ความสุขของ… พูลพัฒน์ โลหชิตรานนท์

ผนังโรงงาน Botanique ที่โค้งมนไร้เหลี่ยมมุม ถูกฉาบไว้ด้วยปูนเปลือย และตกแต่งราวกับแกลเลอรี่ คือฝีมือการออกแบบของ พูลพัฒน์ โลหชิตรานนท์ ซีอีโอและเจ้าของบริษัท บอทานิค จำกัด ที่ลงมือดีไซน์ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องจ้างอินทีเรียร์แม้แต่บาทเดียว
ขนาดรูปของโปรดักส์ที่ตกแต่งอยู่บนฝาผนังห้องรับรอง ก็เป็นฝีมือการถ่ายภาพของเขาเอง จึงชวนให้สงสัยว่า เขาน่าจะเรียนจบมาทางด้านศิลปะหรือไม่ แต่คำตอบที่ได้รับคือ เขาเรียนปริญญาตรีและปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจที่เอแบค ไม่เคยเรียนศิลปะ และจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าแม่สีต้องผสมกันอย่างไร

“ถ้าย้อนเวลาไปได้อยากกลับไปเรียนศิลปะ แต่สมัยเด็กๆ ผมคิดเองไม่เป็นอย่างแรง ขนาดผมซื้อเสื้อตัวแรกตอนเรียนปี 4 ยังต้องโทรไปถามพี่สาวว่าซื้อสีนี้ได้ไหม”

ด้วยพื้นฐานครอบครัวคนจีนที่พูนพัฒน์เป็นน้องคนสุดท้องจากพี่น้องทั้งหมด 5 คน ทุกสิ่งทุกอย่างในวัยเด็กจึงถูกกำหนดมาเรียบร้อย ทั้งการเรียน เล่นดนตรี เล่นกีฬา หรือแม้แต่ตอนเข้าทำงานที่แรกก็ยังได้พี่ชายเป็นคนพาไปฝากฝัง แต่ด้วยอุปนิสัยที่ซ่อนอยู่ลึกๆ ในใจจึงทำให้เกิด Turning Point ขึ้นในที่สุด

“ผมเป็นคนไม่ชอบจำเจ พอทำงานไปได้ 3 เดือนผมก็ขอเจ้านายหยุดงานเพื่อเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพราะผมขี้เกียจพิมพ์ซ้ำๆ ซากๆ ปรากฏว่าโปรแกรมที่ผมเขียนขึ้นช่วยประหยัดเวลาทำงานได้เป็น 10 เท่า และโปรแกรมนั้นยังใช้อยู่อีกนานหลังจากที่ผมลาออกมาแล้ว”

จากการกระทำที่เขาเรียกว่าเป็นการขบถครั้งแรก ด้วยการไม่ทำในสิ่งที่คนอื่นกำหนดให้ทำ ไม่นานนักการขบถครั้งที่สองก็ตามมา เมื่อเขาทำงานไปได้ปีครึ่งและตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจเป็นของตัวเอง

“ตอนนั้นที่บ้านไม่มีใครเห็นด้วย แต่ผมคิดว่าไม่มีอะไรจะเสียเพราะอายุยังน้อย อย่างมากถ้าเจ๊งก็กลับไปหางานทำ”

ธุรกิจแรกที่เขาทำในปี 2534 คือการเป็นเอเย่นต์จัดซื้อเพื่อส่งออก ใช้เงินลงทุนแค่ไม่ถึงหมื่นบาท ทำไปได้สองปีจึงขยับขยายไปเป็นผู้รับจ้างผลิต (OEM) และเริ่มสร้างแบรนด์ Botanique ให้กับสินค้า Potpourri ของตัวเองในอีก 2 ปีต่อมา

กลยุทธ์ที่เขาใช้ คือ การแปรรูปวัตถุดิบต่างๆ ซึ่งบางชนิดเคยเป็นแค่ขยะเหลือทิ้ง ให้กลายเป็นเครื่องหอม บวกกับการสร้าง Value Added ด้วยการใส่ Story ลงไป เช่นที่มาที่ไปของวัตถุดิบที่หาได้ยากต่างๆ หรือเรื่องราวของ Fengshui ที่เป็นกลุ่มสินค้าขายดีติดอันดับมานานนับสิบปี จนปัจจุบันสินค้าของเขาส่งออกไปขายมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก และสร้างรายได้ในแต่ละปีนับร้อยล้านบาท

แม้จะมั่นคงขนาดนี้แต่ระหว่างทางก็ยังมีเรื่องที่เรียกได้ว่าเป็นการขบถครั้งที่ 3 นั่นคือการตัดสินใจออกไปรับตำแหน่ง MD ของค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค ตามคำชักชวนของเพื่อนสมัยมัธยมอย่าง บอย โกสิยพงษ์ ที่เขาให้เหตุผลว่า เป็นการออกไปหาประสบการณ์สำหรับการทำตลาดในประเทศ เพราะก่อนหน้านั้นเคยทำแต่ตลาดสินค้าส่งออก

ถามว่าจากนี้ไปจะมีขบถอะไรกับชีวิตอีกหรือไม่ เขาตอบว่า “ผมไม่ได้ชอบขบถ ผมไม่ได้ตั้งใจทำทุกอย่างให้แตกต่าง อะไรที่เขาทำมาแล้วดี ผมก็ทำ แต่ผมแค่ไม่ชอบความจำเจ”

ปีที่แล้วพูลพัฒน์เริ่มจับกล้องถ่ายรูปตัวแรกในเดือนมกราคม ไม่นานเขาก็มีสตูดิโอรับจ้างถ่ายภาพสินค้าและรับจ้างสร้างแบรนด์เป็นอีกหนึ่งแผนกในบริษัท ช่วงนี้เขาจึงมีความสุขกับการถ่ายภาพ และเสิร์ชอินเทอร์เน็ตเพื่อหาความรู้เกี่ยวกับการถ่ายภาพ เหมือนๆ กับสมัยที่เขาเริ่มสนใจงานศิลปะ เขาก็เรียนรู้จนออกแบบสินค้าและแพ็กเกจจิ้งได้เอง และยังออกแบบตกแต่งโรงงานได้ด้วยตัวเอง

“ผมไม่รู้ว่าผมเป็นสถาปนิก อินทีเรียร์ ช่างภาพ หรือว่าอะไร ผมรู้แต่ว่าผมทำแล้วมีความสุข” การทำงานคือการทำให้ตัวเองมีความสุข จึงเป็นปรัชญาที่ชายชื่อพูลพัฒน์ยึดมั่นเสมอมาไม่เสื่อมคลาย

Profile

Name : พูลพัฒน์ โลหชิตรานนท์
Born : 1 มีนาคม 2510
Age : 41 ปี
Education :
ประถม เซนต์ดอร์มินิก
-มัธยมต้น เซนต์ดอร์มินิก
-มัธยมปลาย กรุงเทพคริสเตียน
-ปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ เอกการตลาด โทคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
-ปริญญาโท MBA มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
Career Highlights :
2536-ปัจจุบัน ผู้อำนวยการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บอทานิค จำกัด
2541-2543 Managing Director บริษัท เบเกอรี่มิวสิค จำกัด
2534-2536 เจ้าของบริษัท Diff
2532-2534 เจ้าหน้าที่เอเย่นต์ บริษัท Linmark
Life Style : ตีกอล์ฟ, ถ่ายภาพ