ต้องอินเตอร์แอคทีฟดึงโฆษณา

ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย สินค้าบริการต่างต้องการใช้งบโฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะสื่อทีวีที่ต้องใช้เม็ดเงินมหาศาล ไม่เว้นแม้แต่ “ทีวีบี” เครือข่ายทีวียักษ์ใหญ่ของฮ่องกงก็ต้องเพิ่มทางเลือกให้โฆษณาได้มากขึ้น

ล่าสุด “ทีวีบี” เพิ่งออนแอร์รายการทีวีอาหารใหม่ล่าสุดในช่อง TVB Jade และ HD Jade ที่ “ทีวีบี”บอกว่าเป็นรายการอาหารแบบ “อินเตอร์แอคทีฟ” รายการแรกในฮ่องกงเลยทีเดียว

ความอินเตอร์แอคทีฟนี้มีขึ้ภายใต้รายการที่ชื่อว่า “Eating Right” สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการลดน้ำหนัก โดยผู้ชมสามารถใช้รีโมทคอนโทรล คลิกสั่งผ่านอุปกรณ์เครื่องรับสัญญาณ Set -top boxes เพื่อขอข้อมูลสรุปย่อรายการ ข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหาร สูตรอาหาร และความรู้เรื่องสุขภาพ ทุกอย่างจะปรากฏผ่านหน้าจอทีวีที่อยู่ตรงหน้าทันที

สำหรับรายได้ของรายการนี้คือ โฆษณาที่จะปรากฏอยู่หน้าจอตลอดเวลา ด้วยกลยุทธ์การ Tie-in สินค้า และการโชว์แบนเนอร์ ซึ่งจะเป็นทางออกให้กับสินค้าต่างๆ ได้เป็นอย่างดีในยุคที่ต้องใช้เม็ดเงินโฆษณาให้คุ้มค่า ทั้งนี้ “จอร์แดน หลู” หัวหน้ากลุ่มพัฒนากลยุทธ์การตลาดของทีวีบี บอกว่าสูตรนี้ทำให้เจ้าของสินค้าสามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้นาน และลึกมากขึ้น เพราะการเปิดให้ลูกค้าได้ตอบโต้กับรายการที่ชมอยู่ ต่อไปทีวีบี ยังเตรียมพัฒนารูปแบบนี้ในรายการท่องเที่ยว และเกมโชว์อีกด้วย