สูงวัยเที่ยวไทย

ใครที่ผ่านไป บริเวณ Eden Zone ชั้น 1 ศูนย์การค้า Central World ช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ไม่ต้องแปลกใจ เมื่อได้พบกับกลุ่มผู้สูงวัย (สว.) กำลังสนุกสนานอยู่กับการเลือกซื้อแพ็กเกจทัวร์ จากพนักงานขายของบูธ ที่มาให้เลือกตั้งแต่ทัวร์ธรรมะ ท่องธรรมชาติ ทัวร์ย้อนวัย หรือแม้แต่ บริการแต่งหน้าให้เหมาะกับคนสูงอายุ

ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. จัดขึ้น เพื่อต้องการปลุกตลาดการท่องเที่ยวในไทยของ ททท. ภายใต้โครงการที่เรียกว่า โบนัสแห่งวัย (Season Change) โดยมีกลุ่มผู้สูงอายุ (อายุ 55 ปีขึ้นไป) เป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญ ตามแนวทางการตลาดแบบ Segmentation ที่จะเริ่มขึ้นอย่างจริงจังจนถึงปีหน้า

คนสูงอายุ เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแรกที่ ททท. เชื่อว่ามีศักยภาพและมีกำลังซื้อ เนื่องจากการเพิ่มจำนวนของคนสูงวัยมากถึง 10% และยังสามารถเที่ยวได้โดยไม่มีเงื่อนไขด้านเวลา และตัวเลขการใช้จ่ายท่องเที่ยวแต่ละครั้งเฉลี่ย 910 บาทต่อคน

“ที่สำคัญคนสูงอายุหนึ่งคนซื้อแพ็กเก็จทัวร์ ก็จะมีลูกหลานตามไปดูแลหรือเรียกว่าผู้ร่วมเดินทาง ซึ่งค่าใช้จ่ายตรงนี้จะสูงกว่ากลุ่มผู้สูงวัยที่เป็นสมาชิก เฉลี่ยแล้วการใช้จ่ายแต่ละครั้งอยู่ที่ 1,852 บาทต่อคน เพราะจำนวนสมาชิกของผู้ร่วมเดินทางมีมากถึง 3 คนต่อผู้สูงวัย 1 คน นี่คือโอกาส” จุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บอกถึงที่มาของการทำตลาดแบบ Segmentation

ททท. เชื่อว่า โครงการในลักษณะนี้จะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวลดลงถึง 50% 1 ในช่วงไฮซีซั่น จากที่ตั้งเป้าไว้เมื่อต้นปีว่าจะมีนักท่องเที่ยว 14.5 ล้านคน ลดลงเหลือเพียงแค่ 11 ล้านคน

นอกจากกลุ่มคนสูงอายุแล้ว กลุ่มคนทำงาน และแม่บ้าน จะเป็นกลุ่มเป้าหมายต่อไปของกลยุทธ์ Segmentation ที่ ททท.นำมาใช้ปลุกตลาดในประเทศ แบบไม่พึ่งพาต่างชาติ โดยนำเสนอแพ็กเก็จทัวร์ และกิจกรรมให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้

กิจกรรมแบบไหนโดนใจคนแก่
Well Traveled แพ็กเก็จทัวร์แบบต่างๆ อาทิ ทัวร์ธรรมะ-สมาธิ ทัวร์ธรรมชาติ, ทัวร์ศิลปวัฒนธรรม, ทัวร์ย้อนวัย-ย้อนรอยอดีต, ทัวร์กินของอร่อย และซุ้มดูดวง เที่ยวตามราศี
Well Balanced กิจกรรมเพื่อการผ่อนคลายและฝึกฝนอารมณ์ให้มั่นคง ด้วยการทำงานศิลปะหลากหลาย เช่น สอนเพนต์สีบนกระเบื้อง, ร้อยลูกปัด และสอนทำตุ๊กตา
Well Hello Good Looking กิจกรรมที่ปรับบุคลิกภาพให้ผู้สูงวัยดูกระปี้กระเปร่า อ่อนกว่าวัย ด้วยการ Make up & Dress up to Travel แนะนำการแต่งหน้าโดยเครื่องสำอาง Shiseido และแนะนำการแต่งตัวสำหรับการเดินทาง
Well Being การตรวจไขมัน และตรวจมวลกระดูก การฝึกนวดตัวเองเพื่อผ่อนคลาย และมีเกมฝึกสมอง เพื่อรักษาสมองให้แข็งแรงและรู้ภาวะร่างกายของตัวเอง

โอกาสตลาดอยู่ตรงไหน
ประชากรไทยมีทั้งหมด 61, 937,651 คน คนอายุมากกว่า 55 ปี มี 9,994,184 คน
ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงวัย 4, 578, 000 คน
วันพักเฉลี่ยกลุ่มผู้สูงอายุ > 55 ปีขึ้นไป 2.43 วัน
ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อวันต่อคนผู้ร่วมเดินทาง 1,852 บาท
รายได้จากการท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูงอายุ 44,226,000 บาท
รายได้จากการท่องเที่ยวกลุ่มร่วมเดินทาง 198,015,840 บาท
ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย