สรยุทธ สุทัศนะจินดา “เล่าข่าว” รวยร้อยล้าน

ด้วยความเป็นผู้แสดงสไตล์การ “เล่าข่าว” และ “คุยข่าว” ได้ชัดเจน ที่เหมือนมีคนกันเองมาพูดให้ฟัง นับตั้งแต่เริ่มออนแอร์ที่ช่อง 3 ในรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” เมื่อปี 2546 ทำให้ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” แตกต่างจากพิธีกรข่าวคนอื่นในช่วงนั้น เป็นเด็กหนุ่มหน้าตี๋ พูดจาฉะฉานโดนใจผู้ชม และได้เรตติ้งดี เป็นเศรษฐีเงินร้อยล้านภายในไม่กี่ปี และกลายเป็นต้นแบบการเล่าข่าวที่ลามไปทุกช่องในเวลานี้

หากเปรียบเทียบกับสินค้าแล้ว “สรยุทธ” คือโปรดักต์ที่แตกต่างในตลาดช่วงนั้น เข้าตลาดได้ในจังหวะเวลาที่เหมาะสมที่ผู้ชมเปิดรับข่าวสารที่กำลังไหลบ่าเข้าสู่สังคมมากมาย และสุดท้ายคือช่องทางจำหน่ายที่สามารถเข้าถึงผู้ชมจำนวนมากอย่างฟรีทีวี ช่อง 3 แม้บางช่วงจะถูก “เมนท์” แรงๆ ถึงความเป็นกลาง อิงการเมือง แต่ “เรตติ้ง” ก็ยังอยู่

“สรยุทธ” ต่อยอดตัวเองไปยังช่อง 9 หรือโมเดิร์นไนน์ทีวี ด้วยสไตล์คุยข่าวกับอดีตคู่หูรุ่นพี่ที่เคยจัดรายการร่วมกันที่เนชั่น แชนแนล “กนก รัตน์วงศ์สกุล” และตอกย้ำจุดขายเดิมตั้งแต่อยู่เนชั่นฯ กับความเป็นพิธีกรข่าวที่ดุดัน ไล่ต้อนแหล่งข่าวผู้ถูกสัมภาษณ์ชนิดสะใจผู้ชม อย่างที่เขาซึมซับมาจาก “สุทธิชัย หยุ่น” ต้นแบบของเขาในยุคเริ่มแรก

ที่โมเดิร์นไนน์ทีวี “สรยุทธ” ตั้งบริษัทไร่ส้มเพื่อผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” และ “ถึงลูกถึงคน” ร่ำลือกันทั่ววงการสื่อทั้งแบบอิจฉา ชื่นชม และหมั่นไส้ ว่า รายได้ของเขาปีหนึ่งในช่วงนั้นไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท พลิกภาพให้เห็นว่าในบางครั้งอาชีพสื่อมวลชนก็สามารถรวยได้ในพริบตา แต่ความขัดแย้งที่โมเดิร์นไนน์ทีวี ทำให้ “สรยุทธ” เริ่มไปปักหลักที่ช่อง 3

“เรื่องเล่าเช้านี้” ที่กำลังขึ้นปีที่ 7 แล้ว เขารับจ้างเป็นพิธีกรข่าว พร้อมกับตำแหน่ง Executive Producer จันทร์-ศุกร์ เป็นรายการที่ได้ขยายเวลามาเรื่อยๆ จนปัจจุบันเขานั่งอยู่หน้าจอตั้งแต่ 6.00 -8.30 น. ยาวที่สุดในบรรดารายการคุยข่าวที่มีอยู่ทั้งหมด ช่วงเย็นเวลา 15 นาที กับรายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” และ “เสาร์-อาทิตย์” 11.00-12.15 น. คือเวลาที่ผลิตเองโดยบริษัทของเขา

ช่วงเริ่มต้นในเส้นทางนี้ของ “สรยุทธ” เขาบอกว่า เหมือนกับมาเล่าข่าวให้ฟัง อ่านหนังสือพิมพ์ให้ฟัง แต่ช่วงหลังเขามีเบื้องหลัง มีมุมข่าว และภาพให้ผู้ชมมากขึ้น จนในช่วงหลังๆ “เรื่องเล่าเช้านี้” คือความใกล้ชิดกับคนดูเหมือนเป็นเพื่อน เป็นลุง เป็นหลาน ของผู้ชม

สำหรับเทคนิคสร้าง “ความใกล้ชิด” นี้ “สรยุทธ” บอกว่า “อธิบายไม่ถูก”

ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะยากกว่าข่าวที่เขาเคยเล่ามา แต่สักพัก “สรยุทธ” บอกว่า “ต้องมี Contact อะไรบางอย่าง ต้องสื่อสารกับคนดูเหมือนเขานั่งอยู่กับเรา สมัยก่อนบางวันผมทำรายการแล้วรู้สึกไม่สนุก เพราะรู้สึกว่า Contact เขาไม่ถึง ถ้าวันไหนสนุก ก็ Contact ถึง”

