นิพล สวัสดิพงพันธ์ ปั้นดาวแดง …ให้แรงฤทธิ์

จากเด็กประถมที่เคยมีความฝันอยากเป็นเจ้าของบริษัทผลิตวิดีโอเกม ปัจจุบันเขาคือนักการตลาดคนสำคัญของไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ กับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด ไฮเนเก้น แบรนด์เบียร์พรีเมียมที่มีส่วนแบ่งการตลาดอันดับ 1 ของไทย แม้ในเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่ไม่ง่ายเลยสำหรับการทำตลาดเบียร์ในไทย แต่ นิพล สวัสดิพงพันธ์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝ่าฟันอุปสรรคเหล่านี้ไปให้ได้ ด้วยเป้าหมายที่ท้าทายกว่าเดิม

นิพล บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจพร้อมกับแนวคิด หลักการทำงานของเขากับ POSITIONING บนชั้น 23 สำนักงานใหญ่ของบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด (TAPB)

“จุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตที่ทำให้ผมได้ทำในสิ่งที่รักในปัจจุบัน คือ ช่วงการเลือกคณะตอนเรียนมหาวิทยาลัย ผมรู้ตัวว่าชอบเรียนภาษา และภาษาอังกฤษจะเก่งกว่าคำนวณ เลยเลือกเรียน Business English ที่เอแบค และตอนเลือกเรียนวิชาโทเลือกการตลาด เพราะผมชอบการวางยลยุทธ์ การหาคอนเซ็ปต์”

แม้จะต้องเริ่มต้นชีวิตการทำงานด้านการขายที่เนสท์เล่ แต่ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็นนักการตลาด ทำให้เขาไม่เคยทิ้งฝันแม้จะต้องรอนานกว่า 3 ปี

“แรกๆ ผมไม่แฮปปี้เท่าไหร่กับงานขาย เพราะเราอยากทำการตลาด พอว่างจากการออกตลาด ก็อาศัยครูพักลักจำ หมั่นเข้าไปพูดคุยกับทีมการตลาด จนกระทั่งความฝัน ความตั้งใจเป็นจริง ได้ทำการตลาดสมใจด้วยการดูแลแบรนด์เนสวิต้าที่ตอนนั้นร่อแร่มาก จนกลับมาเป็นดาวรุ่งได้ ก่อนออกก็ได้ดูแลไมโลด้วย”

“อยู่เนสท์เล่ 9 ปี รู้สึกเต็มอิ่มและอยากโบยบิน สุดท้ายมาคลิกที่ TAPB เริ่มแรกก็มาดูไฮเนเก้นเลยในตำแหน่ง Brand Manager จนถึงวันนี้ 5 ปีแล้ว”

ประสบการณ์เมื่อครั้งรีลอนช์ผลิตภัณฑ์เนสวิต้าจนสำเร็จและกลายเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์เด่นของเนสท์เล่ ทำให้เขาถูกส่งไปเป็นตัวช่วยคนสำคัญในการกู้ชีพไทเกอร์และเชียร์ ซึ่งไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าที่วางไว้ ก่อนที่จะกลับมาดูแลแบรนด์ไฮเนเก้นที่เขาหลงใหลอีกครั้ง

นิพล บอกว่า เขาเป็นคนที่ทุ่มเทกับการทำงานเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อต้องรับผิดชอบดูแลแบรนด์ใดแล้ว เขาจะลงลึกถึงขั้นเปลี่ยนคาแร็กเตอร์ตัวเองให้เข้ากับ Brand Characteristic อย่างกลมกลืนแบบ “เนียนๆ”

“ถ้าจะทำแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งต้องอิน ผมมองว่าผมเป็น Brand Ambassador เลยนะ เพราะเราต้อง Live,Breath และ Drink แบรนด์ของเรา Passion นี่ขาดไม่ได้เลยนะ เพราะช่วยให้เรามีพลังที่อยากจะทำให้คนอื่นอินกับแบรนด์แบบเรา ตอนไปช่วยไทเกอร์ผมก็เปลี่ยนลุค เซตผมตั้งๆ แต่งตัวแนวๆ ดูขี้เล่นๆ แต่พอกลับมาดูไฮเนเก้นผมก็กลับมาใส่เชื้อเชิ้ต กางเกงสแลค ดูสมาร์ทขึ้น”

นิพลวิเคราะห์ว่า ความเป็นตัวตนของเขากับไฮเนเก้นมีจุดร่วมที่เหมือนๆ กัน คือ การที่เขาเป็นคนที่มีความลุ่มลึกในการคิด คมคาย เช่นเดียวกับก๊อบปี้ของไฮเนเก้นที่จะไม่โฉ่งฉาง แต่จะทิ้งไว้ให้คิดต่อ เป็นสไตล์ที่ดูเรียบง่ายแต่ไม่เปิดเผยจนหมดเสน่ห์

