ผู้ชายคนแรกของซันซิล

หลังจากใช้ “ผู้ชาย” ในกิจกรรมท้าพิสูจน์ผมสวยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาแล้วประสบความสำเร็จ ซันซิลจึงปฏิบัติการครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์เอเชีย ด้วยการฉีกแนวใช้พรีเซ็นเตอร์เป็น “ผู้ชาย” ครั้งแรก พร้อมกันถึง 3 ประเทศ คือ ไทย ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดย “เวียร์” ศุกลวัฒน์ คณารศ พระเอกช่อง 7 เป็นพรีเซ็นเตอร์ผู้ชายคนแรกของซันซิลตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมากับแคมเปญใหม่ “ต้องมนต์สะกด เมื่อสัมผัสผมนุ่มสวย” ด้วยงบการตลาด 120 ล้านบาท แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้หญิง แต่ทว่ากลับใช้ผู้ชายเป็นแรงดึงดูดและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อได้

“3 ประเทศนี้มีสูตรผมนุ่มลื่นเรียบสวยเหมือนกัน และขายดีติดอันดับ Top 3 ของซันซิลเหมือนกัน Regional Team ทำงานร่วมกันค้นหา Consumer Insight ของผู้หญิง และพบว่าพวกเธออยากมีผมที่นุ่ม เรียบสวย แต่ความจริงแล้วการมองด้วยตาไม่อาจพิสูจน์ได้ แต่ต้องใช้การสัมผัสจากผู้ชาย โดยผู้ชาย 90% ชอบผู้หญิงที่มีผมสวย และจากการสำรวจกับกลุ่มเป้าหมายของซันซิลทั่วประเทศพบว่า เวียร์ ได้คะแนนนำโด่งเหมาะที่จะเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ของซันซิลที่ต้องการกลุ่มเป้าหมายแมส” พจมาศ ชัยนาม ผู้จัดการผลิตภัณฑ์อาวุโส ซันซิล บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ให้รายละเอียด

เป้าหมายคือเพื่อต้องการคงความเป็นที่ 1 และรักษาส่วนแบ่งการตลาดในตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมในไทยที่ Prenetration Rate เกือบ 100% แล้วต่อไป ขณะเดียวกันก็เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้ใช้หน้าใหม่ด้วย หลังจากในช่วงครึ่งปีแรกใช้อั้ม พัชราภา โปรโมตซันซิล สูตรสำหรับผมแห้งเสียไปแล้ว

พจมาศบอกว่า ครั้งนี้ถือเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีร่วมกันอย่างคุ้มค่า ทั้งไอเดีย คอนเซ็ปต์ และนักแสดงหญิงในภาพยนตร์โฆษณาที่ใช้คนเดียวกันทั้ง 3 ประเทศ แต่พรีเซ็นเตอร์ชายของฟิลิปปินส์เลือก Jericho Rosales นักแสดง นักร้อง และนักเต้นชื่อดัง เนื่องจากคนฟิลิปปินส์ชอบความรื่นเริงและกิจกรรมบันเทิงมาก ขณะที่ Nazril Irham นักร้องนำวง Peterpan ได้รับเลือกเป็นพรีเซ็นเตอร์ของอินโดนีเซีย

ในไทยนอกเหนือจาก TVC แล้วยังตกแต่งรถเมล์ 100 คัน ซึ่งมีเส้นทางวิ่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ถือเป็นแบรนด์แรกที่ใช้จำนวนรถเมล์เพื่อทำการสื่อสารการตลาดมากที่สุด ขณะที่เวียร์จะร่วมกิจกรรมโรดโชว์กับซันซิลที่จะตระเวนไป 55 จังหวัดทั่วประเทศด้วยรถมินิแวนที่จะตระเวนเจาะเข้าไปสร้างประสบการณ์กับกลุ่มเป้าหมายถึงในหมู่บ้านเลยทีเดียว

แคมเปญนี้กินระยะเวลายาวนานกว่า 6 เดือน (กรกฎาคม – ธันวาคม 2552) แต่พจมาศบอกว่า แคมเปญมีความน่าสนใจและมีพลังพอที่จะใช้เวลานานถึงครึ่งปี

แม้ปัญหาระหว่างยูนิลีเวอร์กับช่อง 7 จะยังเคลียร์ไม่จบ แต่ธุรกิจยังดำเนินต่อไป และไม่ได้มีผลต่อการตัดสินใจเลือกพรีเซ็นเตอร์ของซันซิลแต่อย่างใด เวียร์ ศุกลวัฒน์ คือตัวอย่างล่าสุดที่ยูนิลีเวอร์ยังเชื่อว่าพระนางช่อง 7 ยังเป็นตัวเลือกแรกและถูกต้องที่สุดสำหรับผลิตภัณฑ์ของตนเอง

Did you know?
ซันซิล มี ซันซิล ฟอร์ เมน 2 สูตร คือ Sport Hair & Body และ Anti-Dandruf จำหน่ายในต่างประเทศ แต่ยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย

มูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม 10,700 ล้านบาท (by segment)
แชมพู 7,500 ล้านบาท
ครีมนวดผม 3,200 ล้านบาท

ส่วนแบ่งการตลาดแชมพู (by brand)
ซันซิล 27.5%
เคลียร์ 13.4%
แพนทีน 12.6%
รีจอยส์ 10.4%
โดฟ 9%
เฮด แอนด์ โชว์เดอร์ 8.3%
เฮอร์บัล เอสเซนส์ 2.6%
อื่นๆ 16.2%