แบรนด์วีต้าพรุน Blythe = Beauty

หลังจากสร้างกระแสโฆษณาจนเกิดก๊อบปี้คุ้นหู “ไม่เข้มข้นเราไม่นอน” มาแล้ว คราวนี้แบรนด์วีต้าพรุน ได้สร้างกระแสอีกครั้ง ด้วยการเป็นแบรนด์อาหารเสริมที่กระโดดจับกระแสความฮอตของตุ๊กตาบลายธ์อย่างทันท่วงที แม้จะไม่ใช่แบรนด์แฟชั่นหรือธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง แต่แบรนด์วีต้าก็นำบลายธ์มาใช้ในแคมเปญการตลาดอย่างเป็นระบบ และมีเป้าหมายที่ชัดเจน กับแคมเปญที่มีชื่อว่า BRAND’S VETA The Purple Stage Shine for Blythe โดย ตุลย์ วงศ์ศุภสวัสดิ์ ผู้จัดการทั่วไปการจัดการธุรกิจและการตลาด บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ให้รายละเอียดถึงกลยุทธ์เบื้องหลังของแคมเปญร้อนๆ นี้ กับ POSITIONING

เหตุผลที่แบรนด์วีต้าพรุนเลือกใช้บลายธ์ ในแคมเปญการตลาดครั้งนี้

ตอนนี้ไม่ว่าจะเปิดไปรายการไหน หรือแมกกาซีนเล่มไหนก็ตาม ต้องพูดถึงกันเกี่ยวกับตุ๊กตาบลายธ์ จนกลายเป็นกระแส บลายธ์ฟีเวอร์กันไปแล้ว บลายธ์กลายเป็นขวัญใจของสาวๆ ทุกรุ่นไม่ว่ารุ่นเล็ก รุ่นใหญ่ และอีกสาเหตุสำคัญที่เลือกบลายธ์มาเป็น Ambassador ของแคมเปญ VETA The Purple Stage ก็เพราะว่า บลายธ์มีลักษณะคล้ายกับสาววีต้า คือเป็น Beauty Lover เหมือนกัน ชอบการแต่งตัว มีความสดใสน่ารัก เป็นตัวของตัวเอง

ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เราได้รับลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการจากทาง CWC (Cross World Connections) ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับลิขสิทธิ์ในการขายในแถบเอเชีย และโอเชียเนีย โดยบนแพ็กเกจจิ้งของแบรนด์วีต้าพรุนจะมีรายละเอียดของแคมเปญและสามารถใช้รูปบลายธ์ประกอบการโฆษณาได้

กลุ่มเป้าหมายของแคมเปญ

กลุ่มเป้าหมายหลักของวีต้าพรุน เน้นกลุ่มผู้หญิง 15-25 ปี แต่สำหรับเคมเปญนี้เราเปิดกว้างสำหรับสาวๆทุกคนที่มีความสดใส และอยากเป็นเจ้าของตุ๊กตาบลายธ์

วิเคราะห์ความดังของบลายธ์ ในสังคมไทยปัจจุบัน

บลายธ์ตอบสนองความเป็นตัวของตัวเองได้ดีมาก เพราะบลายธ์สามารถปรับเปลี่ยนได้หลายลุค สามารถสนุกกับไอเดียได้หลากหลาย ไม่น่าเบื่อ ทำให้ตุ๊กตาเพียงแค่ตัวเดียวแต่สามารถเปลี่ยนได้หลากหลายสไตล์ ทั้งเด็กเรียนแว่นหนาเตอะ สาวเฉี่ยวเปรี้ยวจี๊ดในตุ๊กตาเพียวตัวเดียว รวมทั้งยังสามารถ Modify ให้เหมือนกับบุคลิกของเจ้าของได้ ทั้งหน้าตา ทรงผม เสื้อผ้า เสน่ห์ของการมีบลายธ์จึงไม่ใช่ที่จำนวนของตุ๊กตา แต่อยู่ที่ความหลากหลาย เพราะชุดส่วนมากไม่หวือหวา ฟูฟ่อง แบบเจ้าหญิง แต่ชุดของบลายธ์จะเป็นชุดธรรมดาเหมือนกับที่คนใส่จริงในชีวิตประจำวัน แถมมี Accessory เป็นผ้าคาดผม หมวก กระเป๋า สร้อยคอ รองเท้า ให้คนได้ Mix & Match เหมือนคนจริงๆ ผมของบลายธ์ก็หวีได้ สระได้ อาบน้ำได้ แต่งหน้าได้ เหมือนคนจริงๆ

และด้วยความแรงของโลก Internet ยังช่วยให้กระแสบลายธ์นั้นยิ่งแรงขึ้นไปอีก เพราะเครือข่ายคนรักบลายธ์ทุกคนสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยน แชร์ประสบการณ์ ช่วยสร้าง Involvement กับตุ๊กตาบลายธ์มากขึ้น

รายละเอียดต่างๆ ของแคมเปญนี้

แบรนด์วีต้าจึงถือโอกาสจัดกิจกรรมให้สาวๆได้สนุก โชว์ความสดใส มั่นใจในสไตล์วีต้าเกิร์ลแก๊งกัน ซึ่งครั้งนี้เราไม่จำกัดอายุ และเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่รักบลายธ์ ที่เป็นแฟนคลับบลายธ์อยู่แล้ว หรือไม่จำเป็นต้องมีบลายธ์ก็ได้ ขอแค่เป็นเกิร์ลแก๊งผู้หญิง 3 คน ที่รู้สึกว่าสดใส มั่นใจ แล้วส่งรูปถ่ายเข้ามาที่ www.vetathepurplestage.com/veta พร้อมเขียนเล่าแรงบันดาลใจ ไอเดียโดนๆ ของภาพ ภาพไหนที่ได้รับคะแนนโหวตมากที่สุดก็จะได้รับตุ๊กตาบลายธ์รุ่น Bow Wow Trad ที่เป็นรุ่น Collectable สุดฮิตแล้ว ยังได้จัดหา Accessory ชุดม่วงซึ่งเป็นสีของผลิตภัณฑ์มอบให้กับวีต้าเกิร์ลแก๊งได้สนุกกับการแต่งตัวน้อง บลายธ์ โดยเป็นชุด Brand Name จาก Blythism หรือบางชุดก็เป็นชุดที่ดีไซน์พิเศษเพื่องานนี้โดยเฉพาะ

โดยรางวัลชนะเลิศมีรางวัลเดียว แต่ได้บลายธ์ 3 ตัว รวมมูลค่า 117,000 บาท ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศได้รับรางวัลกระเป๋าใส่ตุ๊กตาบลายธ์ 300 รางวัล รวมมูลค่า 270,000 บาท ซึ่งคะแนนโหวตจะได้จากการส่ง SMS รหัสที่อยู่ข้างขวดแบรนด์วีต้าพรุนพร้อมกับรหัสของเกิร์ลแก๊งที่โดนใจ นอกจากนี้ยังสามารถโหวตผ่านเว็บไซต์ได้อีกด้วย

จากมูลค่าของรางวัลทั้งหมดรวมกันไม่ถึง 500,000 บาท แต่กลับทำให้แคมเปญนี้ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากสาวๆ โดยเฉพาะสาวในสังคมเมืองซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์วีต้าพรุน รวมถึงบลายธ์ด้วย ซึ่งที่สุดแล้วแม้จะไม่เปิดเผยมูลค่าลิขสิทธิ์แต่ตุลย์บอกว่า แคมเปญนี้ที่มีน้องบลายธ์เป็นตัวชูโรง…คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม