อยากได้ Mass ต้อง“ชมพู่”

“ชมพู่ อารยา อัลเบอร์ต้า ฮาร์เก็ต” อดีตนางเอกวิก 7 สี และเพิ่งข้ามมาสังกัดช่อง 3 ด้วยหน้าตาชัดเจนในความเป็นลูกครึ่งซึ่งเป็นเทรนด์สุดฮิต และที่สำคัญเป็นดาราผู้หญิงที่ผู้ชายหลง และผู้หญิงด้วยกันเองชื่นชม เมื่อเทียบกับดาราผู้หญิงคนอื่นๆ ที่มีทั้งชื่นชอบและหมั่นไส้ ทำให้ “ชมพู่” เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่วาง Positioning ของตัวเองได้ชัดเจนว่า พร้อมนำสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมาย Mass รวมไปถึงที่มีผู้หญิงเป็นหลัก

ตลอดเวลา 10 ปีที่สังกัดในวิกหมอชิต ชมพู่มีงานไม่ขาด ทั้งละคร และพิธีกร ตลาด Mass และต่างจังหวัดที่เป็นแฟนช่อง 7 อย่างเหนียวแน่น จึงต่างรู้จักชมพู่อย่างดี แม้ช่วงเปลี่ยนผ่านย้ายไปช่อง 3 ชมพู่จะไม่มีละครออนแอร์มาแล้ว 1 ปี แต่ “ความฮอต” ของชมพู่ยังร้อนแรง เพราะทั้งโชว์ตัว เป็นข่าวเรื่องงาน เรื่องหัวใจ ความเซ็กซี่บนแผงนิตยสาร และล่าสุดในการเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ “มิสทิน” วันนี้ “ชมพู่” จึงขึ้นแท่นพรีเซ็นเตอร์ระดับแถวหน้า

เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้ามาแล้วหลายแบรนด์ ซึ่งชมพู่เองก็จำไม่ได้ ร่ายไม่ถูก และหากใครถามก็ได้แต่บอกว่า “ไปดูในเว็บได้เลยค่ะ”
ที่ www.clubchom.com ในส่วนโปรไฟล์ ให้ลิสต์รายชื่อสินค้าที่ชมพู่เป็นพรีเซ็นเตอร์ทั้งหมด 14 แบรนด์ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง และความงาม

การยืนระยะในวงการบันเทิงจนต่อยอดมาถึงความเป็นพรีเซ็นเตอร์เงินล้านได้นั้น “ชมพู่” อธิบายที่มาว่า “ชมก็พยายามพัฒนาฝีมือการแสดงของตัวเอง เพราะถึงยังไงดาราต้องมีผลงาน ส่วนกระแสเป็นส่วนหล่อเลี้ยงให้อยู่ได้ เพราะฉะนั้นชมว่าเราต้องพัฒนาฝีมือ ถ้าแก่แล้ว กระแสไม่ได้ และฝีมือไม่มีด้วย ก็อยู่ไม่ได้ ณ วันนี้ชมมองว่านักแสดงเป็นอาชีพหลัก นอกเหนือจากนั้นเป็นโอกาสมากกว่า เป็นผลพลอยได้ อย่างแรกคือต้องพัฒนาฝีมือการแสดง ดูแลตัวเอง เพราะเราเองก็เป็นสินค้า”

ชมพู่จึงเป็นสินค้าที่พัฒนาตัวเองตลอดเวลา ไม่เพียงเฉพาะเวทีการแสดงเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติส่วนตัวที่น่าสนใจทั้งการเรียน ที่วันนี้ชมพู่กำลังเรียนต่อในระดับปริญญาโท มีอาชีพเสริมธุรกิจส่วนตัว และความกตัญญู

ความฮอตวันนี้ “ชมว่าเป็นเรื่องของกระแส และเข้าใจวัฏจักรของมัน บางจังหวะเป็นของเรา บางจังหวะเป็นของคนอื่น การดูแลตัวเองให้ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ได้นาน ก็เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้สินค้าความงาม ก็ต้องดูแลตัวเอง การได้เป็นพรีเซ็นเตอร์แบรนด์ต่อแบรนด์ ชมว่าเป็นเรื่องที่ลูกค้าบอกต่อกัน ซึ่งมาจากทั้งหมดที่เราพิสูจน์ความสามารถ ใช้เวลาสร้างมา เดินทางมาไกล เป็นการลงทุนและสั่งสมมา

การมีค่ายมีสังกัดที่ดังเป็นส่วนหนึ่ง ทำให้มีฐานผู้ชม เพราะอยู่ช่อง 7 มา 10 ปี จึงมีฐานระดับ Mass ก้าวข้ามมาอีกช่องหนึ่งก็มีอีกตลาดนึง”

