ธาตรี กังวานเกียรติชัย ผู้ชาย กับความหมายของกอล์ฟ

“ผมรักกีฬากอล์ฟ” เป็นเหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ ทำให้ ธาตรี กังวานเกียรติชัย หรือ คิม หนุ่มนักการตลาดวัย 37 ปี ผู้นี้ เปลี่ยนเส้นทางชีวิตการทำงาน ที่เขาเคยคลุกคลีอยู่ในธุรกิจคอนซูเมอร์โปรดักส์ เคยผ่านงานขายในบริษัทเนสท์เล่ และคอลเกตปาล์มโอลีฟ และการตลาด จากบริษัท ยูลีเวอร์ ทำตลาดลูกค้าอุตสาหกรรมในลักษณะของ บีทูบี

หากเป็นนักการตลาดคนอื่น อาจเลือกมุ่งสู่งานในสายคอนซูเมอร์โปรดักส์ที่ท้าทายยิ่งขึ้นไปอีก แต่สำหรับธาตรี หลังจากได้สัมผัสกีฬากอล์ฟ ความชอบในเกมกีฬาชนิดนี้ได้นำพาให้เขาเลือกเดินเข้าสู่ธุรกิจกอล์ฟแบบไม่ลังเล ยิ่งได้มาดูการตลาดให้กับรองเท้ายี่ห้อ FootJoy ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของบริษัท แอคูชเน็ท กอล์ฟ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เขาสวมใส่เล่นกอล์ฟเป็นครั้งแรก จนถึงวันนี้รวมเป็นเวลากว่า 3 ปี ที่เขายังคงสนุกสนานอยู่กับงานนี้

แม้ว่าโจทย์การตลาดสินค้าคอนซูเมอร์กับกอล์ฟจะห่างไกลกันลิบ อย่างสินค้าคอนซูเมอร์ เต็มไปด้วยการตลาดที่ซับซ้อน สินค้าค้าชนิดเดียวมีหลาย SKU ต้องตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่หลากหลาย โฆษณามีส่วนสำคัญมาก ตรงกันข้ามกับสินค้ากอล์ฟ เป็นสินค้าราคาสูง คุณภาพของสินค้าต้องมาก่อนอย่างอื่น ขนาดลูกค้ากลุ่มไม่ใหญ่ แต่มีกำลังซื้อ จะคำนึงถึงสินค้ามากกว่าราคา

“โจทย์การตลาดของสินค้ากอล์ฟ เป็นเรื่องของการเข้าใจผู้บริโภค และตอบสนองผู้บริโภค นักกอล์ฟส่วนใหญ่จะมีเงิน และเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ”ธาตรีให้เหตุผล

ในตลาดกอล์ฟ กลุ่มลูกค้าถูกแบ่งเพียงแค่ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เล่นช่วงวันหยุด หรือ weekend golfer และกลุ่มที่เล่นจริงจัง หรือ serious golfer ทั้งสองกลุ่มจะมีความต้องการใช้สินค้าต่างกัน แน่นอนว่า ความต้องการใช้สินค้าของกลุ่มแรก อาจไ ไม่เหมือนกับกลุ่มสอง ที่ต้องการอุปกรณ์ราคาสูง ที่ท้าทายความสามารถมากขึ้นไปอีก

สื่อที่ใช้ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง แมกกาซีน จะเห็นผลมากกว่าสื่อแมส การใช้พรีเซนเตอร์เป็นเรื่องสำคัญ เพราะที่เป็นนักกอล์ฟมืออาชีพเป็นเรื่องสำคัญ เท่ากับเป็นการการันตีคุณภาพสินค้า ที่ผ่านมาฟูทจอย เป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกอล์ฟชื่อดังระดับโลก และนักกอล์ฟไทย รวมถึงโปรผู้สอนในสนามไดรฟ์กอล์ฟดังๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งของรูปแบบการตลาดและโฆษณา

อีกยุทธศาสตร์ที่ให้น้ำหนักมากในปีนี้ ร้านจำหน่าย ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า โปรชอปในสนาม และร้านในสนามไดรฟกอล์ฟ เพราะ Place เหล่านี้ สามารถเป็นจุดโฆษณาชั้นดี ทำให้ลูกค้าสนใจ และหยุดซื้อได้

แม้ารตลาดไม่หวือหวา สินค้ามีราคาแพง วงจรการใช้สินค้ายาวนาน คนเล่นต้องมีกำลังซื้อ แต่ก็มีข้อดี เพราะไม่ว่าเศรษฐกิจขึ้นหรือลงจึงไม่มีปัญหา า“กอล์ฟไม่ใช่สินค้าแฟชั่น ที่มีวงจรสั้นๆ แม้เศรษฐกิจตกต่ำยังแข็งแรงอยู่ คนมีเงินก็ยังเล่นกอล์ฟ แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป วงจรการใช้สินค้าอาจจะยาวขึ้น

