ยิ่งกวาดดารานักเตะยิ่งรวย

“รีล มาดริด” สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของสเปน กลายเป็นข่าวโด่งดังติดๆ กันตั้งแต่ปลายเดือนพฤษภาคม ถึงมิถุนายน จากการทุ่มซื้อตัวนักเตะสุดฮอต ที่ไม่ใช่แค่ “ริคาร์โด กาก้า” ทีมชาติบราซิล ด้วยมูลค่า 62 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 3,400 ล้านบาทเท่านั้น ยังตามมาติดๆ ด้วย “คริสเตียโน โรนัลโด้” จากปิศาจแดง “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ด้วยมูลค่า 80 ล้านปอนด์ หรือ 4,400 ล้านบาท

จะร่ำรวยอะไรมากมายสำหรับ “รีล มาดริด” เป็นคำถามสำหรับคนนอกวงการ เพราะก่อนหน้านี้สโมสรนี้ ก็ดังเปรี้ยงปร้างด้วยการทุ่มซื้อตัว “เดวิด เบคแฮม” รุ่นพี่ของโรนัลโด้ที่แมนยูมาแล้วเมื่อปี 2003

ทั้งหมดคือยุทธศาสตร์ที่ “รีล มาดริด” ตั้งเป้าหมายเพื่อเป็นสโมสรฟุตบอลที่รวยที่สุดในโลก และเป็นแบรนด์ที่ดังที่สุดในโลก

ลองมาดูว่าทำไม “รีล มาดริด” มีรายได้มากมายขนาดนี้

ปี 2007/2008 รีล มาดริด มีรายได้เพิ่มขึ้น 4% หรือมูลค่ารวม 290 ล้านปอนด์ มากกว่าแมนยู 32.5 ล้านปอนด์ มาจากรายได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด 37% รายได้จากสปอนเซอร์ ธุรกิจเชิงพาณิชย์อื่นๆ 35% และรายได้จากการขายตั๋ว 28% โดยเฉพาะสนามในสเปนที่ Santiago Bernab?u Football Stadium ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยุโรป จุผุ้ชมได้ถึง 80,354 คน

การทุ่มซื้อนักเตะตัวดังๆ อย่างเดวิด เบคแฮม เคยทำให้รีล มาดริด เห็นความสำเร็จในบุกตลาดในเอเชียตะวันออก และครั้งนี้เป็นอีกรอบที่หวังใช้นักฟุตบอลฝีเท้าดี ดังระดับดาราทำตลาดใหม่อีกครั้ง เพราะยิ่งดังก็ยิ่งทำให้ดึงสปอนเซอร์ได้มากขึ้น โดยขณะนี้มีแบรนด์ดังระดับโลกที่เป็นสปอนเซอร์ให้ “รีล มาดริด” เช่น Bwin.com อาดิดาส โคคา-โคล่า ออดี้ และเบียร์สเปน “Mahou”

เรียกได้ว่าทุ่มครั้งนี้แบบสุดตัว ทำลายสถิติค่าตัวนักฟุตบอลสูงสุดอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน และแน่นอน รีล มาดริดต้องหวังสูงกว่าเดิม