สดใส-ทันสมัย เรียกใช้ “พอลล่า เทเลอร์”

ไม่ได้มีละคร หรือหนังเล่นถี่ยิบเหมือนกับดาราสาวคนอื่นๆ แต่ “พอลล่า เทเลอร์” กลับได้ชื่อว่า เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ถูกจดจำมากที่สุด แถมสินค้าที่เลือกใช้ก็ล้วนแต่เป็นแบรนด์ใหญ่ๆ อย่างแคนนอน มิสทิน ซันซิล ดัชมิลค์ ลักส์ อะไรคือสูตรสำเร็จของการเป็นพรีเซ็นเตอร์ฉบับพอลล่า

My Image, My Canon
พอลล่าเคี้ยวอะไร…เคี้ยวคอลลีเจล

เป็นเพียงก๊อบปี้โฆษณาส่วนหนึ่งที่ผู้คนยังคงจดจำได้เป็นอย่างดีว่ามี “พอลล่า เทเลอร์” นักแสดง วีเจ นางแบบสาวลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 26 เป็นพรีเซ็นเตอร์ ซึ่งหากจะว่าไปงานโฆษณาคือจุดแจ้งเกิดของพอลล่านับตั้งแต่อายุ 13 ขวบ หรือ 13 ปีที่ผ่านมา กับโฆษณารองเท้านักเรียน PS Junior

มากกว่ารอบนักษัตรไป 1 ปี พอลล่าทวีความร้อนแรงและเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ยังคงร้อนแรงอย่างไม่หยุดยั้ง

ปัจจุบันรายได้หลักของเธอมาจากค่าตัวที่ได้รับจากการเป็นพรีเซ็นเตอร์ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ใหญ่แบรนด์ดัง แคนนอน เลย์ โลชั่นมิสทิน โททอล ไวท์ แคร์ ซันซิล ฟรุตตามิน คือ ผลงานทั้งเก่าใหม่ที่ยังคงออกอากาศอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ขณะที่เธอเคยมีผลงานการเป็นพรีเซ็นเตอร์ก่อนหน้าอีกหลายแบรนด์ เช่น ฮอนด้า แจ๊ซ หมากฝรั่งริกลี่ย์ ดับเบิ้ล มินต์ นมเปรี้ยวดัชมิลด์ ดีพลัส ซีแคร์ และลักส์ เป็นต้น

Paula Taylor from Positioning Magazine on Vimeo.

พอลล่า เทเลอร์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ POSITIONING ด้วยรอยยิ้มสดใส และสีหน้ายิ้มแย้มตลอดเวลา แม้จะเป็นการให้สัมภาษณ์หลังการอัดรายการมาราธอน 5 เทป ที่สตูดิโอของ Channel [V] บนชั้น 6 สยามดิสคัฟเวอรี่

“ชินแล้ว ต้องรีบอัดไว้เพราะมีคิวเดินทางไปทำงานที่ฟิลิปปินส์” พอลล่าให้รายละเอียดถึงคิวงานที่ดูรัดตัว แต่เป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับเธอ เพราะเมื่อ “งานเข้า” หมายถึง “เงินเข้า” ด้วยนั่นเอง

หลายคนคงสงสัยว่ารายได้ของพอลล่ามาจากแหล่งใดบ้าง และเป็นสัดส่วนเท่าใด เธอตอบคำถามนี้ว่า

“งานถ่ายแบบ งานวีเจ ไม่ได้ทำเงินมาก ทุกวันนี้รายได้หลักเรียกได้ว่าเกือบทั้งหมด มาจากค่าจ้างพรีเซ็นเตอร์”

เป็นรายได้หลักที่ทำเงินงาม ด้วยค่าตัว 7 หลักขึ้นไป ซึ่งเป็นค่าตัวที่แบรนด์ใหญ่ๆ ซึ่งผูกสัมปทานยาวนานกับพอลล่าอย่างเลย์และแคนนอนไม่เคยปฏิเสธ โดยเธอเป็นพรีเซ็นเตอร์เลย์ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 กำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 4 ขณะที่แคนนอนกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว

แม้พอลล่าจะไม่ค่อยมีผลงานละครปรากฏบ่อยเท่ากับพรีเซ็นเตอร์แถวหน้ารายอื่น แต่พอลล่ายังคงอยู่ในกระแสอย่างต่อเนื่องผ่านทางผลงานการเป็นวีเจ Channel [V] ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ชัดเจนของเธอในวงการบันเทิง

