ทำความรู้จักกับเมืองต้นแบบพัทยา นีซ-ไมอามี-บาร์เซโลนา

นีซ คือเมืองที่อิทธิพล คุณปลื้ม นายกพัทยา ยึดถือเป็นเมืองหนึ่งในต้นแบบของพัทยา ขณะที่เสริม เพ็ญชาติ จากดีทู หนึ่งในผู้ประกอบการของพัทยายุคใหม่บอกว่า พัทยากำลังอยู่ในช่วง Transition ในอนาคตเชื่อว่าจะก้าวสู่การเป็นไมอามี บาร์เซโลนา ได้

ทั้ง 3 เมืองมีคุณลักษณะร่วมที่ส่งเสริมให้ก้าวขึ้นเป็นเมืองท่องเที่ยวแถวหน้าของโลกได้ คือ ให้ความสำคัญกับศิลปวัฒนธรรม ชายหาด ดนตรี และกีฬาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

“หวงแหนในสิ่งที่มีและพัฒนาให้อยู่อย่างยั่งยืนโดยไม่ละทิ้ง DNA ของตัวเอง”

นีซ (Nice)

นีซ ประเทศฝรั่งเศส มนตร์เสน่ห์แห่งเมดิเตอร์เรเนียน มีประชากรราว 350,000 คน ได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางในแง่ของการจัดการชายหาดและเมืองอย่างมีประสิทธิภาพ นีซเป็นเมืองท่องเที่ยวอันดับ 2 ของฝรั่งเศสรองจากปารีส ซึ่งเป็นเมืองหลวง

อารยธรรมที่เก่าแก่ของนีซย้อนกลับไปถึง 400,000 ปี เป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่ของโลกที่มีหลักฐานว่ามนุษย์เริ่มตั้งถิ่นที่อยู่อาศัย สถาปัตยกรรมของที่นี่จึงน่าชม โบสถ์เก่าแก่ที่สวยงามหาดูได้ยาก

แม้ชายหาดจะไม่มีทรายขาวละเอียด แต่ความสะอาดและการจัดระเบียบที่ดี ทำให้ชายหาดดูสวยงามขึ้นได้ ถนนเลียบชายหาดที่นี่คือแหล่งพักผ่อนหย่อนใหญ่อันเลื่องชื่อของนีซ และมีเทศกาล Nice Jazz Festival อันโด่งดังสั่งสมชื่อเสียงมานานกว่า 60 ปี

ไมอามี (Miami)

ไมอามี มีชื่อเล่นเรียกขานกันว่า The Magic City เป็นเมืองตากอากาศชายทะเลที่มีชื่อเสียงได้รับการจัดตั้งเป็นเมืองมาแล้ว 184 ปี เป็นอีกหนึ่งเมืองที่ไม่เคยหลับใหลของสหรัฐอเมริกา ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของมลรัฐฟลอริดา มีประชากรราว 410,000 คน ไมอามีดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกกว่า 12 ล้านคนต่อปี ด้วยอีเวนต์จำนวนมหาศาลกว่า 200 อีเวนต์ต่อปี โดยเป็นอีเวนต์ที่เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์ของคนหลากหลายกลุ่ม เช่น งานแสดงศิลปะ เทศกาลละครเวที ภาพยนตร์ ดนตรี มหกรรมกีฬา และงานแสดงสินค้าต่างๆ มีอีเวนต์เด่น เช่น เทศกาล Winter Music Conference ซึ่งเป็นเทศกาลแดนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นอกจากนี้ยังเป็นศูนย์กลางทางการเงิน การค้า สื่อ และธุรกิจบันเทิงด้วย และเป็นเมืองที่มี Urbanized Area ใหญ่เป็นอันดับ 4 รองจากนิวยอร์ก แอลเอ และชิคาโก

ไมอามีเป็น Head quarter ของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายบริษัท เช่น เอิร์นสท แอนด์ ยัง เบอร์เกอร์ คิง และบาร์คาดี้ เป็นต้น

ในปี 2551 ที่ผ่านมาไมอามีได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส ให้เป็น “America’s Cleanest City” จากการพิจาณาถึงคุณภาพอากาศ พื้นที่สีเขียวที่มีมากมาย น้ำดื่มสะอาด ถนนหนทางไร้ขยะ

ตึกระฟ้าสูงชันที่ไล่เรียงริมชายหาดของไมอามี คืออีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองที่มีเรื่องราวประหนึ่งสรรค์สร้างจากเวทมนตร์แห่งนี้

บาร์เซโลนา (Barcelona)

เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของสเปน รองจากเมืองหลวงคือกรุงมาดริด มีประชากรราว 1,620,000 คน โดดเด่นในการจัดการพิพิธภัณฑ์ โรงละคร สวนสาธารณะ มีแลนด์มาร์กสำคัญคือตึกทรงกระสุนที่เรียกว่า Torre Agbar

บาร์เซโลนาเป็นหนึ่งใน Global City เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการเงิน การธนาคาร ธุรกิจสื่อ บันเทิง ศิลปะ และการค้าระหว่างประเทศ มีชายทั้งหมด 7 หาดแต่มีความยาวรวมกันเพียง 4.5 กิโลเมตร

เช่นเดียวกับ Global City อื่น ที่มักจะมีอีเวนต์กีฬามาแข่งขันอยู่เนื่องๆ ที่บาร์เซโลนา เคยเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกมาแล้วในปี 1992 และยังเป็นเมืองที่มีสโมสรฟุตบอลที่มีชื่อเสียงคือ FC Barcelona ที่เพิ่งคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก 2009 ไปหมาดๆ

ว่ากันว่าสีสันยามราตรีของที่นี่ไม่เป็นสองรองใคร