จุดขายใหม่

แค่เย็นสบายอย่างเดียวไม่เพียงพอสำหรับผู้บริโภคไทยยุคนี้ เครื่องปรับอากาศก็เลยต้องปรับจุดขายแบบใจตรงกัน ด้วยการพยายามใส่ความเป็นเครื่องฟอกอากาศไว้ในเครื่องด้วย ไม่ว่าจะเป็นไซโจเดนกิ ไฮเออร์ ซัมซุง แอลจี เพื่อรับกับกระแสสุขภาพที่กำลังมาแรง

เช่นเดียวกับเครื่องปรับอากาศของแอลจี ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จจากการขายแอร์ดีไซน์สวย จากซีรี่ส์ Art Cool ปัจจุบันก็เริ่มรุกต่อด้วยการเพิ่มฟังก์ชัน Healthy Cool เพื่อทำตลาดตามกระแสรักสุขภาพนี้ด้วย

เรียกว่า Healthy Cool คือภาคต่อความสำเร็จของเครื่องปรับอากาศแอลจี ที่ มร.เฮียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ถึงกับตั้งความหวังว่า จะทำให้แอลจีมียอดขายเติบโตขึ้นถึง 30% ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจแย่ๆ ของปีนี้ทีเดียว

“จากผลการวิจัยของบริษัทฯ พบว่า ปัจจุบันผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับสุขภาพอย่างจริงจังมากขึ้น อีกทั้งยังให้ความสำคัญในเรื่องของดีไซน์เป็นหลัก การวางกลยุทธ์ของเครื่องปรับแอลจีจึงต้องตอบโจทย์ทั้งสองเรื่อง”

หัวใจสำคัญที่ทำให้แอลจีตอบโจทย์ตลาดได้อย่างรวดเร็วนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความลงตัวของสินค้าที่ถือว่าประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่งจากเรื่องของดีไซน์ ขณะที่ปีนี้ในกลุ่มเครื่องปรับอากาศภายในบ้านของแอลจีทุกตัวจะเพิ่มคุณสมบัติเรื่องสุขภาพ หรือ LG Health+ ซึ่งมีจุดเด่นที่ระบบฟอกอากาศ Allergy Safe ที่ได้รับการรับรองจากสถาบัน BAF (British Allergy Foundation)

การเพิ่มฟีเจอร์และฟังก์ชันเข้าไปในตัวสินค้าก็ไม่ธรรมดา ต้องลงทุนตั้งหน่วยงานวิจัยและพัฒนาด้านเครื่องปรับอากาศขึ้นในไทย ควบคู่ไปกับนโยบายตอบสนองความต้องการเชิงลึกของผู้บริโภคคนไทย STP : Segmentation Targeting Positioning Strategy ซึ่งใช้ในทุกกลุ่มสินค้ามาใช้ เพื่อผลักดันให้สินค้าแอลจีโดนใจลูกค้าคนไทยยิ่งขึ้น

ปัจจุบันเครื่องปรับอากาศแอลจีมียอดขายในประเทศไทยติดกลุ่ม Top3 โดยมีส่วนแบ่งประมาณ15% ของตลาด หรือมียอดขาย 2,100 ล้านบาท และมีสินค้าส่งออกมูลค่า 11,000 ในปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นปริมาณการส่งออกถึง 80% ของสินค้าที่ผลิตโดยมีกลุ่ม AFTA เป็นลูกค้าหลัก 60% ที่เหลือกระจายไปยังภูมิภาคอื่นทั่วโลก

แต่สิ่งที่แอลจีมั่นใจมากกว่าจะก้าวขึ้นเป็นเบอร์สองของตลาดไทยในปีนี้ได้ เพราะผลงานล่าสุดในปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถทำยอดขายเครื่องปรับอากาศของตลาดรวมทั่วโลกได้เป็นอันดับหนึ่ง ทำให้ต้องแยกเครื่องปรับอากาศออกมาเป็นสินค้าอีกหมวดแยกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนทั่วไป ซึ่งจะทำให้บริษัทกำหนดนโยบายและดำเนินกลยุทธ์การตลาดได้ชัดเจนและเข้มข้นขึ้นนั่นเอง

LG Healthy Cool
Positioning เครื่องปรับอากาศสำหรับคนห่วงใยสุขภาพ
จุดเด่นสินค้า เน้นความสวยงามด้านรูปลักษณ์ภายนอกและเน้นความฉลาดของเทคโนโลยีที่เป็น
องค์ประกอบด้านใน
กลยุทธ์การตลาด เน้นตกแต่งดิสเพลย์หน้าร้านให้เข้าถึงและดึงดูดใจผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่ พนักงานขายต้องมีความรู้และความเข้าใจเพื่อเพิ่มความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์แก่ผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมทั้งเพิ่มความถี่ในการจัดประชุมกับกลุ่มตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และนำปัญหาปรับปรุงแก้ไขให้รวดเร็วยิ่งขึ้น
เป้าหมาย ขึ้นเป็นเบอร์ 2 ของตลาดไทย
งบการตลาด 300 ล้านบาท

ยอดขายแอร์แอลจี
ปี จำนวน (เครื่อง)
2008 140,000
2009 180,000* (เติบโต30%)
*ประมาณการ