“บี้ เดอะสตาร์” แพ็กเกจพรีเซ็นเตอร์ร้อยล้าน

จากการวาง Positioning ที่ชัดเจนในการเป็น Teen Idol ทำให้ “บี้ เดอะสตาร์” กลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าที่ต้องการเจาะกลุ่ม Teen บวกกับ Positioning รองในการเป็นขวัญใจ Mass ทำให้ “บี้” สามารถปลุกให้ค่ายแกรมมีเรียกแพ็กเกจมีเดีย อีเวนต์บวกกับค่าตัวศิลปินได้ไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท หรือบางแบรนด์ยอมจ่ายเกือบ 100 ล้านบาท นี่คือปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นมานานในแวดวงพรีเซ็นเตอร์และค่ายเพลง

“บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว” รองแชมป์ที่ดังกว่าแชมป์ในเวทีเดอะสตาร์ เพราะแรงปั้นของ “บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ผู้บริหารค่ายละครขั้นเทพ ทำให้ “บี้” กลายเป็นโปรดักส์ที่มีจุดขายชัดเจน คือ Multi Talent มีความสามารถทั้งร้อง เต้น การแสดง ผนวกด้วยบุคลิก และหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์ม ตามที่ “บอย” กำกับ ประกอบกับภาพลักษณ์ที่ดี ข่าวคาว หรือคำสัมภาษณ์ที่อาจส่งผลเสียต่อตัว “ศิลปิน” ไม่มีโอกาสหลุดออกมา เพราะทุกอย่างผ่านกระบวนการสื่อสารที่จัดทำอย่างเป็นระบบ ทำให้นาทีนี้ “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ชายที่แรงที่สุดคนหนึ่ง

ผลงานของ “บี้” อยู่ในระดับมาตรฐาน เพราะ “บอย” ต้องดู และสกรีนงานทุกชิ้น รวมทั้งสินค้าที่ต้องการให้ “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ จนประทับตราได้ว่า ด้วยฝีมือและความใส่ใจอย่างใกล้ชิดของ “บอย” ทำให้ “บี้” ส่งพลังแรง ภายใน 2 ปีเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แบรนด์ใหญ่ๆ แล้ว 5 แบรนด์

ปี 2007 “บี้” เป็นส่วนในการปฏิวัติวงการนมถั่วเหลือง เพราะค่ายโฟรโมสต์เลือกกลยุทธ์ใช้พรีเซ็นเตอร์เป็นเจ้าแรกในตลาด ซึ่ง “กวีมาศ ตั้งคีรีพิมาน” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ฟรีสแลนด์ ฟู้ดส์ โฟร์โมสต์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้เหตุผลที่เลือก “บี้” ว่ามีบุคลิก และสุขภาพที่ดี เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของคนอย่างกว้างขวาง ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำยี่ห้อสินค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทีวีซีที่มีบี้เป็นผู้แสดงนำอยู่ภายใต้แนวความคิด “นมถั่วเหลือง โฟร์โมสต์ ไฮไฟว์ เพิ่มค่า ดูแลคุณ” ด้วยงบการตลาดทั้งหมด 50 ล้านบาท

ทุ่มทุนครั้งนี้อย่างมีความหวัง เพราะโฟร์โมสต์ได้ยอดขายเพิ่มขึ้น 20%

ในอีกไม่กี่เดือนต่อมา “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ “โซนี่ ไซเบอร์ช็อต” ซึ่งเป็นครั้งแรกที่โซนี่เลือกใช้กลยุทธ์พรีเซ็นเตอร์ หลังจากปล่อยให้คู่แข่งอย่างแคนนอนประสบความสำเร็จจากการมีพอลล่า เทเลอร์เป็นพรีเซ็นเตอร์มาระยะหนึ่ง

เป้าหมายครั้งนี้ของผู้บริหารโซนี่ คือ เพิ่มส่วนแบ่งตลาดจาก 32% เป็น 34% จากความสดใสในรอยยิ้มของบี้ที่เชื่อมโยงกับฟังก์ชันของไซเบอร์ช็อต

