ต้องแรงแบบ F1

“ช่วยแหวกทางหน่อยค่ะ” เสียงออแกไนเซอร์จัดงานแถลงข่าวดังเจื้อยแจ้ว จนช่างภาพและนักข่าวที่กำลังเพลินกับการถ่ายรูปแดนเซอร์ซึ่งกำลังวาดลวดลายบนเวที ต้องพากันถอยกรูดหลบทางให้ มร.เฮียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลกทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซิ่งรถโกลคาร์ต F1 โฉบเฉี่ยวจากจุดลงทะเบียนมาจนถึงหน้าเวที

จากนั้นพิธีกรคนที่แค่เห็นหน้าก็ได้กลิ่นอายของสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งลอยมาอย่าง แชมป์ พีรพล เอื้ออารียกูล ผู้ประกาศข่าวกีฬาชื่อดังจากช่อง 3 ก็กล่าวเชิญ มร.เฮียน วู (ฮาเวิร์ด) ลี ขึ้นกล่าวเปิดงานแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะปิดท้ายงานด้วยการให้เซเลบนักแข่งรถตัวจริงอย่าง กระแต ศุภักษร ไชยมงคล มาเล่นเกมตู้ซิ่งรถแข่งกับ เมย์ พิชนาฏ สาขากร

ดูเหมือนรายละเอียดทุกอย่างของงานแอลจีในวันนั้น จะมุ่งสื่อคอนเซ็ปต์ความร่วมมือระหว่างแอลจีกับฟอร์มูล่าวัน ซึ่งเป็นแบรนด์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นการแข่งขันรถที่เร็วและแรงที่สุดในโลก ภายใต้แคมเปญ LG The Ultimate Speed & Technology ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของแอลจีทุกคนต่างยิ้มอย่างมั่นอกมั่นใจกับกลยุทธ์ระดับ Global ที่บริษัทแม่ในเกาหลีเป็นผู้คิดค้นขึ้น

“เราต้องการก้าวขึ้นสู่การเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของโลกในปี 2012” คือคำประกาศอย่างไม่เป็นทางการของมร.ลี ที่ชี้ให้เห็นถึงที่มาที่ไปของดิวในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากแบรนด์ฟอร์มูล่าวันเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งในโลกของการแข่งรถที่ผู้คนทั่วโลกรับรู้ การจับมือกับฟอร์มูล่าวันจึงเป็นกลยุทธ์เกาะกระแสความแรงของพันธมิตรเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำนั่นเอง ดังนั้นเป้าหมายของแอลจีในการเปิดตัวแคมเปญนี้จึงไม่ได้เน้นที่ยอดขาย หากแต่เน้นการสร้าง

ความตระหนักรับรู้ในความพรีเมียมของแบรนด์ (Brand Awareness) ทั้งด้านเทคโนโลยีและดีไซน์
โดยแอลจีเคลมว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์สื่อสารแบรนด์แรกที่เป็น Official Partner กับทาง Formula 1 ซึ่งได้รับสิทธิ์ในการทำตลาดเกี่ยวกับแบรนด์ฟอร์มูล่าวันไปทั่วโลก และยังได้รับการประกาศพร้อมพื้นที่โปรโมตบนแท่นจับเวลาสดอย่างเป็นทางการตลอดการแข่งขันทั้งฤดูกาลอีกด้วย

“พรีเมียมโปรดักส์มาพร้อมกับพรีเมียมแบรนด์” อลงกรณ์ ชูจิตร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลจี อีเลกทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมพร้อมบอกเป้าหมายว่าแอลจีต้องการขยับสัดส่วนยอดขายสินค้าพรีเมียมเพิ่มขึ้นจากเดิมอยู่ที่ 25-30% เป็น 40% ภายใน 3 ปี ซึ่งหมายความว่าแอลจีไม่ได้เล็งแค่การเป็นหนึ่งในมาร์เก็ตแชร์เท่านั้น แต่ยังหวังเป็นหนึ่งจากรายรับรวมที่เพิ่มขึ้นตามมาร์จิ้นของสินค้าพรีเมียมด้วย

สำหรับการต่อยอดของแคมเปญนี้แอลจีเตรียมทุ่มงบ 30 ล้านบาทเพื่อส่งกระแสไปจนถึงสิ้นปี โดยหนึ่งในโปรดักต์ที่เน้นเป็นพิเศษคือ แอลซีดีทีวี ที่ล่าสุดเพิ่งเปิดตัวโดยใช้เทคนิคอลแคมเปญร่วมกับภาพยนตร์เรื่องทรานซ์ฟอเมอร์เพื่อสร้างกระแส และแอลจียังเตรียมเปิดตัวแอลอีดีทีวีแบบหายใจรดต้นคอซัมซุงมาติดๆ

แม้ว่ากลุ่มผู้ชมฟอร์มูล่าวันในประเทศไทยจะเป็นแค่กลุ่มเล็กๆ ซึ่งอาจทำให้แคมเปญของแอลจีในประเทศไทยกลายเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แต่การกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่องของแอลจีก็คงทำให้ซัมซุงและโซนี่ไม่สามารถนั่งเฉยจนต้องปล่อยของออกมาสู้กันในโค้งสุดท้ายของปีนี้อย่างแน่นอน

Profile
แอลจี อีเลคทรอนิคส์ อิงค์ เป็นผู้ผลิตคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และการสื่อสารไร้สายสัญชาติเกาหลี ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 82,000 คนทำงานอยู่ในองค์กร 115 แห่ง และบริษัทในเครืออีก 84 แห่งทั่วโลก โดยในปี 2550 ทำยอดขายได้ทั่วโลก 44.7 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

Did you know?
มิชาเอล ชูมัคเกอร์ คืออดีตแชมป์โลกรถสูตรหนึ่งที่ทำสถิติครองแชมป์สูงสุดถึง 7 สมัย