตก เพราะบรรดาสปอร์ตแบรนด์ต่างๆ ก็ขนรองเท้ารุ่นพิเศษออกมาจำหน่ายกันชุดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น Adidas และ Nike ที่ส่งออกมาแบรนด์ละ 4 รุ่น เพื่อเขย่าต่อมคลั่งของกลุ่มสนีคเกอร์ในเมืองไทย จนกลายเป็น Sneaker Trend ของช่วงนี้ไปเลย

ล่าสุดทาง New Balance เปิดตัวรองเท้ารุ่น “New Balance 576 China Mask Limited Edition” มีเพียง 576 คู่ทั่วโลก ออกวางจำหน่ายเฉพาะประเทศในเอเชียแปซิกฟิกที่มีช็อป New Balance เท่านั้น และในเมืองไทยมีเพียง 24 คู่ โดยขายพร้อมกับ New Balance 576 China Mask Pack ที่มีให้เลือก 3 สี 3 คาแร็กเตอร์

มนู โกรเวอร์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ New Balance บริษัท กากันท์ (ประเทศไทย) จำกัด เล่าว่า “New Balance 576 China Mask Limited Edition” ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากหน้ากากของการแสดง “งิ้ว” ซึ่งเป็นการแสดงประจำชาติของจีน และต้องการให้รองเท้ารุ่นนี้เป็นสื่อกลางทางวัฒนธรรมไปสู่คนทั่วโลก พร้อมกับการฉลองวันเกิด 20 ปี ของ New Balance 576 ไปกับจีนที่เป็นเจ้าภาพโอลิมปิกด้วย

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ตลาดสนีคเกอร์โตถึง 200% เพราะคนไทยหันมาใช้รองเท้าผ้าใบมากขึ้น แนวโน้มของตลาดเปลี่ยนจากการใช้เล่นกีฬามาเป็น Fashion มากขึ้น โดยเฉพาะมาจากกลุ่มสนีคเกอร์ที่หลงใหลการแต่งตัวและแฟชั่นที่มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

“แม้กลุ่ม Street Fashion จะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่การเติบโตที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อยอดขายของ New Balance เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 20% เลยทีเดียว”

New Balance จึงวาง Positioning ใหม่ ตั้งเป้าไว้เจาะกลุ่ม Street และกลุ่มผู้ที่คลั่งรองเท้าประเภท Sneaker และกลุ่ม Street Fashion ซึ่งกำลังขยายตัวในกลุ่มวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 15-29 ปี และมากว่า 80% เป็นผู้ชายที่ปัจจุบันลุกขึ้นมาแต่งตัวกันมากขึ้น

พฤติกรรมในการเลือกซื้อของของชาว Street นั้นขึ้นอยู่กับ Emotional ถ้าหากเกิดความรู้สึกชอบ โดน และชัดเจนในสิ่งที่ต้องการ ก็จะซื้อทันทีโดยไม่คิดและเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาสำหรับพวกเขา

เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้นั้น New Balance ใช้เว็บไซต์ chimneychannel.com และ Sneaker Magazine พร้อมกับการจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆ เน้นให้กลุ่มเป้าหมายได้มีประสบการณ์ร่วมกัน

New Balance เริ่มทำการตลาดในเมืองไทยได้ 3 ปี และปีที่ผ่าน เพิ่งเริ่มเจาะกลุ่ม Fashion ที่หลงใหลรองเท้าประเภท Sneaker แม้ส่วนแบ่งในกลุ่มนี้จะสู้แบรนด์ที่ทำตลาดก่อนไม่ได้ แต่ มนู เชื่อว่าจะนำคอลเลกชั่นใหม่ๆ เข้ามาสร้างความตื่นตัวให้กับตลาดอย่างต่อเนื่อง และช็อปที่สะท้อนเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น แบบดิบๆ ก็สามารถดึงดูดกลุ่มเด็กแนวได้อย่างแน่นอน

Did U know?

แบรนด์รองเท้าบอกลักษณะคนใส่ได้
Nike คือคนชอบเล่นบาสเกตบอล
New Balance คือคนที่ชอบวิ่ง
Adidas คือคนที่มีไลฟ์สไตล์เรียบง่าย ดูดี
Puma คือคนที่มีไลฟ์สไตล์ Casual
Converse คือกลุ่มคนทั่วไป

กลุ่ม Street คือคนที่ชอบเป็นตัวของตัวเอง มีคาแร็กเตอร์โดดเด่น และมีความมั่นใจ ชอบแต่งตัวแฟชั่นในสไตล์ของตัวเอง เมื่อสนใจกับสิ่งหนึ่งจะพยายามโฟกัสกับรายละเอียดที่ตนสนใจและค้นหาสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น กลุ่มนี้มากกว่า 80% เป็นผู้ชาย อายุประมาณ 15-29 ปี มีอายุน้อยสุด 14 ปี และมากสุดถึง 40 ปี โดยสไตล์การแต่งตัวจะมี หมวก ผ้าพันคอ แหวน นาฬิกา กระเป๋า และสร้อย เป็น Accessory ที่สำคัญมีรองเท้าเฉลี่ย 4-5 คู่ ต่อคน

Sneaker

Sneaker คือรองเท้าผ้าใบชนิดหนึ่ง ที่เพิ่มความเป็นแฟชั่นและเน้นดีไซน์เข้าไปทำให้สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ และ 90% ของ Sneaker ก็ยังคงคุณสมบัติที่เป็นรองเท้าผ้าใบที่ใช้เล่นกีฬาได้ และ 10% นั้นอาจไม่สามารถใช้ได้เพราะวัสดุที่ใช้มีการเปลี่ยนแปลง อาจเหมาะสำหรับการเก็บสะสม