ถึงเวลาต้องพึ่งหนัง

แม้สถานการณ์เศรษฐกิจและการเมืองของไทยจะไม่สู้ดีนัก แต่จากตัวเลขของจีเอฟเคที่ประเมินว่า ตลาดแอลซีดีทีวีในปีนี้จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาอีก 1 แสนเครื่อง ก็ทำให้เห็นได้ว่าเทรนด์ของแอลซีดีทีวียังคงมาแรงไม่หยุด ส่งผลให้ผู้ผลิตแอลซีดีทีวีค่ายต่างๆ ต้องงัดกลยุทธ์มาโกยมาร์เก็ตแชร์กันอย่างหนัก

ทางด้านซัมซุงที่เน้นกลยุทธ์การสร้าง Brand Image ด้วยดีไซน์ควบคู่กับเทคโนโลยีจนประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งมาหลายปี ยังคงใช้กลยุทธ์ดีไซน์ควบคู่เทคโนโลยีต่อไปเช่นการโคแบรนด์กับอาร์มานีเพื่อเจาะตลาดพรีเมียม แต่ก็ทำได้แค่เสมอตัวที่มาร์เก็ตแชร์ประมาณ 35% ในไตรมาสแรกของปีนี้เท่ากับมาร์เก็ตแชร์รวมของปีที่ผ่านมา

ส่วนเบอร์สองอย่างโซนี่แม้จะใช้กลยุทธ์ HD World เพื่อเชื่อมต่อแอลซีดีทีวีเข้ากับโปรดักต์ในไลน์อื่นทั้งกล้องถ่ายรูป กล้องวิดีโอ และเครื่องเล่นบลูเรย์ดิส แต่ก็ทำได้แค่ทรงตัวที่มาร์เก็ตแชร์ประมาณ 25% ไม่ต่างจากปีที่ผ่านมาเช่นกัน

ขณะที่แอลจีแม้จะเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ได้เป็น 12% ในไตรมาสแรกของปีนี้ เทียบกับต้นปีก่อนที่ทำได้แค่ 7% แต่ก็ยังดีไม่พอที่จะเบียดขึ้นแท่นเบอร์สองแทนโซนี่ได้ในขณะนี้

อลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประเมินสถานการณ์ของตลาดแอลซีดีทีวีในปีนี้ว่า มีการแข่งขันกันสูงมากทำให้แอลจีต้องคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ๆ ในการทำตลาดเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคมากขึ้น

ล่าสุดแอลจีจึงเปิดตัวแอลซีดีทีวี 3 รุ่น พร้อมแคมเปญความร่วมมือกับผู้ผลิตภาพยนตร์เรื่อง Transformers 2 ที่กำลังจะลงโรงฉายประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งนอกจากจะได้ภาพลักษณ์ความทันสมัยของผลิตภัณฑ์แล้ว ยังได้กระแสความแรงของภาพยนตร์ที่เคยกวาดรายได้ในภาคแรกมาแล้วถึงเกือบ 700 ล้านเหรียญสหรัฐ จนติดอันดับ 5 ของภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดทั่วโลกในปี 2007

“กลุ่มเป้าหมายของแอลซีดีทีวีรุ่นใหม่ทั้งสามรุ่นคือกลุ่ม First Jobber ตั้งแต่อายุ 25 ปีไปจนถึงกลุ่ม Young Executive อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับแฟนภาพยนตร์เรื่อง Transformers แคมเปญนี้จึงเป็น Entertainment Marketing ที่สามารถ Align แบรนด์แอลจีเข้ากับความทันสมัยของ Transformers ได้เป็นอย่างดี”

สำหรับเทคโนโลยีของแอลซีดีทีวีรุ่นใหม่ของแอลจีนั้น ดูเหมือนเมสเสจที่ต้องการสื่อสารออกมาจะต้องการเกทับคู่แข่งทั้งเบอร์ 1 และเบอร์ 2 อย่างไม่ยำเกรง โดยในรุ่น LH70 ได้ฝังเทคโนโลยีบลูทูธเป็นเจ้าแรกเพื่อให้ล้ำหน้าทั้งโซนี่และซัมซุง ขณะที่รุ่น LH50 ก็มีเทคโนโลยี TruMotion 240 Hz ที่จงใจบอกว่าเหนือกว่า Motion Flow 200 Hz ของโซนี่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ไม่นานนัก

โดยแอลจีวางกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดไว้แบบ 360 องศา ที่ใช้ทั้งสื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ ออนไลน์ และ OHM พร้อมๆ ไปกับการพัฒนาจุดขายด้วยการฝึกอบรมพนักงานให้เข้าใจสินค้ามากขึ้น และปรับ Display ให้ทันสมัยสะดุดตามากยิ่งขึ้น

คงต้องมาลุ้นกันว่าแคมเปญที่แอลจีทำร่วมกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์บวกกับกลยุทธ์การตลาดและเทคโนโลยีใหม่ๆ จะแรงพอส่งให้แอลซีดีทีวีของแอลจีเบียดขึ้นสู่เบอร์สองแทนที่โซนี่พร้อมด้วยมาร์เก็ตแชร์ 20% ในปลายปีนี้สมดังที่ตั้งใจไว้หรือไม่ และซัมซุงกับโซนี่จะเปิดเกมรุกกลับในครึ่งปีหลังอย่างไร

แอลซีดีทีวีขายดี 10 อันดับ
1. SAMSUNG : LA32A330
2. Sony : KLV-32S400A
3. SAMSUNG : LA32A450
4. SAMSUNG : LA40A550
5. PRIVATE LABEL 32”
6. PRIVATE LABEL 32”
7. LG : 32LG10R
8. Sony : KLV-32T400A
9. Sony : KLV-32V400A
10. Samsung : LA 40A450
ที่มา www.lcdtvthailand.com

ประมาณการยอดขายแอลซีดีทีวีในประเทศไทย
ปี จำนวน (เครื่อง)
2008 550,000
2009 650,000
ที่มา GfK

Did you know?
ขนาดของแอลซีดีทีวีที่ขายดีที่สุดในประเทศไทยคือจอภาพขนาด 32 นิ้ว