“อรพรรณ มนต์พิชิต” ชีวิตที่โรยด้วย “กุหลาบ”

จากร้านเช่าวิดีโอเล็กๆ ย่านคลองเตย เวลาผ่านไปประมาณ 20 ปี ร้าน “โรส วิดีโอ” กลายเป็นกลุ่มธุรกิจบันเทิง โลดแล่นอยู่แถวหน้าในโลก “เอนเตอร์เทนเมนต์” ทั้งโรงหนัง ทีวี วีซีดี และดีวีดี ด้วยโลโก้ดอกกุหลาบแดงสดที่ปรากฏให้คอบันเทิงได้เห็นบ่อยครั้ง และอีกไม่นาน “โรส” กำลังจะเข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้นักลงทุนมีโอกาสช้อนหุ้นตัวใหม่

นี่คือความเปลี่ยนแปลงในเจนเนอเรชั่นที่ 2 ของครอบครัว “มนต์พิชิต” ที่มี “อรพรรณ” หรือ “โรส” เป็นพี่ใหญ่ และเป็นแรงผลักดันหลัก

“โรส” มีกุหลาบโรยทางสมชื่อ เพราะคุณพ่อ “พีรพล มนต์พิชิต” สร้างธุรกิจอย่างรอบคอบ ค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กันระหว่างธุรกิจใหม่กับธุรกิจเก่า และที่สำคัญคือการลงทุนโดยไม่กู้เงิน ทำให้ร้านโรสวิดีโอเติบโตจากการเพียงให้เช่าวิดีโอ มาเป็นศูนย์เช่า การบุกตลาดวิดีโอคาราโอเกะ จนมาถึงการซื้อลิขสิทธิ์หนังและการ์ตูน เพื่อฉายในโรงหนัง และทีวี

ทุกจังหวะ “พีรพล” ได้วางแผนไว้สำหรับลูกๆ ทำให้ในวัยเพียง 20 ปีของ “โรส” พร้อมติดปีก

“พีรพล” สอนให้ลูกทั้ง 4 คนเรียนรู้การทำธุรกิจ อย่าง “โรส” ก็ช่วยงานที่ร้านวิดีโอ ตั้งแต่การหยิบม้วนวิดีโอให้ลูกค้า จนเมื่อครั้งเรียนเอแบคที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี และเรียนปริญญาโทที่อังกฤษ “โรส” บินไปช่วย “พีรพล” และทีมงานซื้อหนังที่ฝรั่งเศสบ่อยครั้ง ถือเป็นสาวน้อยในวงการหนัง และนี่คือโอกาสของ “โรส” ในการสะสมคอนเนกชั่น เพราะเริ่มต้นเร็วกว่าคนอื่น เป็นการตามต่อจุดเปลี่ยนที่สำคัญของ “โรส วิดีโอ” ที่ “พีรพล” ตัดสินใจซื้อลิขสิทธิ์หนังโดยตรง ไม่ต้องผ่านคนกลาง

แต่การซื้อหนังถูกที่ถูกเวลานั้นสามารถชี้ชะตาของธุรกิจได้ ซึ่ง “โรส” บอกว่า เป็นความท้าทาย เพราะไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าหนังที่นำเข้ามาจะทำเงินหรือไม่ ทุกอย่างเป็นการคาดเดาล่วงหน้า เพราะหนังที่ซื้อเริ่มตั้งแต่ยังเป็นสคริปต์ จะได้รับความนิยมหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้ชม และจังหวะที่หนังฉายว่ามีคู่แข่งมากเพียงใด โดยหลักๆ จะดูชื่อผู้กำกับ ดารานำแสดง แนวของหนัง ผลสุดท้ายเมื่อหนังออกฉาย ก็ขึ้นอยู่ที่โชคหรือว่าดวงด้วยเหมือนกัน

แน่นอนการมองพลาดย่อมเคยเกิดขึ้นบ้าง แต่ “โรส” บอกว่า “จำคำสอนของคุณพ่อได้เสมอว่า คนเราสามารถผิดพลาดได้ แต่เมื่อพลาดแล้วต้องลุกขึ้นให้เร็วที่สุด” นอกเหนือจากการย้ำเสมอว่าให้ลูกทุกคน ขยัน อดทน ตั้งใจ และไม่ท้อแท้

นอกเหนือจากชั่วโมงบินสำหรับ “โรส” สะสมมาจากการมองตลาดอย่างที่ “พีรพล” เคยมองเห็นว่าคนดูส่วนใหญ่ต้องการ “การ์ตูนแปลงร่าง” จนสามารถสร้างพื้นฐานลิขสิทธิ์การ์ตูนให้ “โรสวิดีโอ” จนถึงทุกวันนี้ จนในปี 2550 เป็นปีที่ “โรส” ตัดสินใจลุยซื้อลิขสิทธิ์หนังการ์ตูนในหลัก 100 กว่าล้านบาท จนพูดได้ว่าเป็นค่ายบันเทิงที่ถือลิขสิทธิ์หนังการ์ตูนมากที่สุด