นอกจากนี้ด้วยคาแร็กเตอร์ที่เด่นชัดในเรื่อง “ความสดใส” และ “ทันสมัย” ทำให้เธอเป็นที่ต้องการของแบรนด์เด่นแบรนด์ดังซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอินเตอร์แบรนด์ด้วยกันทั้งนั้น และล้วนแล้วแต่เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียงที่ต้องการภาพลักษณ์พรีเมียมของพอลล่าเพื่อความสมน้ำสมเนื้อกับแบรนด์นั่นเอง เช่น มิสทิน เป็นแบรนด์ขายตรงแถวหน้าของไทย เลือกใช้พอลล่าเพื่อภาพลักษณ์ที่พรีเมียมของโปรดักส์ที่ต้องการจับสาวเมโทร เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ใช่เพียงจะรับบทบาทของการเป็นพรีเซ็นเตอร์ในไทยเท่านั้น พอลล่ายังดังไปถึงฟิลิปปินส์ ด้วยการเซ็นสัญญาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ 4 แบรนด์ด้วยกัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการที่เธอลงแข่งขันรายการเรียลลิตี้ เกม Amazing Race เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันการเป็นวีเจ Channel [V] ก็เป็นใบเบิกทางชั้นเยี่ยมในการโกอินเตอร์ของเธอ โดยก่อนหน้านี้เธอเดินทางไปถ่ายแบบที่ญี่ปุ่นแทบทุกเดือน

ทุกวันนี้พอลล่าโชว์โฉมบนบิลบอร์ดขนาดใหญ่ที่ติดอยู่ทั่วกรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

“พอบอกว่าเราทำงาน Channel [V] ปุ๊บ ทุกคนรู้จัก ยอมรับ ช่วยทำให้ได้งานอินเตอร์เยอะ”

ต่อคำถามที่ว่าพอลล่าคิดอย่างไรกับฉายา “เจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์”

“เจ้าแม่ก็ได้นะ (หัวเราะ) แต่คิดว่าไม่ได้มีเยอะสุด ทุกวันนี้สินค้าหันมาใช้พรีเซ็นเตอร์มากขึ้น ทำให้ดาราแต่ละคนมีโอกาสเป็นพรีเซ็นเตอร์หลายแบรนด์ได้ไม่ยาก ก็แบ่งๆ กันไป (หัวเราะ)”

แต่กระนั้นวัฏจักรของการเป็นพรีเซ็นเตอร์สำหรับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเธอมองว่าน่าจะอยู่ที่ 5 ปี แต่เธอเชื่อมั่นว่าโอกาสยังไม่จางหายหากยังคงวางตัวดี เพราะหลังจากนั้นจะเปลี่ยนผันไปสู่แบรนด์อื่นที่จับกลุ่มเป้าหมายอายุมากขึ้น แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นอีกว่าจะยืนระยะอยู่ในกระแสความดังได้ต่อเนื่องยาวนานหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ถึงที่สุดแล้วเธอบอกว่า “เข้าใจและยอมรับได้”

ฮอนด้าแจ๊ซเมื่อปี 2546 เป็นครั้งแรกที่เธอรับบทบาทเป็นพรีเซ็นเตอร์อย่างเต็มตัว ไม่ใช่เพียงแค่การถ่ายโฆษณาเฉยๆ เหมือนก่อนหน้า

“ตื่นเต้นมากๆ และเป็นดีลครั้งแรกที่ได้ค่าตัว 7 หลัก นอกจากนี้ยังเป็นพรีเซ็นเตอร์ของมันฝรั่งทอดกรอบเลย์ติดต่อกันนาน 3 ปีแล้ว ตั้งแต่ปลายปี 2548 ตอนนี้มี TVC ออกอากาศไปแล้ว 13 เรื่อง”

พอลล่าเคยมี TVC ออกอากาศพร้อมๆ กัน 4 เรื่อง แต่เธอบอกว่า แม้เธอจะทำหน้าที่ของพรีเซ็นเตอร์ให้หลายแบรนด์ และปรากฏอยู่บนหน้าจอโทรทัศน์หลายครั้ง แต่ภายใต้ความเยอะนั้น กลับฉายภาพของการเป็นพรีเซ็นเตอร์แต่ละแบรนด์อย่างเด่นชัด

“ถึงจะเยอะ แต่ว่าชัดนะ (ยิ้ม) คือคนนึกออกว่าเราเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์อะไร เราว่าไม่เบลอ และแบรนด์ที่จ้างเราเขาก็พอใจ”

พอลล่าเป็นดาวดังอีกหนึ่งคนที่รู้จักวางตัวและรักษาภาพลักษณ์ได้ดี และไม่มีข่าวคาวให้กระทบหรือเสื่อมเสียชื่อเสียงของแบรนด์ อันเป็นข้อควรระวังของการใช้พรีเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นที่รู้กันดี

“การดูแลภาพลักษณ์ของตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก ต้องไม่ให้มาเสียชื่อเสียงเพราะเรา เพราะนั่นหมายถึงจะทำให้ธุรกิจเขาเดือดร้อน อีกอย่างเราถือหลายแบรนด์ต้องระวังให้ดี ขณะเดียวกันก็ต้องให้เกียรติแบรนด์ที่เราถือด้วย”

