ข่าวดึก…ต้องหมวย อริสรา

หากจะนึกถึงผู้ประกาศสาวที่มีบุคลิกเรียบร้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดจานุ่มนวล ทว่าฟังดูหนักแน่น น่าเชื่อถือหลายคนคงนึกถึงหมวย อริสรา กำธรเจริญ ผู้ประกาศรายการชั่วโมงข่าวช่อง TNN และรายการข่าววันใหม่ทางช่อง 3 ซึ่งที่วิกพระราม 4 นี้ เธอรับหน้าที่ตั้งแต่วันแรกของการออกอากาศของรายการ จนถึงปัจจุบันเกือบ 5 ปีแล้ว ขณะที่บทบาทใน TNN ดำเนินมาครบขวบปีพอดี

อริสรา เริ่มต้นในวงการผู้ประกาศข่าวตั้งแต่เป็นผู้ประกาศแจ้งเกิดรายการที่ช่อง 9 อสมท ตั้งแต่เรียนอยู่ปี 2 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เธอได้รับการคัดเลือกเป็นเชียร์ลีดเดอร์งานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์-จุฬาฯ ครั้งที่ 51 พอดี และจากการคว้าตำแหน่งรองสาวแพรวตอนเรียนปี 4 (2539) ส่งผลให้เธอก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง เป็นนักแสดงผ่านผลงานละครนับ 10 เรื่อง รวมถึงเป็นพิธีกรรายการบ่ายนี้มีคำตอบ เกมคนเก่งกับแอลจี ช่อง 9 ข่าวเยาวชน

จากวันนั้นจนถึงวันนี้เป็นเวลาร่วม 15 ปีแล้วที่เธออยู่ในแวดวงและทำหน้าที่ผู้ประกาศมา แม้เธอจะห่างหายจากบทบาทนักแสดงมานานเกือบ 7 ปี แต่ในยุคที่สมรภูมิข่าวร้อนแรง อริสราคือหนึ่งในผู้ประกาศข่าวที่โดดเด่นโดยเฉพาะในช่วงข่าวภาคดึก จนกระทั่งกลายเป็นโลโก้ประจำข่าวดึกของช่อง 3 ไปแล้ว โดยทำหน้าที่เป็นพิธีกรคู่หลักของรายการข่าววันใหม่ คู่กับปิยณี เทียมอัมพร

อริสรา บอกเล่าเรื่องราวของเธอตลอดจนแนวคิด มุมมองในการทำงานในวงการข่าวกับ POSITIONING ไว้อย่างน่าสนใจ

“ทุกวันนี้การแข่งขันกันสูง เป็นเรื่องที่ดี ที่คนหันมาให้ความสนใจข่าวมากขึ้น เพราะข่าวเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องที่มีประโยชน์กับทุกคน ขณะเดียวกันก็มีทางเลือกที่หลากหลาย ผู้ประกาศก็จะได้มีโอกาสในการพัฒนาฝีมือมากขึ้น ซึ่งส่วนตัวเป็นการแข่งกับตัวเองมากกว่า”

Arissara Kamthorncharoen from Positioning Magazine on Vimeo.

แม้จะมีหลากหลายบทบาท แต่เธอรักในทุกบทบาทที่ทำ เพราะเชื่อว่าหากทำสิ่งใดด้วยใจรักแล้วจะประสบความสำเร็จ

“ชอบงานพิธีกร เพราะได้นำเสนอเนื้อหาไม่ว่าจะเป็นควิซโชว์ หรือทอล์กโชว์ หรือการประกาศข่าว เพราะได้ทำหน้าที่สื่อสาร ได้นำเสนอข้อมูลกับคนดู ที่ทำสำคัญทุกงาน เป็นงานที่ตัวเองรักหมด ไม่ใช่แค่เราทำงานอย่างเต็มที่ แต่เราทำงานที่เรารักอย่างเต็มที่ ทำให้ทุกๆ วันเราจะมีพลังพร้อมที่จะทำงาน”

กระนั้นเธอก็ยังพอมีเวลาบ้างว่างในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดพักผ่อนของเธอ หลังจากทำงานหนักมาตลอดทั้งสัปดาห์

“ไม่ค่อยได้ไปไหนบ่อยนัก แต่การได้ไปต่างจังหวัดใกล้ๆ อย่างล่าสุดไปเพชรบุรีมา แม้จะไปไม่กี่วัน ก็มีความสุขได้ เพราะเป็นคนที่มีความสุขกับสิ่งรอบตัวง่ายๆ ได้ ชีวิตไม่ได้ต้องการอะไรที่หวือหวา ชอบความเรียบง่ายมากกว่า”