ปัจจุบันเป็นข้อจำกัดด้านกฎหมายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ยิบย่อย และบีบคั้นนักการตลาดมากขึ้น ทำให้ช่องทางการโฆษณาต่างๆถูกบีบแคบลงเรื่อยๆ แม้แต่แบรนด์ใหญ่ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางอย่างไฮเนเก้นยังประสบปัญหาไม่น้อย ไม่ต้องพูดถึงการเกิดของแบรนด์ใหม่ที่ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขาเสียอีก

แต่นั่นเขาก็มองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทาย เป็นสิ่งที่จะบีบคั้นไอเดียการตลาดของเขาให้พลุ่งพล่านและเฉียบคมยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันเสน่ห์ ความแข็งแกร่งของแบรนด์ถูกริดรอน ผมอยากพาแบรนด์ไฮเนเก้นกลับไปยังจุดนั้นอีก คือ เป็นแบรนด์ที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนได้เหมือนเดิม และจากนั้นคือไปให้ไกลกว่าเดิม แม้จะรู้ว่ามันยากมากก็ตาม แต่มันคือเสน่ห์ของการตลาดว่าเราจะผ่านมันไปได้ยังไง เพราะการตลาดคือข้อจำกัด ต้องทำภายใต้ข้อจำกัดที่ตัวเองมีอยู่

เราต้องจัดอีเวนต์ที่ไม่ซ้ำ มีไอเดียแปลกๆ ใหม่ๆ และทำ ให้คนร่วมงานจำนวนน้อยได้สัมผัส ซึมซับใน Messege ที่เราต้องการสื่อออกไปจนประทับใจ และเกิด Word-of-Mounth กระจายออกไปในวงกว้างในที่สุด ซึ่งเป็น Experiential Marketing ที่ไฮเนเก้นเริ่มใช้อย่างจริงจังในช่วง 1-2 ปีเศษที่ผ่านมา”

ไฮเนเก้นจะมี5-6 อีเวนต์ใหญ่ต่อปี ซึ่งหลังจากจบ Heineken Star Final แล้ว จะรุกสานต่ออีเวนต์ i-greenspace เป็นปีที่ 2 ทันที

แม้นิพลจะเป็นนักการตลาด แต่เขาก็สนใจการเมืองด้วยเช่นกันโดยศึกษาผ่านซีรี่ส์ชื่อดัง The West Wing ซึ่งเกี่ยวกับการเมืองสหรัฐอเมริกา

“การเมืองนี่ถือเป็นสุดยอดการตลาดแล้วนะ เพราะเป็นเรื่องของ Insight จะ Execution ยังไง จะ Implement ยังไง สนุก เราดูแล้วก็เอามุมมองด้านการตลาดไปจับมันก็ได้หมด”

ความภาคภูมิใจล่าสุดของเขา คือ สามารถดึงงาน Heineken Star Final มาจัดที่เมืองไทยได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ทั้งๆ ที่เขาไม่เคยไปกระบี่มาก่อนเลย

“ภูมิใจเพราะเราสามารถดึงเอาอีเวนต์ระดับโลกมาจัดที่เมืองไทยได้ โดยเสนอเป็นธีมชมถ่ายทอดสดริมชายหาดทะเลเมืองร้อน จัดทำพรีเซนเตชั่นสวยงาม บริษัทแม่สนใจมาก พูดคุยกันอยู่หลายครั้ง สุดท้ายเคาะเลยเลือก กระบี่ ประเทศไทย”

แม้งาน Heineken Star Final จะสิ้นสุดลงแล้ว แต่การทำงานของเขายังคงก้าวเดินต่อไป เพื่อปั้นดาว (แดง) ให้เป็นดาวที่ส่องสว่างกว่าเดิม

Profile

Name นิพล สวัสดิพงพันธ์
Edcucation ปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต ด้าน Business English มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
Career Highlight ผู้จัดการฝ่ายการตลาด-ไฮเนเก้น
Role Model
โฮเวิรด์ ชูส์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดของสตาร์บัคส์ ในแง่ของการมี Passion ในแบรนด์
รอนนี่ เตียว ผู้อำนวยการฝ่ายการค้า TAPB ในแง่ของการใช้ชีวิตที่ต้องสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว
Lifestyle ชอบดื่มกาแฟสตาร์บัคส์ ชื่นชอบทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และชอบดูซีรี่ส์ฝั่งอเมริกา เช่น The West Wing, Cirminal Minds
Social Networking facebook