สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งฮิตอีกรอบ

กลายเป็นแคมเปญยอดฮิตที่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า และไอที เลือกใช้นำมาใช้สร้างแบรนด์และกระตุ้นยอดขายในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ

“โซนี่” ผู้ผลิตรายใหญ่จากญี่ปุ่น เลือกสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งเป็นแคมเปญการตลาดหลักในปีนี้ หลังจากที่ได้เป็น “พาร์ตเนอร์ชิพ” ของ “ฟีฟ่า เวิลด์คัพ ต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี 2007 ต่อเนื่องถึงปี 2014

งานแถลงข่าวทิศทางธุรกิจประจำปีนี้ นอกจากนำทัพสินค้า ทั้งเอวี จอแอลซีดี โน้ตบุ๊ก ธุรกิจ ภาพยนตร์และเพลง เพื่อโชว์กลยุทธ์ Convergence โซนี่ยังเรียกน้ำย่อยด้วยขบวนพาเหรดฟุตบอล สร้างทั้งสีสันและดนตรีแบบเร้าใจ เพื่อให้กับบรรดาผู้สื่อข่าวและดีลเลอร์ตื่นตาตื่นใจไปกับสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ที่จะใช้เป็นไฮไลต์ของแคมเปญปีนี้ไปพลางๆ ก่อน

การเลือกเป็นพาร์ตเนอร์ชิปให้กับ “ฟีฟ่า เวิลด์คัพ 2010” โซนี่มองว่ากีฬานี้ได้รับความนิยมจากทุกกลุ่มทั่วโลก สอดคล้องกับแบรนด์โซนี่ที่สร้างชื่อไปทั่วโลก จะช่วยเสริมแบรนด์ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น

ข้อตกลงของการเป็นพาร์ตเนอร์ชิป จะทำให้โลโก้ของโซนี่ปรากฏคู่ไปกับฟีฟ่า เวิลด์คัพ ทุกๆ งานอีเวนต์ของฟีฟ่าที่มีไม่น้อยกว่า 40 อีเวนต์ รวมทั้งการโปรโมตโฆษณา สร้างกิจกรรมการตลาด ซึ่งจะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันทั่วโลก รวมถึงโลโก้ของโซนี่ที่จะปรากฏบนจอแสดงผลคะแนนการแข่งขัน

ส่วนฟีฟ่า ก็มองว่า โซนี่เป็นแบรนด์ที่มีธุรกิจหลายประเภท ร่วมทำกิจกรรมได้ทั้งด้านเอนเตอร์เทนเมนต์และโปรดักต์ที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตดิจิตอล หรือ Digital Life ของคนยุคนี้

ทั้งนี้ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เกม ภาพยนตร์ และดนตรี เป็น 4 กลุ่มสินค้าที่จะมาช่วยส่งเสริมแบรนด์โซนี่และฟีฟ่าให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น เร็วนี้ โซนี่ ไทย ได้ลงได้ลงนามในสัญญากับ กาก้า นักเตะยอดเยี่ยมปี 2007 ของฟีฟ่า สำหรับทำแคมเปญโฆษณา BRAVIA ZX1 แอลซีดีทีวีที่มีความบางเฉียบเพียง 9.9 มิลลิเมตร ซึ่งโซนี่วางไว้เป็นโปรดักต์ Flagship แห่งปี มียอดจำหน่ายบราเวียเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วสองเท่า และยังมารับมือกับผู้ผลิตค่ายเกาหลี ที่เป็นคู่แข่งสำคัญของโซนี่

ใช่แต่โซนี่แล้ว “ทีซีแอล” แบรนด์ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าจากจีน เป็นอีกรายที่เลือกเป็นสปอนเซอร์ให้กับเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่จะมีขึ้นที่ประเทศจีน ภายใต้แคมเปญ “Road to Asia” ที่โดนใจ ทีซีแอลกำลังต้องการบุกขยายตลาดในแถบนี้ ควักกระเป๋า 500 ล้านบาท สนับสนุนเอเชี่ยนเกมส์

ทีซีแอลมองว่า การเป็นสปอนเซอร์ให้กับเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ จะช่วยสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ทีซีแอลอย่างได้ผลแล้ว ยังช่วยผลักดันยอดขายให้เติบโตได้ 35% ตลอดปีนี้ โดยจะมีทั้งการออกสินค้าใหม่ มีทั้งแอลซีดีทีวี และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน ไปพร้อมกับการอัดฉีดงบเพิ่มเติม เพื่อจัดกิจกรรมให้กับลูกค้าของแต่ละประเทศ

ก่อนหน้านี้ ทีซีแอลเคยร่วมมือกับทศภาค สนับสนุนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2006 ได้รับตอบรับที่ดี จากลูกค้าคนไทย แบรนด์เป็นที่รู้จัก และยอดขายเพิ่มขึ้น ทีซีแอลจึงหันมามุ่งเน้นฟุตบอลเป็นกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ ด้วยการสนับสนุนฟุตบอลทีวีชาติไทย

Did you know?
พาร์ตเนอร์ของ FIFA ในช่วงปี 2007-2014 มี 6 ราย ได้แก่ อาดิดาส โคคา-โคล่า สายการบินเอมิเรตส์ ฮุนได โซนี่ และวีซ่า

ทำไมต้องสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง
– สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ได้กว้าง เหมาะกับสินค้าที่ต้องการโกอินเตอร์
– สร้างกิจกรรม เพื่อกระตุ้นยอดขายต่อเนื่อง
– นักกีฬา มีแฟนคลับ และคนที่ชื่นชอบ
– สามารถใช้สื่อเกี่ยวเนื่องได้หลากหลาย