ชมพู่มีเพื่อนสนิทตั้งแต่สมัยเรียน เป็นผู้จัดการส่วนตัว ทั้งสองคนช่วยกันตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับข้อเสนอการเป็นพรีเซ็นเตอร์

“ชมก็ดู Detail ของงาน Image ของสินค้า เพราะมีผลกับเราเหมือนกัน ที่ผ่านมาถือว่าได้รับโอกาสที่ดี อย่างล่าสุดในช่วงที่ชมย้ายช่องไม่มีผลงานละครออนแอร์มานาน 1 ปี ก็ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้มิสทิน ทำให้มีงานออกทีวี มีภาพโฆษณา ซึ่งก็โอเค โชคดีที่มีมิสทิน และมิสทินก็เป็นสินค้าที่มีภาพลักษณ์ความสวยงามที่ไปด้วยกันอยู่แล้ว”

จากประสบการณ์ของเธอกับ 14 แบรนด์นั้นการทำสัญญาค่อนข้างรอบคอบ และชมพู่เข้าใจอย่างดีว่าสิ่งที่เธอต้องทำให้กับสินค้านั้นมีอะไรบ้าง และทำไม

“แล้วแต่การวางตลาดของแต่ละแบรนด์ ถ้าเน้นยอดขายในต่างจังหวัดก็ต้องไปออกอีเวนต์ในต่างจังหวัด ทั้งหมดอยู่ใน Contract ถ้ามีอะไรนอกเหนือจากสัญญา ก็ต้องมีการตกลงกันใหม่”

รายละเอียดตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่นั้น ชมพู่ก็เช่นเดียวกับพรีเซ็นเตอร์คนอื่นๆ ที่ขอไม่บอกตัวเลขชัดๆ บอกได้แต่เพียงว่า “ตัวเลข 7 หลัก เป็นมาตรฐานของนักแสดงระดับนางเอก พระเอก”

ข่าวแว่วว่าหลังจากมิสทินแล้ว ชมพู่กำลังจะได้เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับสินค้าอีกแบรนด์หนึ่ง หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะออนแอร์พร้อมกับละคร “ไฟโชนแสง” ที่คาดว่าจะสร้างกระแสได้อีกครั้ง เพราะเป็นละครเรื่องแรกหลังจากที่ชมพู่ย้ายมาช่อง 3 อย่างเต็มตัว
สรุปได้ว่า ผลงานและกระแสเมื่อมาด้วยกันแล้ว ยังไงงานก็เข้า

Profile

ชื่อ นามสกุล ชื่อเล่น – อารยา อัลเบอร์ต้า ฮาร์เก็ต
ชื่อเล่น – ชมพู่ (เรียกแทนตัวเอง และเป็นที่คุ้นเคยว่า “ชม”)
วันเดือนปีเกิด – 28 มิถุนายน 2524
ส่วนสูง – 171 เซนติเมตร น้ำหนัก 48 กิโลกรัม
การศึกษา
มัธยมศึกษา- โรงเรียนบดินทรเดชา
อุดมศึกษา คณะศิลปศาสตร์ เอกอังกฤษ มหาวิทยาลัยรังสิต และกำลังศึกษาระดับปริญญาโท เอกจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประสบการณ์ทำงาน– เข้าสู่วงการปี 2541 (อายุ 17ปี) โดยประกวดมิสมอเตอร์โชว์ เข้าสังกัดค่ายละคร ดาราวิดีโอ จาการชักชวนของสยาม สังวริบุตร โด่งดังจากเรื่อง “หมอลำซัมเมอร์” และได้แสดงความสามารถร้องเพลงประกอบละครอีกหลายเรื่อง ได้เล่นละครเวที และพากย์หนังการ์ตูน ถูกเลือกเป็นพิธีกรเวทีประกวดสำคัญของช่อง 7 และทอล์คโชว์อีกหลายรายการ จนเมื่อตุลาคม 2551 ย้ายสังกัดไปอยู่ช่อง 3

สำหรับพรีเซ็นเตอร์ มีทั้งหมด 14 แบรนด์
ยาดมวาเป็กซ์ / เครื่องสำอาง Cute press / คนอร์ คัพ โจ๊ก / Body shape / Smooth’e babyface foam / ลูกอม Presto X.O. รสบูลมินต์ / Pond’s / เครื่องสำอาง Stila / ชาชงสมุนไพร ตรา ฟิตเน่ / ฟิตเน่ แคปซูล / ฟิตเน่ คอฟฟี่ / วิไวด์ ไวท์เทนนิ่ง ดิโอ สติ๊ก / กล้องดิจิตอล ซัมซุง NV100HD / มิสทิน(ไวท์สปา)

ธุรกิจส่วนตัว– ร้าน Celeb’s shoes : เดอะ คริสตัล พาร์ค และร้าน House of blythe : สยามพารากอน