ด้านการคัดเลือกแบรนด์เพื่อทำหน้าที่พรีเซ็นเตอร์นั้น พอลล่ามีหลักการที่ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนว่า

“ดูว่ามีแบรนด์ไหนที่น่าจะเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ เขาเลือกเรา เราเลือกเขา ก็ต้องเหมาะสมกัน ที่ผ่านมาถือว่าโชคดีที่ได้แต่แบรนด์อันดับ 1 น่าจะเป็นดวง (หัวเราะ) ส่วนสินค้าไหนที่ดูผิดลุคเกินไป ก็จำเป็นต้องปฏิเสธ ซึ่งที่ผ่านมาก็ประมาณครึ่งหนึ่งที่ได้ปฏิเสธไป”

พอลล่าเป็นคนที่ตัดสินใจเองว่าจะรับหรือไม่รับเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้แบรนด์ใด โดยนิสัยส่วนตัวที่เป็นคนละเอียดรอบคอบ ทำให้เธอลงลึกถึงรายละเอียดทุกอย่างในสัญญา เพื่อประโยชน์ของตัวเธอเองและผู้ว่าจ้าง

“ต้องรู้ทุกอย่าง ไม่อยากให้ผิดพลาด เพราะจะเป็นปัญหาตามมา”

ด้วยเหตุที่รับงานเอง ทำให้เธอรับทรัพย์ไปแบบเต็มๆ โดยที่ไม่มีผู้จัดการส่วนตัว เพราะมีเพียงผู้ช่วยที่จะคอยรับโทรศัพท์และดูแลคิวงานให้เท่านั้น

ประสบการณ์ของการเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ผ่านมา เลย์ ถือเป็น Big Deal ที่เธอประทับใจมาก เสมือนหนึ่งการยืนยันความดังของเธอในระดับที่เทียบเคียงกับซูเปอร์สตาร์

“ตอนแรกที่ทางเลย์ติดต่อมาก็ตื่นเต้นมากเลย เพราะที่ผ่านมาเขาใช้เฉพาะคนดังระดับพี่เบิร์ด พี่มาช่า และพี่แหม่ม คัทรียา ก็ตกใจว่าเราได้อยู่ใน Family นี้ด้วยเหรอ”

ขณะที่แคนนอนดูจะเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่สะท้อนถึงภาพของความเป็นสาวทันสมัย กระฉับกระเฉง และทะมัดทะแมงของพอลล่าได้ชัดเจนที่สุด จากสื่อต่างๆ ที่แคนนอนนำเสนอซึ่งเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของแคนนอนได้เป็นอย่างดี ซึ่งในกรณีนี้พอลล่าถือว่ารับบทหนักกับการเป็นเสมือนทั้ง Coporate Brand Ambassador และ Products Presenter ของแคนนอนด้วย

เริ่มต้นปีใหม่ พอลล่าบอกว่าเตรียมเจรจาต่อสัญญากับแบรนด์ต่างๆ ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้ เธอบอกว่ามีแนวโน้มที่จะได้ต่อสัญญาเหมือนเดิม และแน่นอนว่านั่นจะทำให้ปี 2552 นี้เธอก็ยังคงเป็นเจ้าแม่พรีเซ็นเตอร์ต่อไป

แม้ปัจจุบันพอลล่าจะมีผลงานละครซิทคอม “เนื้อคู่ประตูถัดไป” เพียงเรื่องเดียวเท่านั้น

ขณะที่ฝันของเธอรอคอยวันเป็นจริง คือการเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ถ่ายทอดถึงความภาคภูมิใจของความเป็นไทย เช่น สายการบิน การท่องเที่ยว เป็นต้น

“อยากเป็นพรีเซ็นเตอร์ที่ Represent เมืองไทยไปสู่สายตาต่างชาติ เช่น สายการบิน เพราะเราบินบ่อย (ยิ้ม)”

Profile

Name พอลล่า เทเลอร์ (ชื่อจริง พัลลภา ศุภอักษร)
Born 20 มกราคม 2526
Education
ปริญญาตรี International Business and Management เน้นภาษาจีน
Highschool ประเทศออสเตรเลีย
Career Highlights
ผลงานละครปัจจุบัน ซิทคอมเรื่องเนื้อคู่ประตูถัดไป
อดีต – ฟ้ากับตะวัน เลดี้มหาชน คู่แท้ชุลมุน ละอองเทศ แชมเปี้ยนสะบัดช่อ
ภาพยนตร์ – Sex Phone คลื่นเหงา สาวข้างบ้าน, รักจัง, พระ เสือ ไก่ วอก, 999 ต่อติดตาย
Lifestyle อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง ช้อปปิ้ง