เขาเล่าได้มากขึ้นว่าหลักในการ Contact ให้ถึงผู้ชมคือ
1. มีพื้นฐานข่าว มีความน่าเชื่อถือ ซึ่งต้องใช้เวลา ต้องสร้าง และมันไม่มีทางลัด ทำให้การเล่าข่าวมาจากความเข้าใจ เนื้อหาอยู่ในหัว
2. มีความเป็นมนุษย์ พิธีกรข่าวไม่ใช่ผู้วิเศษ ผิดพลาดได้ เก่งและไม่รู้ได้ แต่ให้เป็นธรรมชาติ ไม่โอเวอร์ แต่ก็ต้องไม่จืด

ความน่าเชื่อถือนี้ “สรยุทธ” บอกว่า “แรง” เพราะ “ถ้าคุณน่าเชื่อถือ บางอย่างพูดผิด คนยังเชื่อ ถ้าไม่น่าเชื่อ พูดถูกคนยังไม่เชื่อเลย เพราะฉะนั้นถ้าผมพูดผิด พยายามแก้ทันที ปล่อยไปไม่ได้ และผมอยากให้คนรุ่ใหม่ทำให้ถึงจุดนั้น”

ในภาวะที่การแข่งขันรายการข่าวสูงขึ้น สำหรับเขาวันนี้กับการเป็นพิธีกรเบอร์ 1 มองว่า ถือเป็นแรงกระตุ้นให้ปรับตัว และยิ่งมีเรตติ้งนำ ก็ต้องคิดว่าจะปรับอย่างไรๆ ต่อไป

หลายปีมาแล้วที่เขาเริ่มทำงานเกือบตั้งเช้า มาถึงช่อง 3 ตี 4 กว่า เตรียมข้อมูลเพื่อออกอากาศ 6 โมงเช้า ช่วงบ่ายเขาหาที่งีบหลับที่ตึกช่อง 3 เช่นเดียวกับพิธีกรข่าวภาคเช้าหลายๆ คน บ่าย 2 โมงเริ่มอีกครั้งกับเนื้อหาข่าวเพื่อเตรียมเข้ารายการ “เรื่องเด่นเย็นนี้” วันหนึ่งเขานอนประมาณ 3-4 ชั่วโมง ทั้งหมดเขาบอกว่า “สนุกกับมัน เพราะถ้าสนุกก็ไม่หนัก และไม่ฝืน”

ชีวิต ณ ปัจจุบันของ “สรยุทธ” ทั้งในแง่รายได้และความพึงพอใจในอาชีพแล้ว หากถามว่าพอใจไหม เขาบอกว่า “ถ้าได้ขนาดผม ไม่พอใจก็คงไม่มีใครพอใจแล้ว ผมรู้สึกเกิดคาดหมายตลอด ตอนเรียนวารสารฯ เพราะอยากเป็นนักหนังสือพิมพ์ พอเข้าไปทำงานได้ ก็อยากเป็นเพียงนักข่าวคนหนึ่ง ได้ทำงานแล้ว มีเงินเดือน เพราะผมเป็นคนขี้อาย ไม่ค่อยพูด แต่จับพลัดจับผลูได้ทำ ก็เป็นประสบการณ์ ไม่มีใครคาดว่าคิดว่าข่าวจะขึ้นมาถึงขนาดนี้”

Profile

Name สรยุทธ สุทัศนะจินดา
Age 43 ปี
Education
– มัธยมปลาย โรงเรียนอำนวยศิลป์
– ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ เอกวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Career Highlights เริ่มทำงานที่แรก ที่ นสพ.เดอะเนชั่น ปี 2531 อยู่สายข่าวรัฐสภา และทำเนียบรัฐบาล แห่งละ 2 ปี ปี 2535 เป็นผู้ช่วยหัวหน้าข่าวการเมือง และปี 2537 เป็นหัวหน้าข่าวการเมือง
ปี 2540 เป็นบรรณาธิการข่าว
ปี 2539 -2543 เริ่มจัดรายการวิเคราะห์ข่าวที่ไอทีวี
ปี 2543-2546 รายการเก็บตกจากเนชั่น
ปี 2546 –ปัจจุบัน เริ่มเป็นพิธีกรเล่าข่าว “เรื่องเล่าเช้านี้” ที่ช่อง 3
ปี 2546-2550 (เว้นบางช่วง) “จับเข่าคุย” ช่อง 3
ปี 2546-2549 “ถึงลูกถึงคน” ช่อง 9
ปี 2547 -2549 “คุยคุ้ยข่าว” ช่อง 9
ปี 2550-ปัจจุบัน “เรื่องเด่นเย็นนี้” ช่อง 3
ปี 2550-ปัจจุบัน “เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์” ช่อง 3
เว็บไซต์www.sorayut.net

เวลาออนแอร์ของ “สรยุทธ สุทัศนะจินดา” พฤษภาคม 2552 ที่ช่อง 3
—————————————————————————————-
รายการ อัตราค่าโฆษณาต่อนาที
—————————————————————————————–
“เรื่องเล่าเช้านี้” จันทร์-ศุกร์ 06.00-08.30 น. 175,000 บาท
“เรื่องเด่นเย็นนี้” จันทร์-ศุกร์ ช่วงประมาณ 17.30-17.45 น. 175,000 บาท
“เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์” 11.00-12.15 น. 230,000 บาท