ขณะที่เป้าหมายในอนาคตอีก 5 ปีข้างหน้า เธอยังคงอยากทำหน้าที่ผู้ประกาศข่าวต่อไป หากยังได้รับการตอบรับจากคนดูอยู่ และอาจจะเพิ่มบทบาทของการเป็นอาจารย์สอนวิชาการสื่อสารมวลชนมากขึ้น เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานักสื่อสารมวลชนรุ่นใหม่ของเมืองไทย จากปัจจุบันในฐานะ ดร.อริสรา กำธรเจริญ ได้ช่วยสอนที่มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิตอยู่แล้ว

เธอบอกถึงบทบาทหน้าที่ของผู้ประกาศซึ่งเธอยึดมั่นว่า “ต้องนำเสนอข่าวอย่างเป็นกลาง เพราะเราทำหน้าที่สื่อสารให้ข้อมูล ไม่ใช่โน้มน้าว ต้องระมัดระวังตัวมาก แม้โดยธรรมชาติแล้วผู้ประกาศทุกคนจะมีความรู้สึกส่วนตัวเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว”

ด้วยบุคลิกอันเป็นที่รักของผู้ที่พบเห็นและคนรอบข้าง และการหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ จึงไม่น่าแปลกใจที่เธอจะยืนอยู่ในวงการนี้ได้อย่างยาวนาน

24 ชั่วโมงของอริสรา

ด้วยความที่เป็นผู้ประกาศภาคดึก ส่งผู้ชมเข้านอนแล้ว ตัวเธอเสร็จสิ้นภารกิจสุดท้ายของวันตอนตี 2 และกลับบ้าน เข้านอนราวๆ ตี 3

“แม้จะนอนดึกแต่จะพยายามนอนให้ครบ 7-8 ชั่วโมง เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ เดี๋ยวจะไม่มีแรงทำงานและหากพักผ่อนน้อยหรือไม่เพียงพอ ออกกล้องแล้วจะโทรม ดูไม่ดี”

จันทร์-ศุกร์
10.00-11.00 ตื่นเช้า ดูข่าวเที่ยง เตรียมความพร้อมสำหรับการประกาศข่าวตอนเย็น (บางวันหากรับงานพิธีกรในอีเวนต์ต่างๆ จะตื่นเช้ากว่านี้)
12.00 รับประทานมื้อเที่ยงกับสามี ซึ่งทำธุรกิจส่วนตัวทำให้สามารถจัดสรรเวลากันได้
13.00-15.00 ปกติจะรับงานพิธีกรในอีเวนต์ต่างๆ ช่วงนี้ หากไม่มีจะเตรียมตัวดูข่าวจากอินเทอร์เน็ตหรือฟังคลื่นข่าวขณะขับรถ และบางครั้งจะออกกำลังกาย เช่น เล่นแบดมินตัน หรือว่ายน้ำก่อนเริ่มงานตอนเย็น
16.00 มาถึงสถานีโทรทัศน์ TNN เพื่อเตรียมตัวก่อน
18.00 อ่านข่าวภาคค่ำ TNN
19.00 พักรับประทานอาหารเย็น และติดตามข้อมูลข่าวจาก News Center และอินเทอร์เน็ต
21.00 อ่านข่าวภาคค่ำ TNN
23.00 มาถึงช่อง 3 อาคารมาลีนนท์ เพื่อเตรียมตัว ติดตามประเด็นข่าวความคืบหน้า
00.30 ผู้ประกาศข่าววันใหม่ ช่อง 3 จนถึงเวลา 01.45 น.
02.00 กลับบ้าน
เสาร์-อาทิตย์ ส่วนใหญ่เป็นวันหยุดพักผ่อน และบางวันอัดรายการ “ครอบครัวเดียวกัน” ทางช่อง TPBS

Profile

Name อริสรา กำธรเจริญ
Education
เป็นศิษย์เก่าคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตั้งแต่ปริญญาตรี-เอก
วารสารศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาสื่อสารการเมือง
วารสารศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารสื่อสารมวลชน
วารสารศาสตรบัณฑิต เกียรติยมอันดับ 1 สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์
Career Highlights
ปัจจุบัน ผู้ประกาศรายการข่าววันใหม่ ช่อง 3 ผู้ประกาศ TNN และพิธีกรครอบครัวเดียวกัน
อดีต ผู้ประกาศช่อง 11 พิธีกรเกมคนเก่งกับแอลจี ช่อง 9 ข่าวเยาวชน บ่ายนี้มีคำตอบ
Family สมรสแล้ว กับ ปกรณ์ วิภาตะวัติ
Role Model
ดู๋-สัญญา คุณากร
สรยุทธ สุทัศนะจินดา ในวิธีการจับประเด็นและลำดับเนื้อหาเวลาเล่าข่าว
ศศิวรรณ เลิศวิริยะประภา ในการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
บัญชา ชุมชัยเวทย์ ในลีลาการนำเสนอ