แค็ตตาล็อกแอมเวย์ ห้างเดินได้

แม้ช่องทาง “Personal Shoppers Catalog” นี้จะทำยอดขายให้กับแอมเวย์ในปี 2551 ที่ผ่านมาคิดเป็น 4.93% หรือคิดเป็นมูลค่า 570 ล้านบาท จาก 11,550 ล้านบาท แต่ก็เป็นช่องทางดาวรุ่งที่น่าจับตา ยิ่งในยุคเศรษฐกิจตกต่ำด้วยแล้ว พนักงานขายกลายเป็นเครื่องมือสำคัญ เพราะเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันสร้างยอดขายได้โดยตรง

เครือข่ายนักขายที่เรียกว่า นักธุรกิจแอมเวย์ ถึง 300,000 รหัส เปรียบเสมือนเป็น Outlet เคลื่อนที่ และมีสมาชิกที่เป็นขาประจำ 7 แสนราย ซึ่งลูกค้าเหล่านี้มีโปรไฟล์ชัดเจน เป็นกลุ่มครอบครัวที่มีกำลังซื้อ จึงเป็นแรงดึงดูดแบรนด์สินค้าต่างๆ มาใช้บริการจากพลังนักขายเหล่านี้

ล่าสุด แอมเวย์ ได้พันธมิตรใหม่ 14 ราย เป็นเจ้าของแบรนด์ถึง 65 แบรนด์ โดยมีทั้งแบรนด์นำเข้าและแบรนด์ท้องถิ่นมาเป็นคู่ค้า ซึ่งปัจจุบันแอมเวย์มีคู่ค้าแล้ว 69 บริษัท และมีสินค้ารวม 460 รายการ

ปรีชา ประกอบกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า หลายแบรนด์หวังใช้ช่องทางนี้ผลักดันยอดขายผลิตภัณฑ์บางตัว ที่ช่องทางอื่นมีตัวเลขยอดขายไม่สวยงามนัก เนื่องจากติดขัดปัญหาในการสื่อสาร หลายแบรนด์ใช้ช่องทางนี้เพื่ออัพเกรดแบรนด์ให้ดูพรีเมียมขึ้น เพราะกลุ่มเป้าหมาย 1 ล้านคนล้วนมีกำลังซื้อ โดยส่วนใหญ่จะออกไซส์พิเศษเพื่อเจาะพฤติกรรมการบริโภคในครอบครัว

ตัน ภาสกรนที กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) บอกว่า หลังจากวางจำหน่ายในแค็ตตาล็อกแอมเวย์ได้เกือบ 2 เดือน พบว่า ยอดขายของโออิชิ กรีนที บิ๊กลิตร หรือกล่องยูเอชทีขนาด 1 ลิตร รสน้ำผึ้งผสมมะนาว และรสข้าวญี่ปุ่น มียอดขายดีกว่าช่องทางโมเดิร์นเทรดถึง 4 เท่า หรือมียอดขายแล้ว 4 ล้านบาท หรือมีสัดส่วน 30% ของยอดขายขนาด 1 ลิตรทั้งหมด แต่เมื่อพิจารณาภาพรวมขนาด 1 ลิตร มียอดขายเพียง 2% ของชาเขียวโออิชิทั้งหมด ดังนั้น การเติบโตอย่างมีนัยสำคัญของแพ็กเกจจิ้งนี้จึงทำให้ตันมั่นใจว่าเลือกช่องทางจำหน่ายได้ถูกต้อง

20 ล้านบาทคือยอดขายในปีแรกที่ตันตั้งเป้าไว้

“ไม่ต้องโฆษณา ไม่เสียค่าแรกเข้า และมีคนขายของ อธิบายวิธีการดื่มว่าต้องดื่มแบบใส่น้ำแข็ง ดื่มได้เป็นครอบครัว”

ด้าน อิทธิพัทธ์ กุลพงษ์วณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด
บอกว่า เพื่อสร้างความพรีเมียมให้กับแบรนด์เขาจึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ สาหร่ายระดับพรีเมียมขนาดซองละ 50 กรัมราคา 59 บาท

“ในโมเดิร์นเทรดไม่สามารถขายในราคานี้ได้ แต่ที่แค็ตตาล็อกแอมเวย์ขายได้ เพราะมีระบบการขายที่จูงใจและมีกำลังซื้อ”

ปรีชาบอกว่าภายในสิ้นปี 2552 นี้ ยอดจำหน่ายในแค็ตตาล็อกแอมเวย์จะเติบโตอีก 15%

สัดส่วนยอดขายแค็ตตาล็อกแอมเวย์
อาหาร 50%
เบ็ดเตล็ดและอื่นๆ 50%