รู้จักไม่พอ ต้องรู้ใจ

“มีบัตรเดอะวันการ์ดหรือยังคะ” ถ้าใครมีโอกาสไปช้อปปิ้งที่ศูนย์การค้าในเครือของเซ็นทรัลรีเทล คงเคยได้ยินประโยคนี้แน่ เพราะเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่เซ็นทรัลรีเทล เปิดตัวบัตรสะสมแต้ม หรือเรียกว่า “เดอะวันคาร์ด” และปีนี้เข้าสู่ปีที่ 3 ซึ่งไม่แค่ทำความรู้จัก แต่ Step ต่อไปต้องไปถึงขั้นที่รู้ใจลูกค้าแล้ว

การใช้กลยุทธ์ซีอาร์เอ็มของกลุ่มซีอาร์ซีนั้น ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องมือสำคัญในการ Push ยอดขายตลอด 2 ปีที่ผ่านมา และสิ่งที่ยืนยันได้คือผลประกอบการที่เพิ่มขึ้นถึง 20% มีมูลค่า 36,500 ล้านบาท โดยยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเดอะวันคาร์ดคิดเป็น 70% ของยอดขายของซีอาร์ซีทั้งหมด

“สิ่งที่เราได้จากเดอะวันการ์ด คือ รู้จักกับสมาชิกของเรามากขึ้น และสามารถเก็บข้อมูลจากลูกค้ามาวิเคราะห์และจัดเป็น Segment Campaigns เพื่อสอดคล้องและตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ ”อลัน นามชัยศิริ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวถึงที่มาของการเติบโต

การมีระบบการจัดเก็บข้อมูลที่ดีและสามารถจัดโปรโมชั่นตรงใจผู้บริโภค ทำให้ปัจจุบันเดอะวันการ์ดมีสมาชิกถึง 1.9 ล้านคน และมีการใช้จ่ายผ่านบัตรอย่างต่อเนื่องสูงถึง 70%-80% เป็นเรตที่สูง ที่จะทำให้อลันยิ้มอย่างพอใจกับ Loyalty Card ใบนี้

ปีนี้ เดอะวันคาร์ด คงเน้นการสะสมคะแนนผ่าน 7 Business Unit ในเครือซีอาร์ซีกว่า 230 สาขาทั่วประเทศ และทำการตลาดแบบ Emotional Loyalty เข้าไปและเพิ่มสิทธิพิเศษส่วนลดกับร้านค้าที่ร่วมรายการกว่า 150 ร้าน

การนำเดอะวันการ์ดเป็นตัวเชื่อมให้รู้จักลูกค้ายังไม่พอ ต้องกระชับแบบเชื่อมความสัมพันธ์เจาะไปถึงขั้นรู้ใจลูกค้าด้วยการเพิ่มช่องทางในการสื่อสารมัดใจมากขึ้น โดยการส่ง Direct Mail เป็นการกระตุ้นผู้บริโภคให้รับรู้ถึงความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับแคมเปญต่างๆ ก่อนออกไปช้อปปิ้ง และเช็กยอดสะสมแต้ม เช่น e-mail, SMS Service, Call Center, Website และ The 1 card magazine ราย 3 เดือน ถึงจะเอาอยู่หมัด

“บางครั้งลูกค้าอาจลืมซื้อน้ำหอม ผ่านไป 3 เดือน เขายังไม่กลับมาซื้ออีก เราก็ส่ง SMS และ e-mail ไปเตือนว่ามีโปรโมชั่น ซึ่งตรงนี้ทำให้ลูกค้ากลับมาและมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรถึง 80%”อลัน พูด

ซีอาร์ซีตั้งความหวังว่า หากฐานข้อมูลที่สะสมมาร่วม 2 ปีเริ่มถูกนำมาใช้อย่างชัดเจนและเห็นผล ตามกลยุทธ์แบบ Customization ตามที่ต้องการแล้ว เดอะวันการ์ด บัตรสะสมแต้มของเครือเซ็นทรัล เพราะทุกแต้มของลูกค้านั้นหมายถึงเงินที่จะเข้ากระเป๋าของเซ็นทรัลรีเทล

Did u know?

สมาชิกที่ถือบัตร 1.9 ล้านคน เป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่เมืองไทย (Ex-Pack) 17,000 คน

สัดส่วนรายได้ของ CRC (by business unit)
Central&Zen 34%
Robinson 15%
B2S 4%
Home Works 2%
Power Buy 14%
Top 26%
Office Depot 1%
ที่มา : http://www.centralretail.com/about_th_factsheet.html