คอนโดหรูต้องพรีเซ็นเตอร์อิมพอร์ต

“หนุ่มสาวหน้าตาลูกครึ่ง” ปรากฏโฉมเป็นพรีเซ็นเตอร์ในโฆษณาคอนโดมิเนียม “ริธึ่ม (RHYTHM) รัชดา” ทั้งทีวีซี ออนไลน์ และสิ่งพิมพ์ ไม่ใช่เพราะสวยหล่อหน้าตาดีเท่านั้น แต่มีความหมายมากกว่านั้นที่ “ลูกครึ่ง” ช่วยทำให้แบรนด์ “ริธึ่ม” เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

“ริธึ่ม” เป็นแบรนด์ลูกล่าสุดของ “เอพี” หรือเอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์” มี Positioning คือ “ซิตี้ คอนโดมิเนียม” เช่นเดียวกับแบรนด์ลูกที่เปิดตัวไปแล้ว 2 แบรนด์ คือ ไลฟ์ และแอดเดรส

เพียงแต่ว่ามีกลุ่มเป้าหมายต่างกัน โดย “ริธึ่ม” ราคาเริ่มต้นที่ 2.69 ล้านบาท เน้นกลุ่มระดับกลางถึงสูง มีรายได้เดือนละประมาณ 50,000-60,000 บาท เป็นกลุ่มที่รายได้สูงกว่า “ไลฟ์” แต่ไม่มากเท่า “แอดเดรส”

“อนุพงษ์ อัศวโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอพี บอกว่า การมีแบรนด์ลูกมากขึ้นจะไม่ทำให้ลูกค้าสับสน ตรงกันข้าม จะทำให้ “เอพี” เจาะกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น ท่ามกลางภาวะตลาดคอนโดมิเนียมที่มีการแข่งขันสูง และทำตลาดยาก ซึ่งใครทำการบ้านถูก ก็ขายหมด เพราะตลาดยังมีความต้องการ

สำหรับ “ริธึ่ม” เป็นโครงการที่ร่วมกับแปซิฟิค สตาร์ กลุ่มทุนต่างชาติ และมีจุดเด่นที่สุดคืออยู่ติดสถานีรถไฟฟ้า ทำให้สามารถกำหนดราคาสูงกว่าคู่แข่งในแถบถนนรัชดาฯ ที่เฉลี่ยอยู่ในระดับไม่เกิน 2 ล้านบาทได้ จึงต้องการสื่อสารที่ชัดเจน

“แดน ศรมณี” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์อีสท์ ดีดีบี จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาแผนการโฆษณาของ “ริธึ่ม” บอกว่า “ริธึ่ม” ต้องสร้างแบรนด์ให้ต่างจากไลฟ์ ซึ่งส่วนหนึ่งสามารถสะท้อนมาที่พรีเซ็นเตอร์ “ริธึ่ม” จึงเลือกชาวต่างชาติ แต่เป็นแบบที่คนไทยเห็นอยู่ทั่วไป ไม่โดดเป็นตะวันตกมากเกินไป เป็นการดันภาพลักษณ์แบรนด์ขึ้นไป ด้วยงบประมาณผลิตทีวีซี 3 เรื่อง รวม 5 ล้านบาท และซื้อสื่อประมาณ 30 ล้านบาท เน้นทีวีซี สิ่งพิมพ์ สื่อนอกบ้าน และออนไลน์

หลังจากพรีเซลส์ไปแล้ว “ริธึ่ม” ตึกแรก มียอดจองแล้วกว่า 80% ทำให้เอพีเตรียมเปิดตึก 2 ในพื้นที่เดียวกัน รวมมูลค่า 32,000 ล้านบาท และอย่างที่ “อนุพงษ์” บอกว่าเอพีทำการบ้านถูก จึงเตรียมเปิดคอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ล่าสุดสำหรับกลุ่มระดับสูง ราคาตารางเมตรละกว่า 1 แสนบาท ภายใต้แบรนด์ “ควินเทส”

ลุยไม่หยุดขนาดนี้ “อนุพงษ์” ตอบให้เห็นชัดว่านี่คือสัญญาณว่าที่สุดแล้วธุรกิจคอนโดมิเนียม และอสังหาริมทรัพย์จะมีรายใหญ่ที่ทำการบ้านถูกเท่านั้นที่อยู่รอดและเติบโต

บุคลิกแบรนด์ลูกในเครือเอพี
แบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย
ไลฟ์ กลุ่มชีวิตมันส์ๆ อายุ 25-30 ปี
ริธึ่ม กลุ่มที่เริ่มเป็นผู้ใหญ่ อายุประมาณ 30-40 ปี เป็นผู้บริหารระดับกลาง
แอดเดรส กลุ่มผู้ใหญ่ ระดับผู้บริหาร
ควินเทส ระดับผู้บริหารสูงสุด

Did you know?

เดือนกรกฎาคม 2551 ภาพรวมธุรกิจคอนโดมิเนียมขายได้ 1,033 ยูนิต มูลค่ารวม 3,122 ล้านบาท หรือเฉลี่ยยูนิตละ 3 ล้านบาท