การ์ตูนเหล่านี้ถูกเผยแพร่ไปหลายช่องทาง โดยเฉพาะการเช่าเวลาของช่อง 5 เพื่อออกอากาศวันเสาร์-อาทิตย์ พร้อมกับการถ่ายทำรายการสำหรับเด็กด้วยตัวเอง รวมไปถึงการวางแผนต่อในการเช่าทีวีดาวเทียม 1 ช่องเพื่อเผยแพร่หนัง และการ์ตูนที่ได้ลิขสิทธิ์มาทั้งหมด

นี่คือความพร้อมที่ “โรส” ทำให้ “พีรพล” ได้เห็นว่า “โรส มีเดียฯ” จะเติบโตไม่หยุด โดยเฉพาะการได้เข้าไปอยู่ในกระดานตลาดหลักทรัพย์ฯ แม้ว่าจะยากในช่วงเริ่มต้นพูดคุยกับคุณพ่อในฐานะผู้ก่อตั้งธุรกิจให้เห็นถึงการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ

แต่เพราะความมุ่งมั่นในการสานต่อธุรกิจ และพิสูจน์ให้เห็นฝีมือมานับตั้งแต่ปี 2547 ที่เคยมีรายได้กว่า 160 ล้านบาท ในปี 2548 เพิ่มเป็นกว่า 450 ล้านบาท และปี 2549 เป็น 480 ล้านบาท ปี 2550 เพิ่มขึ้นอีกกว่า 30% และครึ่งแรกของปี 2551 ที่เศรษฐกิจไทยชะลอตัวอย่างหนัก “โรส” และน้องๆ อีก 3 คน ที่ช่วยธุรกิจในเครือตั้งแต่เมอร์เชนไดส์ จนถึงหนังสือการ์ตูน ยังสามารถผลักดันรายได้ของบริษัทดีกว่าที่คาดไว้
“โรส มีเดียฯ” จึงแต่งตัวพร้อมเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ (SET) ภายในปลายปีนี้ หรือต้นปี 2552 นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในยุคที่ 2 ของธุรกิจครอบครัว “มนต์พิชิต”

โครงสร้างธุรกิจ “โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์” ปี 2551
1. ซื้อลิขสิทธิ์หนัง สำหรับฉายในโรงภาพยนตร์ วีซีดี และดีวีดี
2. ซื้อลิขสิทธิ์การ์ตูน และผลิตการ์ตูนสำหรับโรงภาพยนตร์ ทีวี วีซีดี และดีวีดี
3. นำลิขสิทธิ์มาขยายธุรกิจต่อ เช่น ให้คู่ค้าผลิตเป็นเมอร์เชนไดส์
4. นิตยสารแนะนำการ์ตูน
5.ธุรกิจค้าปลีกร้าน”โรส” 110 สาขา

Profile

Name : อรพรรณ มนต์พิชิต / ชื่อเล่น :โรส
Born : 22 พฤษภาคม 2523
Education :
-ปริญญาตรี Business Art-English Minor Advertising
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
-ปริญญาโท MBA, International Business, American Intercontinental University London, UK
-กำลังศึกษาระดับปริญญาเอก DM-OD Doctor of Management in Organization Development มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
Career Highlights :
ตั้งแต่เริ่มทำงานจนถึงตำแหน่งปัจจุบันกับธุรกิจของครอบครัว
ปี 2543-2544 แมนเนจเมนต์ เทรนนี บริษัทเชอรี่ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด
ปี 2546-2549 กรรมการผู้จัดการ บริษัทดับบลิวพีเอ็ม ฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
ปี 2549-ปัจจุบัน รองประธานสายงานจัดหาและจำหน่ายลิขสิทธิ์ บริษัทโรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด
-ตัวอย่างหนังที่ “โรส” ได้ลิขสิทธิ์ได้สร้างชื่อให้เป็นที่รู้จัก Austin Power 3, Alexander, Sahara, Oliver Twist ผลงานการผลิตของโรมัน โปลันสกี้ ผู้กำกับระดับรางวัลออสการ์
-การ์ตูน เช่น ปาร์แมน โดเรมอน และล่าสุดกับเคโรโระ
Family : สมรส นายจิรัฐ บวรวัฒนะ / บุตรชาย ด.ช.ทอมมี่ มนต์พิชิต บวรวัฒนะ
แบรนด์ที่ชอบใช้ : แฮร์เมส
ตัวการ์ตูนที่ชอบ : ปาร์แมน เพราะมีบุคลิกช่วยเหลือมีน้ำใจ