วัยรุ่นอินเตอร์ ต้อง“กอล์ฟ-ไมค์”

ภาพลักษณ์ของความเป็นนักร้องสไตล์ J-Pop และ K-Pop ของ“กอล์ฟ-ไมค์” พี่น้องคู่ดูโอ ที่ค่ายเพลงแกรมมี่ออกแรงปั้น ทั้งเสื้อผ้า หน้าผม ท่าเต้น วางจุดยืน ในกลุ่มทีนและแฟชั่น หวังให้โดนใจแฟนคลับในไทย และโกอินเตอร์ไปถึงเอเชีย พี่น้องทั้งสองจึงกลายเป็นที่ต้องการของแบรนด์ดังระดับบิ๊กเนม ที่ต้องการเจาะวัยรุ่นระดับอินเตอร์

อัลบั้มเพลงชุดแรกของทั้งคู่ตอกย้ำความเป็นศิลปิน Asian-Pop ทั้งลีลาการเต้น และเนื้อเพลง ที่มีกลิ่นอายของเอเชียมากกว่าความเป็นไทย ทำให้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากกลุ่มวัยรุ่นทั้งชายและหญิงที่พร้อมจะเลียนแบบทั้งเสื้อผ้า หน้า และทรงผม

“ทั้งสองเข้ามาตามนโยบายของแกรมมี่ ที่ต้องการปั้นเด็กรุ่นใหม่ เป็นการ Recruit เด็กรุ่นใหม่มาเพื่อพัฒนาทักษะทั้งการร้องและการเต้น เรียกได้ว่าทั้งสองคือ New Generations ในยุคนั้นของศิลปินแกรมมี่ก็ได้” ไพศาล ตาลชัยงาม ผู้จัดการส่วนตัวที่ดูแลกอล์ฟ-ไมค์ บอกถึงที่มาของสองพี่น้อง

การออกแรงปั้นของแกรมมี่ ทำให้สองพี่น้องมี Position อย่างชัดเจน จัดอยู่ในกลุ่ม Teen Idol และ Fashion ที่พร้อมด้วยความสามารถร้องเพลง เต้น การแสดง ทั้งบุคลิก และภาพลักษณ์ ตามที่ต้นสังกัดสั่งทุกระเบียดนิ้ว โดยวางภาพลักษณ์เป็นนักร้องอินเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบท่าเต้นที่ดูเป็นสากล หรือแม้กระทั่งเนื้อเพลงยังมีทั้งภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น

ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการทั้งแฟนคลับที่คลั่งไคล้เอเชียป๊อป และลูกค้าที่ต้องการพรีเซ็นเตอร์ที่ให้ภาพลักษณ์แบบอินเตอร์
โดยทั้งสองจะรับงานทาง Corporate Marketing ของแกรมมี่ ซึ่งเป็นฝ่ายที่ดูแลเรื่องงานของทั้งสองคนทุกอย่าง ทั้งการวางแผนงาน วางแผนใช้สื่อ และการวางตัว แม้แต่การตอบคำถามกับสื่อมวลชน

“การรับงานส่วนใหญ่จะดูที่ความเหมาะสมของตัวเรากับสินค้าเป็นหลัก ซึ่งทางทีมงานก็จะช่วยสกรีนให้ด้วย สำหรับทุกสินค้าที่มีเสนอเข้ามา” กอล์ฟ-ไมค์ บอก

หลังจากเปิดตัวอัลบั้มใหม่ได้ไม่นานนัก ทั้งสองรับทรัพย์เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับ Twelve Plus Cutie ตามมาติดๆ กับ YAMAHA FINO, True move และปี 2551 Puriku ฟรุ้ตตี้ไวท์ที และ i-mobile 625 และ 626

“การเป็นพรีเซ็นเตอร์และศิลปิน คือการเป็นคนของประชาชน และเราต้องมีความเป็นตัวของเราเอง เพราะที่สื่อออกมาทำให้ทุกคนได้เห็นได้รู้ว่าเราเป็นยังไง ในการเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชน และไม่มีผลกระทบต่อแบรนด์ของสินค้า” คือหลักการเป็นพรีเซ็นเตอร์และศิลปินของเขา

“การใช้เป็นพรีเซ็นเตอร์ที่มีค่ายใหญ่ดูแล ทำให้ลดความกังวลในเรื่องการวางตัวได้บ้าง เพราะต้นสังกัดคงไม่ยอมให้แบรนด์ของสองพี่น้องเสียเหมือนกัน” เสียงสะท้อนจากเจ้าของสินค้าบอกถึงสองพี่น้อง

