ร้อนๆ จากโซนี่

“OH! It’s very hot” คือคำกล่าวแบบ “ทีเล่น” ที่แฝงไปด้วย “ทีจริง” ของโยจิ ฮิกาชิดะ ผู้จัดการทั่วไป กลุ่มการตลาดคอนซูเมอร์ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ที่พูดถึงการเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ VAIO P อย่างชนิดสดๆ ร้อนๆ พร้อมกันทั่วโลก ที่ทำให้โซนี่ไทยต้องลุ้นระทึกว่าสินค้าจะถูกส่งมาทันงานเปิดตัวที่เมืองไทยหรือไม่

หลังจากปล่อยให้ผู้เล่นรายอื่นกระโดดมาเล่นในตลาดเน็ตบุ๊กกันอย่างสนุกสนานในปีที่ผ่านมา โซนี่ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว VAIO P โน้ตบุ๊กตัวจิ๋วรุ่นล่าสุด ที่โซนี่ว่าเป็น Pocket Style PC เพื่อทำ Size Marketing ให้ฉีกตัวเองจากเน็ตบุ๊กที่มีขนาดโดยเฉลี่ยที่ใหญ่กว่า

แม้ว่าการมาทีหลังจะทำให้เสียเปรียบคู่แข่งไปหลายขุม แต่ด้วยเอกลักษณ์ของ VAIO ที่วางตำแหน่งทางการตลาดไว้เหนือกว่าคู่แข่งเสมอ ทั้งราคา สเป็ก และดีไซน์ จึงทำให้ผู้บริหารของโซนี่ดูชิลๆ เมื่อพูดถึงการทำตลาด

“เราวาง Positioning ของ VAIO P ให้เป็นพรีเมียมโปรดักส์ ต่างจากเน็ตบุ๊กที่เน้นการแข่งขันเรื่องราคา เราจึงพัฒนา VAIO P ให้มีขนาดหน้าจอเล็กลงเหลือเพียงแค่ 8 นิ้ว เพื่อความสะดวกในการพกพา แต่มีสเป็กที่สามารถใช้แทนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะได้สบายๆ”

สำหรับกลุ่มเป้าหมายของ VAIO P โซนี่วางไว้คือคนในกลุ่ม Mobility และ Lifestyle ช่วงอายุ 20-35 ปี ที่กำลังมองหาโน้ตบุ๊กตัวที่สอง โซนี่ไทยจึงวางแผนทำตลาดโดยใช้วิธีการเจาะเข้าไปให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการโฆษณาตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Sanook, Pantip และ Kapook ที่คาดว่าจะมีคนเข้าดูโฆณษณาเป็นหลักแสนคน โดยไม่ต้องง้องบโฆษณาทีวีแม้แต่บาทเดียว ทั้งๆ ที่มีงบกลางในการทำตลาดของบริษัทอยู่หลายร้อยล้านบาท

นอกจากนี้โซนี่ยังใช้กลยุทธ์ Pre-booking พร้อมกันทั่วโลก เพื่อสร้างความรับรู้ให้ผู้บริโภคไปพลางๆ เนื่องจากขณะนี้สินค้ายังไม่พร้อมจำหน่าย อาจเป็นเพราะความเร่งรีบของบริษัทแม่ที่ต้องการเปิดตัวให้ทันงาน The International Consumer Electronics Show หรืองานซีอีเอส ที่จัดขึ้นในลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา หรือเป็นเพราะความตั้งใจก็ตามที

สมมุก เจียรสวัสดิ์วัฒนา ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ไอที แผนกไอที บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวถึงกลยุทธ์การ Pre-booking ทางอินเทอร์เน็ตว่า VAIO P ไม่ใช่โปรดักส์ตัวแรกที่ใช้กลยุทธ์นี้ โดยก่อนหน้านี้มีสินค้าที่ประสบความสำเร็จจากกลยุทธ์การจองล่วงหน้าคือ VAIO Z ที่ส่งผลให้สินค้าขาดตลาดในช่วงแรก

“ข้อดีของกลยุทธ์ Pre-booking คือการให้ความรู้กับลูกค้าล่วงหน้า เมื่อสินค้าพร้อมจำหน่ายลูกค้าก็สามารถตัดสินใจซื้อได้ทันที ส่วนลูกค้าที่ตัดสินใจจองก็จะได้รับของก่อนคนอื่น และโซนี่ก็ได้ประโยชน์ในแง่ที่สามารถประเมินยอดขายล่วงหน้าได้ ทำให้ทราบความต้องการของสินค้าในตลาดว่ามีมากน้อยเพียงใด”

จากนี้ไปอุณหภูมิการแข่งขันในตลาดเน็ตบุ๊กคงร้อนฉ่าขึ้นมาอีกระลอก เพราะไม่ว่าโซนี่จะเรียกโปรดักส์ตัวนี้ว่า Pocket Style PC หรืออะไรก็ตามที แต่ด้วยขนาดที่กะทัดรัดและการใช้งานแบบโมบิลิตี้ของ VAIO P คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คู่แข่งที่ต้องเสียมาร์เก็ตแชร์ให้โซนี่ก็คือ “เน็ตบุ๊ก” ของค่ายต่างๆ นั่นเอง

3 อันดับแบรนด์พีซีที่ขายดีทั่วโลก (ไตรมาส 2/2551)

แบรนด์ ยอดขาย (ล้านเครื่อง) ส่วนแบ่งตลาด
HP 13 18.1
Dell 11.2 15.6
Acer 6.74 9.4

ที่มา: เทเลคอม เจอร์นัล

Did you know?

The International Consumer Electronics Show หรือ CES คืองานแสดงเทคโนโลยีประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีจำนวนผู้ร่วมจัดงานมากกว่า 2,700 ราย และใช้พื้นที่จัดงานกว่า 1.7 ล้านตารางฟุต