กิมมิกสิบล้าน

เอเอฟทั้ง 5 ซีซั่นที่ผ่านมา สร้างกระแสเรียลลิตี้ฟีเวอร์ให้คนไทยติดหนึบได้อย่างรวดเร็ว ดูได้จากจำนวนผู้ชมที่เข้าร่วมชมคอนเสิร์ตแบบสดๆ และความชื่นชอบที่ส่งผ่าน SMS Vote จากยอด 5 ล้าน ก้าวกระโดดสูงถึง 20 ล้าน มองในระดับผิว แสดงถึงความสนใจซึ่งมีมากขึ้นตามซีซั่น แต่ในเกมระดับลึก รูปแบบเดิมๆ ของทรู อคาเดมี แฟนเทเชีย และพิษจากปัญหาเศรษฐกิจ อาจส่งผลให้สปอนเซอร์รายใหญ่เริ่มหาตัวจับยาก

วันแถลงข่าวเปิดตัวเอเอฟซีซั่น 6 เมื่อปลายเดือนเมษายน แม้จะดูคักคักไปด้วยเหล่า AF ทั้ง5 แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับสปอนเซอร์ว่าจะเป็นรายใด ธิติฏฐ์ นันทพัฒน์สิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทรูวิชั่นส์ บอกแต่เพียงว่ามีแล้ว 5 ราย อีก 3 ราย อยู่ในระหว่างการตกลง

สิ่งที่ทรูได้ให้น้ำหนักมากเป็นพิเศษสำหรับปีนี้ คือ การเพิ่มเวลาถ่ายทอดสด Live Concert ผ่านช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี เพิ่มขึ้นอีก 20 นาที คือ จากเดิมเริ่มเวลา 21.00 น. เปลี่ยนมาเริ่มเร็วขึ้นเป็น 20.40 น. ทุกวันเสาร์ ซึ่งเป็นช่วงไพรม์ไทม์ ที่ทรูต้องช่วงชิงลูกค้าจากละครหลังข่าวจากช่องอื่น

ขณะเดียวกันก็เพิ่มช่องทางในการรับชม นอกจากดูได้ 2 ช่อง คือ ทรูอินไซต์ ช่อง 19, ทรูมิวสิคช่อง 29 ทรูวิชั่นส์ เพิ่มแพ็กเกจ ในการรับชมผ่าน IPTV เพิ่มเป็น 2 แพ็กเกจ แพ็กเกจแรกคือ Live Program ถ่ายทอดสดตลอด 24 ชั่วโมง ทางทรูไอพีทีวีช่อง 3 เหมาจ่ายแล้วดูได้ตลอดซีซั่น และอีกแพ็กเกจคือ Live Concert เลือกชมคอนเสิร์ตประจำสัปดาห์ จากเมนู Video on Demand และการดูผ่าน iPhone 3G
เรียกว่าเป็นการตอบโจทย์กลยุทธ์ Convergence และสร้างโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ด้วยการเพิ่มกิมมิก การชมรายการให้ดูน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น ด้วยการนำ “ระบบ 3D” มาเสริมความสดให้กับผู้ชมทั้งทางทรูวิชั่นส์และโมเดิร์นไนน์ทีวี

ผู้ชมดูผู้เข้าแข่งขันออกมาโลดแล่นแบบทะลุสามมิติ ต้องอาศัยแว่นตา 3D ในการรับชมเพื่อเพิ่มอรรถรส กิมมิกนี้ทรูวิชั่นส์ต้องนำเข้าแว่นตาจากเยอรมัน ทำให้ต้องจ่ายเพิ่มอีก 10 ล้านบาท งบการตลาดเดิมที่เคยใช้ปีละ 100 ล้านบาท จึงเพิ่มขึ้นเป็น 110 ล้านบาท

ทั้งกิมมิกและเวลาที่ถ่ายทอดสด ทรูวิชั่นส์เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับทุกครัวเรือนได้ เพราะมีการสำรวจออกมาว่า คนไทยจะอยู่ติดบ้านมากขึ้น และจะทุ่มเวลาส่วนใหญ่ไปกับการท่องอินเทอร์เน็ต ดูทีวี ทรูวิชั่นส์จึงต้องออกมาปฏิบัติการเรียกลูกค้า เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ผู้ชมที่สมัครใช้เคเบิลทีวีอาจยกเลิกบริการ เพื่อตัดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นออก ยอมดูแค่ฟรีทีวีที่มีอยู่ราวสิบช่อง

Did you know?
เรียลลิตี้ทีวีมีแบ่งออกเป็น 10 ประเภท ได้แก่
1. Documentary-style (สารคดี)
2. Elimination/Game Shows (เกมโชว์)
3. Self-improvement/Makeover (พัฒนาตนเอง)
4. Renovation (ปรับปรุงสถานที่ ยานพาหนะ)
5. Social Experiment (ทดสอบในด้านสังคม)
6. Dating Shows (นัดเดต)
7. Talk Shows (ทอล์กโชว์)
8. Hidden Cameras (แอบถ่าย)
9. Supernatural (เรื่องเหนือธรรมชาติ)
10. Hoaxes (ขำขัน)