นอกจากกอล์ฟ-ไมค์จะเป็นที่ต้องการของสินค้าที่จับกลุ่มวัยรุ่นเป็นหลักแล้ว ยังเป็นตัวสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์ที่เป็นอินเตอร์ได้ เพราะแกรมมี่ปั้นให้ทั้งสองเป็นนักร้องโกอินเตอร์ โดยที่ผ่านมามีคอนเสิร์ตและออกซีดีวางขายในประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับไอซ์ ศรัญญู มาแล้ว

ฉะนั้นถ้าใครอยากให้แบรนด์ติดภาพลักษณ์แบบอินเตอร์ จับกลุ่มวัยรุ่นช่วงวัย Pre-teen ถึงวัยทำงานที่ชอบแฟชั่น กลุ่ม Trend Setter หรืออยากขยายฐานกลุ่มเป้าหมายจากชายสู่หญิง และกลุ่มเป้าหมายรองคือผู้ใหญ่ อายุประมาณ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นเหมือน “แม่ยก” ที่เอ็นดูและคอยสนับสนุนทั้งสองเหมือนลูก รีบจับตัวกอล์ฟ-ไมค์ไว้ให้ดี เพราะนั่นเท่ากับว่าได้กลุ่มเป้าหมายที่เจ้าของสินค้าต้องการ แต่อย่าลืมว่าต้องแลกกับค่าตัวที่คูณสองเลยทีเดียว

“เพียวริคุ” สูตรสำเร็จด้วยกอล์ฟ-ไมค์

มูลค่าตลาดชาพร้อมดื่มมีมากถึง 4, 000 ล้านบาท ทำให้มีผู้เล่นมากหน้าหลายตาที่พยายามเข้ามาชิงเค้กก้อนนี้ เรียกได้ว่าเป็นสมรภูมิที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรง ยิ่งมียักษ์ใหญ่อย่าง “โออิชิ” ครองส่วนแบ่งเกินกว่าครึ่ง แบรนด์ที่เหลือก็ต้องแย่งชิงกันต่อไปด้วยกลยุทธ์ที่หลากหลาย

บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล จำกัด เป็นอีกรายที่ลงสู่สนามชาเขียวพร้อมดื่มเมื่อปี 2548 ด้วยการออกเครื่องดื่มเซ็กเมนต์ใหม่ ชาขาวเพียวริคุ เริ่มต้นด้วยการอัดงบการทำตลาดอย่างเต็มขั้นตลอดทั้งปีด้วยเม็ดเงิน 185 ล้านบาท และการเลือกใช้สองนักร้องอย่าง “กอล์ฟ-ไมค์” มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของชาขาวเพียวริคุนั้น เพื่อต้องการสะท้อนภาพลักษณ์เครื่องดื่มของวัยรุ่นยุคใหม่นั่นเอง

เส้นทาง…ก่อนใช้พรีเซ็นเตอร์

3 ปีแรกของชาขาวเพียวริคุ ย้ำคุณสมบัติของชาขาวที่ดีกว่าชาเขียวผ่าน Packaging เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นถึงความแตกต่างระหว่างชาเขียวและชาขาว และพัฒนารสชาติเป็นหลัก พร้อมกับการหาช่องทางจัดจำหน่ายเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด โดยมีหน่วยกระจายสินค้าโดยบริษัท Durbell ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกระทิงแดง นับว่าเป็นจุดแข็งของเพียวริคุ ทำให้มีช่องทางใน Traditional Trade มากกว่าครึ่งโดยมีขนาด 350 มม. ราคา 10 บาท เจาะช่องทางนี้