กลางปี 2008 บี้และค่ายแกรมมี่เรียกได้เกือบ 100 ล้านบาทจากแผนการตลาดของ “ไอ-โมบาย” ที่คาดหวังเช่นเดียวกับที่โฟร์โมสต์ตั้งเป้าก่อนหน้านี้คือต้องการให้แบรนด์และผลิตภัณฑ์เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว “บี้” สามารถเชื่อมโยงให้ไอ-โมบายรุ่นราคาถูก และฟังก์ชันเพลงครบ เข้าถึงกลุ่ม Mass ได้สำเร็จ ภายในไม่กี่เดือนยอดขายรุ่น บี้ เดอะสตาร์ทะลุ 1 ล้านเครื่อง

ปลายปี 2008 “บี้” ขยับร่างกาย โชว์ Skill การแดนซ์ และบอดี้ที่แข็งแรง เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับฮอนด้าน Click i พร้อมกับออกอีเวนต์คอนเสิร์ต

การเลือก “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ขณะที่คู่แข่งเลือกศิลปินต่างชาติมากกว่า เพราะผู้บริหารฮอนด้ามองว่า บี้เป็นบุคคลมีชื่อเสียง เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของ Click i คือกลุ่มวัยรุ่น แม้ศิลปินคนนี้ไม่ได้ใช้มอเตอร์ไซค์ แต่เมื่อออกแบบมาให้เหมาะกับคนไทยและผลิตที่ประเทศไทย การสื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายจึงควรเป็นบุคคลที่เป็นที่ยอมรับในกลุ่มคนไทยมากกว่า

“บี้”ไม่เพียงเต้น ร้อง และแสดงเก่งเท่านั้น ภาพลักษณ์หนุ่มเสน่ห์ ลมหายใจหอมสดชื่น กลายเป็นอีกจุดเด่นล่าสุดที่หมากฝรั่งและลูกอม “คลอเร็ท” ให้ “บี้” เป็นพรีเซ็นเตอร์ ทีวีซีเพิ่งออนแอร์เมื่อเดือนมกราคม แต่ด้วยกลยุทธ์สร้างความแตกต่าง และสร้างความแปลกใหม่จากเดิมสำหรับ “บี้” ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์มาแล้วหลาย ๆ แบรนด์ติดกันในเวลาไล่เลี่ยกัน “บี้” ต้องอยู่ในบท Comedy กับ “ปอบหยิบ ณัฐนี สิทธิสมาน” ที่เสียงตอบรับแรงพอสมควร เพราะไม่เพียง “บี้” ปรากตัวในทีวีซีเท่านั้น แต่ยังไป Below the line เต็มที่ ทำให้ “คลอเร็ท” ประสบความสำเร็จในการกระตุ้นเตือนให้คนนึกถึงแบรนด์ “คลอเร็ท” อีกครั้ง

ช่วงที่ “บี้” กำลังซุ่มสร้างผลงานเตรียมอัลบั้มใหม่ ในช่วงมกราคมที่ผ่านมา ก็มีข่าวสร้างกระแสได้เล็กๆ กับข่าวเลิฟๆ กับ “พอลล่า” ก่อนคอนเสิร์ตสตาร์วอร์ สำหรับ “บอย ถกลเกียรติ” เวลานี้ก็ยังคงป้อนงานให้ “บี้” อย่างต่อเนื่อง เส้นทางนี้สำหรับ “บี้” จึงยังคงสดใส และมีพลังที่จะปั้นยอดขายให้อีกหลายแบรนด์

Profile

ชื่อ นามสกุล – ชื่อเล่น : สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว-บี้ (กัมบี้)
วันเดือนปีเกิด : 4 กันยายน 2528
ส่วนสูง : 174 เซนติเมตร น้ำหนัก : 64 กิโลกรัม
การศึกษา : มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี ปี 4 สาขาแมคคาทรอนิกส์
ประสบการณ์ :
– รองชนะเลิศประกวดร้องเพลง เดอะสตาร์ 3
– อัลบั้มรวมศิลปินเดอะสตาร์3/ อัลบั้มเดี่ยว 3 อัลบั้ม
– ละครเวที ซิทคอม ละครทีวี
– พรีเซ็นเตอร์ ปี 2007 นมถั่วเหลืองโฟร์โมสต์ hi5 /กล้องโซนี่ไซเบอร์ช็อต
– ปี 2008 ไอ-โมบาย / ฮอนด้า Click I / กระทรวงยุติธรรม โครงการกำลังใจในพระดำริ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา
– ปี 2009 หมากฝรั่ง ลูกอมคลอเร็ท