การบินไทย หั่นราคาสู้วิกฤต

การบินไทยประกาศ “Price War” ทั้งที่อยู่ในช่วง “ไฮซีซั่น” และการบินไทยไม่เคยทำมาก่อน แต่เพราะเศรษฐกิจโลกกำลังทิ้งดิ่ง ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ถ้าไม่ปรับกระบวนยุทธ์ทางการตลาดและลงมาสู้รบรอบนี้ มีหวังผู้โดยสารหายรายได้ลดแน่

“บินตามฝัน” จึงเป็นโปรโมชั่นล่าสุดที่ “การบินไทย” ประกาศในตารางการบินช่วงฤดูหนาว ระหว่างตุลาคม–ธันวาคม 2551 โดยลดราคาตั๋วบินประมาณ 20-30% เส้นทางจากกรุงเทพไปปลายทางประเทศต่างๆ เช่น กรุงเทพ-สิงคโปร์ไปกลับ 3,950 บาท กรุงเทพ-ลอนดอน 29,010 บาท มีกลุ่มเป้าหมายคือคนไทย ให้เดินทางมากขึ้นในแต่ละเที่ยวบิน

“ปรีดี บุญซื่อ” ผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพันธมิตร และธุรกิจตอบแทนลูกค้า การบินไทย บอกว่า “บินตามฝัน” เป็นชื่อของโปรโมชั่นที่ต้องการตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้เดินทางบ่อย หรือบางกลุ่มอาจไม่เคยเดินทางไกลมาก่อน เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวสักครั้งในชีวิต ราคาตั๋วถูกลงจะทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจง่ายขึ้น แม้ว่าจะยังไม่รวมภาษีสนามบินและค่าธรรมเนียมน้ำมัน แต่ก็ถือว่าถูกกว่าเดิม ตั้งเป้าหมายว่ามีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 80% หากไม่มีโปรโมชั่นจะลดเหลือเพียง 74.3% หรืออาจมีเพียง 70% ของจำนวนที่นั่งทั้งหมดเท่านั้น

“กฤตพล ฉันทฤธานนท์” ผู้อำนวยการสำนักงานสาขาประจำประเทศไทย, ภาคพื้นอินโดจีน และสหภาพพม่า การบินไทย บอกว่า ช่วงไฮซีซั่นอากาศดี ประเทศปลายทางต่างมีจุดขาย เช่น ใบไม้เปลี่ยนสีที่โอซากา ปิกนิกลอยฟ้าที่ลอนดอนอาย หรือหากใครต้องการอากาศอบอุ่นก็สามารถไปที่โอ๊กแลนด์ นิวซีแลนด์ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน

ปกติช่วงนี้ชาวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย แต่เพราะวิกฤตการเงินในโลกและการเมืองในประเทศ ทำให้เดินทางลดลง การบินไทยจึงต้องเน้นคนไทยมากขึ้นจากปกติผู้โดยสารคนไทยมีประมาณ 20-30% หากเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 5% ก็ถือว่าน่าพอใจแล้ว

“บินตามฝัน” เป็นชื่อที่คล้ายกับแคมเปญ “บินทวงฝัน” ที่การบินไทยเคยเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว แต่มีเป้าหมายต่างกันเพราะบินทวงฝันเน้นกลุ่มลูกค้าอายุ 55 ปี และทำโปรโมชั่นในช่วงโลว์ซีซั่น

ผู้บริหารการบินไทยทั้งสองย้ำด้วยว่า “บินตามฝัน” ไม่ได้หันมาแข่งกันโลว์คอสต์แอร์ไลน์ เพราะถึงอย่างไรเส้นทางและราคาตั๋วก็ยังไกลและแพงกว่า

โปรโมชั่นนี้จึงเป็นแผนตามฝันของการบินไทยอย่างแท้จริงที่หวังหนีขาดทุนให้ได้ ท่ามกลางวิกฤตทั้งในและนอกประเทศในซีซั่นนี้

โปรโมชั่น “บินตามฝัน”
รายละเอียด -ลดค่าตั๋ว 20-30% ให้ส่วนลดอีกที่นั่งละ 500-1,000 บาท เมื่อซื้อตั๋ว 4 ใบขึ้นไป
ที่มา- วิกฤตเศรษฐกิจทำให้ผู้โดยสารลดลง
กลุ่มเป้าหมาย- ผู้โดยสารคนไทย
ระยะเวลา- ตุลาคม-ธันวาคม 2551
เป้าหมาย- เพิ่มยอดผู้โดยสารอีก 5-10%

Did you know?

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ระบุว่า จำนวนผู้โดยสารในเอเชียแปซิฟิกเมื่อเดือนกันยายน 2551 ลดลงถึง 6.8% สูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ลดลงเพียง 2.9%