ส่วนการใช้พรีเซ็นเตอร์ ไม่ใช่กลยุทธ์ที่เพียวริคุเลือกใช้ตั้งแต่แรก

“ถ้ามีเงินใครก็อยากใช้พรีเซ็นเตอร์ แต่ต้องขึ้นอยู่กับโอกาสและจังหวะ บางแบรนด์ใช้พรีเซ็นเตอร์ระดับซูเปอร์สตาร์ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะท้ายที่สุดแล้วสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จมีตั้งหลาย P เพราะสินค้าประเภทเครื่องดื่มต้องมีช่องทางจัดจำหน่ายที่มากพอ ไปที่ไหนต้องเจอโปรดักส์ รสชาติของสินค้าต้องดี ทำให้ช่วงระยะแรกเราให้ความสำคัญกับรสชาติของสินค้าและช่องทางในการจัดจำหน่ายมากกว่า 3 ปีแรกจึงไม่ได้ใช้พรีเซ็นเตอร์เลย เมื่อมีฐานที่แข็งแรงแล้ว จึงได้เลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ในปีที่ 4 เพื่อทำความรู้จักและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคมากขึ้น” สุวรรณดี ไชยวรุตม์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.ซี. ฟาร์มาซูติคอล จำกัด เจ้าของแบรนด์เพียวริคุ บอกถึงการเตรียมตัวก่อนการเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์

ถึงเวลาพึ่งกอล์ฟ-ไมค์

เข้าสู่ปีที่ 4 เมื่อโปรดักส์และช่องทางจัดจำหน่ายพร้อม โจทย์ที่เหลือคือสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น เพราะการแข่งขันที่ดุเดือดเหลือเกินจึงต้องหวังพึ่งแรงของพรีเซ็นเตอร์ ประกอบกับเพียวริคุเริ่มออกโปรดักส์ที่ต่างจากชาในท้องตลาด ส่ง “ชาขาวฟรุ้ตตี้ไวท์” เป็นชาผสมผลไม้ ไม่ว่าจะเป็นสตรอเบอร์รี่ มะนาว และทับทิม จึงได้ฤกษ์เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์สองพี่น้อง กอล์ฟ-ไมค์ พร้อมสร้าง Position ใหม่โดยเน้นความแปลกใหม่และสีสันในตลาดชา เพื่อบอกว่าเป็นชาขาวสำหรับวัยรุ่น

“การเลือกกอล์ฟ-ไมค์มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพราะสินค้าของเรามีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น และเราต้องการเลือกระดับซูเปอร์สตาร์ที่วัยรุ่นชื่นชอบ ท่ามกลางตัวเลือกอื่นๆ มากมาย แต่ชื่อที่สะดุดตามากที่สุดคือสองคนนี้ เพราะเป็นนักร้องที่มี Impact มากที่สุดในกลุ่มวัยรุ่น” สุวรรณดี บอกถึงที่มาของการเลือกพรีเซ็นเตอร์คู่นี้

หากมองกลับไปกลุ่มแฟนคลับของสองคนนี้ก็คือ เด็กนักเรียนตั้งแต่มัธยมต้นถึงปลาย เลยไปถึงเด็กมหาวิทยาลัยปี 1-2 เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ “เพียวริคุ” ต้องการพอดี ทำให้สามารถสร้างกระแสและยอดขายให้กับบริษัทฯ มีส่วนแบ่งในตลาดชาพร้อมดื่มถึง 15% ขึ้นเป็นอันดับสองแซงหน้าชาดำอย่างลิปตัน ไอซ์ที ได้ ถึงแม้จะมีโออิชิครองบัลลังก์มากกว่า 60% ก็ตาม

พรีเซ็นเตอร์อย่าข่ม “แบรนด์”

“พรีเซ็นเตอร์ของเพียวริคุต้องเป็นคนที่มีแบรนด์ชัดเจน ถ้าเขาไม่มีแบรนด์จะมาสนับสนุนแบรนด์เราได้อย่างไร”

เป็นเงื่อนไขที่สุวรรณดีตั้งไว้ก่อนที่จะเลือกพรีเซ็นเตอร์ให้กับแบรนด์ ทำให้เธอต้องศึกษาตัวพรีเซ็นเตอร์เป็นเวลาพอสมควร ทำให้รู้ถึงเส้นทางการเข้ามาวงการเพลงของสองพี่น้องนี้ เพราะเส้นทางที่ทั้งคู่เดินเป็นเส้นทางที่ทางต้นสังกัด แกรมมี่ ได้ปูไว้ก่อนแล้ว ส่งผลให้ทั้งสองมีภาพลักษณ์ชัดเจน และในที่สุดจะทำให้สินค้ามีภาพลักษณ์ที่ชัดเจนเช่นกัน

