ช็อปเล็กๆ ชุมชนที่เหนียวแน่น

ที่ช็อปขนาด 2 ห้องใน “จตุจักรพลาซ่า” แม้ว่าแอร์จะเร่งเครื่องทำความเย็นมากเพียงใด ก็เอาไม่อยู่ เพราะวันนี้ที่ร้านของ “ศศิธร ยิ้มพยัคฆ์ และ ปิยะนุช ปิ่นสำอางค์” 2 พี่น้อง คึกคักไปด้วยทั้งลูกค้าประจำ และลูกค้าขาจร ที่พากันมาชื่นชม Blythe และหาซื้อเสื้อผ้า Accessories ของ Blythe หลายคนซื้อเสร็จแล้วยังไม่กลับ อยู่ต่ออีกหลายชั่วโมง เป็นโลกของเครือข่ายสังคมที่อยู่ในโลกความเป็นจริง ที่ทำให้ Blythe มีชีวิตชีวา

ทั้งสองปักธงทำธุรกิจเปิดร้านขายตุ๊กตาที่ตลาดนัด “สวนจตุจักร” เมื่อ 4-5 ปีที่แล้ว โดยเริ่มจาก “ตุ๊กตาบาร์บี้” ที่ “ปิยะนุช” ชื่นชอบ และเพิ่งได้ซื้อตัวแรกเมื่อ 6 ปีที่แล้วตอนเธออายุ 19 ปี ในราคา 600 บาท จนต่อเนื่องมาเป็นการทำธุรกิจ และเมื่อ 2 ปีที่แล้ว Blythe มาแรง ทั้งคู่จึงลงทุนมากขึ้นที่จตุจักรพลาซ่า กับค่าเช่าหลายแสนบาท นาน 4 ปี ด้วยพื้นที่ชั้นวางสินค้าเกือบ 80% ที่ Blythe ครอบครองอยู่

ส่วนใหญ่เป็น Blythe ที่สั่งตรงมาจากร้านที่ฮ่องกง นำเข้าและเสียภาษีอย่างถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ Blythe และเสื้อผ้าที่ไม่ติดแบรนด์ เพื่อไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ของ CWC

Blythe @JJ Mall from Positioning Magazine on Vimeo.

สำหรับยอดขายมาจากทั้งตัวตุ๊กตา และ Accessories เฉลี่ยอย่างละครึ่ง ส่วนลูกค้า มีทั้งวัยรุ่น ซึ่งเฉลี่ยจะซื้อประมาณ 1,000 บาท ส่วนผู้ใหญ่ เฉลี่ยคนหนึ่งจ่ายประมาณ 4,000 บาท โดยวัยรุ่นจะตัดสินใจซื้อเร็วกว่า ส่วนอาชีพมีวัยทำงาน ทำงานธนาคารก็มี และธุรกิจส่วนตัว

ท่ามกลางความแข็งแรงของ Official Shop ที่ลงมาทำตลาด Blythe มากขึ้นนั้น “ศศิธร” บอกว่า ด้วยพื้นฐานที่เธออยากทำธุรกิจนี้เพราะความสุข จึงไม่กังวลอะไรมากนัก แต่อย่างที่เห็นทุกวันนี้เธอยังมีลูกค้าประจำที่เข้ามาในร้าน และลูกค้าใหม่บางส่วน

นี่คือชุมชนที่ยังเหนียวแน่นกับร้านนี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงมุมเล็กๆ ในโลกของ Blythe เท่านั้น แต่มีสิ่งที่สาวทั้งสองมั่นใจคือว่า หากลูกค้าต้องการตุ๊กตาอื่นนอกจาก Blythe ขาประจำของเธอก็คงยังเลือกร้านที่จตุจักรแห่งนี้

“ปิยะนุช” บอกว่าเฉลี่ยวันหนึ่งมีลูกค้าไม่ต่ำกว่า 40-50 คน หมุนเวียนตลอดวัน โดยเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ที่แต่ละคนจะนำน้อง Blythe มาชื่นชมกัน นำเสื้อผ้าใหม่มาอวดกัน หรือหากวันธรรมดา (ปิดร้านวันจันทร์) จะคึกคักในช่วงเย็น และกลางวัน

กว่า 3 ชั่วโมงที่ทีม POSITIONING อยู่ในร้านของ “ศศิธร และ ปิยะนุช” ผู้คนเข้าออกมากมายอย่างที่เห็น และก่อนบอกลาจบการสัมภาษณ์ในวันนั้น สาวน้อยอีก 2 คนเดินเข้ามาในร้านทักทายสมาชิกที่อยู่ก่อนกันอย่างคุ้นเคย พร้อมกับกระเป๋าใบใหญ่ที่มีน้อง Blythe ภายใน และเรื่องราวก็เริ่มต้นอีกครั้ง