ขายบ้านพ่วงพานาโซนิค

ที่ผ่านมาพานาโซนิคจะมีรายได้จากลูกค้ากลุ่มองค์กร และจากการขายของเป็นล็อตใหญ่ให้กับลูกค้าในกลุ่มโรงแรม ห้างสรรพสินค้า หรือโรงพยาบาล แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาพานาโซนิคได้ค้นพบแล้วว่าลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นโครงการหมู่บ้าน ทาวน์เฮาส์ หรือคอนโดมิเนียม ก็ช่วยสร้างกำไรให้กับพานาโซนิคได้ดีไม่น้อย

ฮิโรทากะ มุราคามิ ซีอีโอของกลุ่มบริษัทพานาโซนิคในประเทศไทย จึงออกมาประกาศว่าถึงเวลาแล้วที่จะรุกตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มที่ โดยการเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนงานมหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 19 เมื่อไม่นานมานี้ เป็นข้อพิสูจน์เพียงเสี้ยวหนึ่ง ที่ทำให้เห็นว่าพานาโซนิคกำลังรุกหนักตลาดอสังหาริมทรัพย์มากแค่ไหน

นอกเหนือจากนี้การจับมือกับกลุ่มบริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เพื่อเอาสินค้าของพานาโซนิคใส่เข้าไปในห้องชุดคอนโดมิเนียมและทาวน์เฮาส์ทั้งหมดของอารยา ยิ่งทำให้เห็นว่าพานาโซนิคกำลังทำให้บทเรียนในการทำการตลาดของสินค้าไอทีน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ตัวเลขจากอารยาระบุว่า คอนโดมิเนียม ซับแบรนด์ a space และโครงการทาวน์เฮาส์กว่า 5,000 ยูนิตซึ่งเปิดขายไปหมดแล้วมีสินค้าพานาโซนิคเข้าไปอยู่ในห้องละ 6 ชิ้นด้วยกัน ทั้ง ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องทำน้ำอุ่น ไมโครเวฟ เครื่องปรับอากาศ ไม่นับรวมกับระบบโทรทัศน์วงจรปิดหรือตู้สาขาซึ่งใช้ส่วนกลางของโครงการทั้งหมด รวมแล้วอารยาต้องจ่ายให้กับพานาโซนิค 200 ล้านบาท และทุกโครงการนับจากนี้ของอารยาก็ยังมีแนวโน้มว่าจะพ่วงสินค้าของพานาโซนิคเข้าไปอีก

วิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี กรรมการผู้จัดการ บริษัท อารียา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) มองว่า การขายบ้านของอารายาพ่วงสินค้าของพานาโซนิคเข้าไปเป็นแนวคิดที่อารายาพยายามจะฉีกกฎของการขายบ้านให้แตกต่างกับคนอื่นด้วย เพราะทุกวันนี้แนวคิด “Ready to move in” หรือซื้อบ้านพร้อมอยู่ มีเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้าครบ ทำให้ผู้คนตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น เช่นเดียวกันกับการแบ่งเบาภาระของคนซื้อ เพราะราคาของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดถูกเหมารวมเข้ากับราคาบ้าน ลูกค้าสามารถผ่อนจ่ายรวมไปกับค่าบ้านได้โดยไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มเติม เรียกได้ว่า “Win-Win” กันทุกฝ่าย

นอกเหนือจากอารายาแล้ว ปัจจุบันพานาโซนิคยังอยู่ในการดีลกับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์อีกกว่า 20 โครงการ หนึ่งในนั้นคือกลุ่มเกษร โครงการภูผาธารา ที่ระยอง ของกลุ่มสามารถ และตั้งเป้าหมายว่าเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว จะสร้างรายได้ให้กับพานาโซนิคในปีนี้ได้มากถึง 300 ล้านบาทเลยทีเดียว

Did you know?

ในศูนย์การค้าเครือ Central ทั้งหมดเลือกใช้จอ LCD ของพานาโซนิคทั้งหมด และเร็วๆ นี้ เฉพาะ Central World เครือ Central จะติดตั้งจอ LCD เพิ่มอีกราว 500 ตัว

สัดส่วนรายได้ Retail เทียบ B2B ของพานาโซนิค
B2B 3%
Retail 97%