“จากการร่วมงานกันมาตลอดหนึ่งปีทำให้สุวรรณดีพบว่าเสน่ห์ของสองพรีเซ็นเตอร์คือความเต็มที่ มีความตั้งใจ และมีนิสัยน่ารัก เข้าหาผู้ใหญ่ด้วยความอ่อนน้อม และความจริงใจที่ให้ต่อแฟนคลับ ไม่แปลกใจเลยที่กอล์ฟ-ไมค์มีแฟนคลับอย่างเหนียวแน่น นอกเหนือจากหน้าตาที่โดดเด่นของเขาแล้ว ที่สำคัญทั้งสองจะขอบคุณตลอดเวลาในทุกสิ่งที่เขาได้มา” สุวรรณดี (ยิ้ม) บอก

หลักการทำหนังโฆษณาของเพียวริคุ ต้องดูความ Balance ระหว่างตัว Product กับพรีเซ็นเตอร์ เพื่อจะให้ผู้บริโภคจดจำได้ทั้งสองอย่าง โดยดึงบุคลิกของพรีเซ็นเตอร์กับแบรนด์ให้มาเจอกันแบบครึ่งทาง และที่สำคัญต้องมีความสมดุลกันทั้งสองฝ่าย

ความตั้งใจและความเต็มที่คือบุคลิกของพรีเซ็นเตอร์ที่ถูกดึงออกมาเพื่อให้เข้ากับแบรนด์ที่ตั้งใจทำอย่างเต็มที่เหมือนกัน ไม่ว่าจะอยู่ในราคาเพียงไม่กี่บาท แต่ทั้งหมดแสดงถึงความตั้งใจของแบรนด์

“เพื่อให้ตัวตนของพรีเซ็นเตอร์ออกมาอย่างเต็มที่ จึงให้โอกาสทั้งสองมีส่วนร่วมออกแบบ Packaging ในสไตล์ของเขาด้วย เพื่อให้ดูไม่ฝืน หรือแค่จ้างมาถือโปรดักส์เท่านั้น” สุวรรณดี บอก

เลือก กอล์ฟ – ไมค์ แล้วได้อะไร!!!
– ได้กลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับที่ต้องการ คือเด็กนักเรียนตั้งแต่มัธยมต้น-มหาวิทยาลัยปี 1-2
– ได้เกาะกระแสการไปโปรโมตอัลบั้มใหม่ของพรีเซ็นเตอร์ รวมถึงเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนคอนเสิร์ตหรือซีดี
– มีต้นสังกัดดูแลเรื่องระเบียบวินัย ไม่ต้องกังวลเรื่องข่าวฉาว
– พรีเซ็นเตอร์มีประสบการณ์ร่วมกับแบรนด์ในเรื่องของการออกแบบ Packaging ทำให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายหรือแฟนคลับ
– มีละครและมิวสิกวิดีโอให้เห็นบ่อยๆ เป็นการตอกย้ำการจดจำในตัวพรีเซ็นเตอร์

Profile

ชื่อ นามสกุล : พิชญะ นิธิไพศาลกุล
ชื่อเล่น : กอล์ฟ
วันเดือนปีเกิด : 20 กุมภาพันธ์ 2530
ส่วนสูง : 170 ซม.
น้ำหนัก : 53 กก.
การศึกษา :
วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาเอนเทอร์เทนเมนต์มีเดีย
โรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี
โรงเรียนอนุบาล Pirintorn, Coverdale Christian School
ไลฟ์สไตล์ : ชอบเบรกแดนซ์, วาดรูป, คอมพิวเตอร์ดีไซน์, กราฟิกดีไซน์ สะสม การ์ตูน สร้อยคอ ที่ใส่ข้อมือ เล่นบาสเกตบอล และฟุตบอลบ้าง

ชื่อ-นามสกุล : พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล
ชื่อเล่น : ไมค์
วันเดือนปีเกิด : 19 ธันวาคม 2532
ส่วนสูง : 171 ซม.
น้ำหนัก : 52 กก.
การศึกษา :
วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาบริหารธุรกิจ
โรงเรียนนานาชาติ ร่วมฤดี
โรงเรียนอนุบาล Pirintorn, Coverdale Christian School
ไลฟ์สไตล์ : ชอบวาดรูปและเต้นเบรกแดนซ์ สะสมนิตยสารของ Ragnarok และซีดี เล่นบาสเกตบอลและฟุตบอล
แฟนคลับ :
1. กลุ่มชาย และหญิง ช่วงวัยPre-teen ถึงวัยทำงาน
2. กลุ่มผู้ใหญ่ อายุประมาณ 40 ปีขึ้นไปที่เอ็นดูเหมือนลูกหลาน