คืนชีพคีย์บอร์ดบนมือถือ

ในเมืองไทยการจำหน่าย PDA Phone ที่มี Keyboard ในตัว ถือว่าเป็นเรื่องยาก แทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อมักจะจอดสนิทแบบไม่มีสัญญาณบอกล่วงหน้า เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคของคนไทยไม่ชอบขนาดของเครื่องที่ใหญ่เทอะทะ ต้องแบกน้ำหนักมากขึ้น และที่สำคัญคีย์บอร์ดที่เล็กเกินจะพิมพ์สัมผัสได้

แต่เมื่อสองปีก่อนก็ยังมีเครื่องที่มี Keyboard ในตัวที่ยังขายได้ คือ O2 Zinc จากการลดราคาแบบสะบั้นหั่นแหลก จาก 24,900 บาท เหลือเพียง 9,900 บาท ส่วนเครื่องที่เหลือในบ้านเรานั้นแทบจะเรียกได้ว่าหายเข้ากลีบเมฆเลยทีเดียว

แม้ว่าสัดส่วน PDA Phone ที่มี Keyboard ในตัว จะมีเพียง 3-4% ของตลาด PDA Phone แต่ทางเอชทีซีก็มั่นใจว่าภายในสิ้นปีนี้ จะขยับเป็น 5% จากการส่งตัว “HTC Touch pro” เข้าสู่ตลาดต้นเดือนนี้

“HTC Touch Pro” เป็นเจเนอเรชั่นใหม่รุ่นที่ 5 ในตระกูล Touch ของเอชทีซี เพื่อรองรับความต้องการด้านความเร็วในการพิมพ์หรือบันทึกข้อมูล ของนักธุรกิจชาวต่างชาติและชาวไทย เช่น การรับและส่ง e-mail, MMS และ SMS แม้กระทั่งการทำงานด้านเอกสารบน Microsoft Office

โดยเพิ่มความสะดวกและเร็วด้วยคีย์บอร์ดสไลด์ข้าง 5 แถวแบบ Full QWERTY Keyboard ถือว่าเป็น PDA Phone ที่มีคีย์บอร์ดสมบูรณ์แบบมากที่สุดในตอนนี้

“ปัจจุบันผู้บริโภคที่นิยมใช้คีย์บอร์ดมีมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ที่ต้องการส่งข้อมูลเป็นจำนวนมาก เราได้วาง Positioning ของ HTC Touch Pro ไว้อย่างชัดเจน เพื่อเจาะกลุ่มที่ต้องการใช้คีย์บอร์ดเป็นหลัก เช่น นักธุรกิจ ผู้บริหารรุ่นใหม่ อายุ 27 ปีขึ้นไป ซึ่งแตกต่างจากตัว Diamond Touch ที่เจาะกลุ่ม Touch ไม่ต้องการใช้คีย์บอร์ด” ณัฐวัชร์ วรนพกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เอชทีซี (ไทยแลนด์) จำกัด ตอกย้ำจุดยืนของ Touch Pro

ถึงแม้ในอดีต PDA Phone ที่มี Keyboard ในตัว จะทำสถิติยอดขายที่ไม่เอาไหน แต่สิ่งหนึ่งที่ HTC Touch Pro อาจจะมาลบประวัติศาสตร์ได้ ก็คือเรื่อง ขนาดของเครื่องที่เล็กเท่ากับ PDA Phone ทั่วไป บวกกับ Full QWERTY Keyboard ที่เล็กและสมบูรณ์ที่สุดจะเป็น Key ที่จะพลิกประวัติศาสตร์ ได้

HTC Touch Pro
Positioning PDA Phone ที่เป็นมัลติมิเดีย เน้นการใช้งานเชิงธุรกิจที่หลากหลาย และต้องการความเร็วในการพิมพ์หรือบันทึกข้อมูลจำนวนมาก เช่น การรับและส่ง e-mail, MMS และ SMS หรือการทำงานด้านเอกสารบน Microsoft Office โดยมี Full QWERTY Keyboard เป็นฟีเจอร์หลักสนนราคาที่ 32,900 บาท
Target นักธุรกิจชาวต่างชาติและชาวไทย นักบริหารรุ่นใหม่อายุประมาณ 27 ปีขึ้นไป
Product Detail ความหนา18.05 มิลลิเมตร น้ำหนัก 165 กรัม (พร้อมแบตเตอร์รี่) หน้าจอแบบ TFT-LCD ความละเอียด VGA ขนาด 2.8 นิ้ว รองรับ 3 จีทุกย่านความถี่ มีคีย์บอร์ด QWERTY 5 แถว พร้อมแป้นพิมพ์ภาษาไทย มีอุปกรณ์จีพีเอสบนตัวเครื่อง และการเชื่อมต่อ TV-out

ตลาดรวมมือถือโดยรวม 9 ล้านเครื่อง (By segment)
ตลาดมือถือทั่วไป 8.65 ล้านเครื่อง
ตลาด PDA Phone 3.5 แสนเครื่อง

ตลาดมือถือ PDA Phone
HTC 66%
Asus, HP, Mio และอื่นๆ 34%

Did U Know?

Touch Pro หนากว่า Diamond Touch 7 มิลลิเมตร และหนักมากกว่า 55 กรัม