“อย่างไม้กอล์ฟ เฉลี่ยการใช้งานเปลี่ยน 2 ปีครั้ง เวลานี้อาจจะ 3 ปีเปลี่ยนครั้ง ยอดขายถุงมือ หรือรองเท้า หรือถุงมือกอล์ฟของฟูทจอยไม่เคยตก ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี ฟูทจอวางขายรุ่นที่ราคาแพงขึ้น ผู้บริโภคตอบรับดีขึ้น เพราะเขารู้สึกว่าใช้รองเท้าที่ทนทานน่าจะคุ้มค่าได้มากกว่า เราสวนทางกับตลาด เพราะยังมีความต้องการอีกมาก เราโตสวนทางตลาด”

ส่วนแบ่งตลาดทั่วโลก 38% เป็นสิ่งยืนยันความนิยมของฟูทจอย ซึ่งนักกอล์ฟในชีวิตหนึ่งต้องเป็นเจ้าของฟูทจอย 1 คู่ โดยเฉพาะรุ่นคลาสสิก ซึ่งใช้หนังแท้ และแฮนด์เมด หรือจะเลือกระดับราคาที่รองลงมา แต่ต้องตามเทรนด์ให้ทัน ผู้เล่นอายุน้อยลง ก็จะนิยมสีสันสดใส หรือสีขาว

กีฬากอล์ฟยังไม่เหมือนกับกีฬาอื่น ช่วงอายุของคนเล่นกว้างมาก เล่นได้ทุกช่วงอายุตั้งแต่เด็กจนถึงคนสูงอายุ ยืนยันได้จากภาพของเด็กน้อยวัย 7 ขวบ ที่กำลังหวดวงสวิงกับ โปรผู้ฝึกสอนไม่ไกล ตอกย้ำปรากฎการณ์นี่ได้ดี

“กอล์ฟ เป็นกีฬาที่เล่นยาก แต่สนุก การตีลูกกอล์ฟที่อยู่นิ่งๆได้ มันไม่หมู กีฬาชนิดอื่นอาจฝึกเล่นได้ด้วยตัวเอง แต่กอล์ฟต้องมีครูฝึก กว่าจะเล่นได้ต้องใช้เวลาเป็นปี คนเล่นต้องชอบด้วย เป็นกีฬาที่ไม่มีการปะทะ ต้องแข่งขันกับตัวเอง คนอื่นๆ หรือสภาพแวดล้อมไม่มีผล ทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราเอง”

สำหรับธาตรีแล้ว ความท้าทายในกอล์ฟ ต้องฝันฝ่า ทั้งสภาพสนามที่ไม่แน่นอน เนินต่าง ทราย หลุม ทั้งความยากง่าย กระแสลม กว่าจะตีได้ครบ 18 หลุม ต้องอาศัยวางแผนและการไตรตรองที่ดี สิ่งเหล่านี้นำไปใช้ได้เรื่องการทำงาน ที่ต้องระมัดระวังใคร่ครวญ มีการวางแผนที่ดี ในการทำงาน การกำหนดกลยุทธ์การตลาด กิจกรรมนอกสถานที่ ล้วนแต่ต้องใช้เรื่องเหล่านี้

“ได้ประโยชน์มาก เพราะบางครั้ง เราต้องมองข้ามช็อต เลือกทำในสิ่งที่สำคัญกว่า มีการกำหนด หรือเลือกทำ” นี่คือสิ่งที่เขาได้จากการเล่นกีฬากอล์ฟ ทำให้การทำงานราบรื่นพื้นฐานเรื่องกีฬาเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเขา รวมทั้งการเฟ้นหาทีมงาน
แม้จะคลุกคลีอยู่ในธุรกิจกอล์ฟ แต่การจะหาเวลาว่างเพื่ออกรอบกลับไม่ใช่เรื่องง่าย ออกรอบ 2 อาทิตย์ต่อครั้ง ถ้าไดร์กอล์ฟแล้ว ต้องอาทิตย์ละครั้ง

ธาตรีทิ้งท้ายด้วยว่าการได้ทำงานที่ชอบ เหมือนกับได้พักผ่อนตลอดเวลา ได้เจออากาศดีๆ เจอสนามสวยๆ คงไม่มีอะไรดีไปกว่านี้อีกแล้ว และนี่คือเหตุผลที่เขายังคงหลงรักอาชีพนี้ และใฝ่ฝันว่า การก้าวไปทำงานในระดับภูมิภาคเอเชีย เป็นสิ่งที่เขาต้องก้าวไปให้ถึง

Profile

Name ธาตรี กังวานเกียรติ Marketing Manager บริษัท
Age 37 ปี
Education
ปริญญาตรี แผนกการตลาด มหาวิทยาลัยอัชชัมชัญ (เอแบค)
MBA สถาบันพัฒนาบริหารศาสตร์
Career Highlight
บริษัทเนทส์เล่ ประเทศไทย แผนกขาย
บริษัทฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ แผนกขาย
บริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย แผนกการตลาด
บริษัทคอลเกต ปาล์มโอลีฟ แผนกขาย
บริษัท แอคูชเน็ท กอล์ฟ (ประเทศไทย) จำกัด ดูแลผลิตภัณฑ์ FootJoy