SMS ยังฮิตติดเทรนด์ปีหน้า

สมาคมการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยผลสำรวจประจำปีเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในประเทศหลักๆ ทั่วโลก พบ 1 ใน 4 ของผู้ใช้มือถือในยุโรปตะวันตกและอเมริกา สนใจการตลาดบนมือถือ สูงกว่าผู้ใช้มือถือในเอเชียแปซิกฟิก และละตินอเมริกา ที่สนใจน้อยกว่าจำนวนประมาณ 1 ใน 5 แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีว่าในกลุ่มหลังนี้สนใจมากขึ้น

ในทุกภูมิภาคของโลก ฟังก์ชันบริการเสริมที่ใช้มากที่สุดคือ การส่งข้อความ และการโหวตในแคมเปญต่างๆ และมือถือที่มีทันสมัยมากขึ้น มาถึงการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือ ทำให้เป็นสื่อที่เริ่มเข้าถึงผู้คนมากขึ้น

ผู้ใช้มือถือทั่วโลกกว่าครึ่งบอกว่ามือถือมีความจำเป็นอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน โดยบริการ Non-voice ที่ใช้กันมากคือ SMS เข้าเว็บ กล้อง และส่งรูปภาพ

ประเทศที่ทำการสำรวจในปีนี้ คือ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย ไอร์แลนด์ อิตาลี ญี่ปุ่น เม็กซิกโก สิงคโปร์ เกาหลีใต้ สเปน อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา

หากโฟกัสที่ยุโรปซึ่งบางประเทศการตลาดบนมือถือค่อนข้างทำได้ยาก พบว่า 2 ฟังก์ชันที่ผู้ใช้มากที่สุด คือ 75% ใช้ถ่ายรูป และ 68% ส่งเอสเอ็มเอส 1 ใน 5 ใช้โทรศัพท์มือถือเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เฉลี่ยใช้ 3-8 ครั้งต่อสัปดาห์ และ 1 ใน 3 ยังบอกด้วยว่าสนใจกิจกรรมการตลาดบนมือถือ เช่น คูปองส่วนลด บริการเตือนเรื่องการลดราคาสินค้าในช่วงโอกาสพิเศษ

Beth Ritchey รองประธาน ด้านเทคโนโลยี และเทเลคอม ของซินโนเวท ผู้ทำการสำรวจครั้งนี้ บอกว่า ผลการสำรวจสะท้อนให้เห็นว่านักการตลาดจะทำตลาดได้สำเร็จเมื่อรู้ความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริง และสามารถคิดแคมเปญที่ให้ประโยชน์กับผู้บริโภคได้อย่างชัดเจน

“คูปองส่วนลด และแจ้งเตือนสิทธิประโยชน์ต่างๆ คือพฤติกรรมที่ผู้บริโภคตอบสนอง เป็นเทรนด์ที่น่าสนใจสำหรับการทำตลาดบนมือถือในปี 2009 ที่กำลังจะมาถึงนี้”

ในปี 2010 คาดว่ามีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือทั่วโลก 3,900 ล้านคน จากปัจจุบัน 3,000 ล้านคน ฟังก์ชันที่มีผู้ใช้สูงสุดคือ SMS รวม 350,000 ล้านข้อความต่อเดือน อเมริกามีมี SMS เดือนละ 15,000 ล้านข้อความต่อเดือน 30% เป็นข้อความทางการตลาดและการค้า ส่วนที่ยุโรปมีประมาณ 100 ล้านข้อความต่อเดือน