American Fashion in Tokyo

ฉบับนี้แวะเที่ยวโตเกียว ได้โอกาสเก็บภาพแบรนด์เนมสัญชาติอเมริกันที่ไปแจ้งเกิดในโตเกียว มหานครแห่งแฟชั้น ซึ่งแบรนด์เหล่านี้กำลังเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจฝืดในบ้าน แต่ดูเหมือนว่าจะไปได้ดีนอกบ้าน เริ่มจากแบรนด์ FOREVER 21 เป็นหนึ่งแบรนด์ยอดนิยมในหมู่สาวๆ อเมริกัน ก่อตั้งโดยชาวเกาหลี-อเมริกัน Do Won Chang แห่งแอลเอ เมื่อปี 1984 เดิมใช้ชื่ว่า “Fashion 21” ถือเป็นแบรนด์ที่โตเร็วมาก ปัจจุบันมี 460 สาขาใน 13 ประเทศ ล่าสุดเปิดสาขาแรกที่ฮาราจุกุ ย่านวัยรุ่นและศูนย์แฟชั่นดังแห่งโตเกียวเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ทำเอาสาวๆ ญี่ปุ่นมาตั้งแถวรอยาวสุดถนน Omotesando ตั้งแต่พิธีเปิดยังไม่เริ่ม

Steve Madden เปิดแล้ว 4 สาขาในญี่ปุ่น ก่อตั้งเมื่อปี 1990 ในเมืองลอง ไอแลนด์ รัฐนิวยอร์ก ใช้ชื่อตามผู้ให้กำเนิด ในปี 2006 แบรนด์ได้รับรางวัล “Company of the Year” แห่งนิวยอร์ก ปัจจุบันมีรายได้กว่า 400 ล้านเหรียญ กว่าจะมีวันนี้ได้ Steve Madden เคยถูกจำคุกเป็นเวลา 3 ปี 5 เดือน ฐานฉ้อโกงหลักทรัพย์ และ ฟอกเงิน

COACH เป็นอีกแบรนด์ที่เปิดเอาใจสาวญี่ปุ่น ขยายธุรกิจสู่ตลาดญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1991 โดยเริ่มจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าก่อน จากนั้นเปิดร้านเรือธงร้านแรกที่ย่านกินซ่า ในโตเกียวเมื่อปี 2002 ปัจจุบันมีทั้งหมด 149 สาขา รวมทั้งร้านเรือธงอีก 8 แห่งทั่วญี่ปุ่น

เครือ GAP จากซาน ฟรานซิสโก ขยายธุรกิจสู่ญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 1994 ปัจจุบันมีร้าน Gap 118 สาขา และร้าน Banana Republic 21 สาขา

Abercrombie & Fitch เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ฮิตของวัยรุ่นอเมริกัน กำลังจะเปิดร้านเรือธงร้านแรกในญี่ปุ่น โดยเลือกทำเลกินซ่าย่านหรูเป็นประเดิมปลายปีนี้ เชื่อว่าแถวคงยาวปิดถนนเป็นแน่

แม้กระทั่งตุ๊กตา Blythe ที่เกิดในอเมริกาเมื่อ 37 ปีก่อน แต่ไม่สามารถทำตลาดได้ในอดีต ปัจจุบันกลับมาฮิต โดย Gina Garan โปรดิวเซอร์สาวจากนิวยอร์ก และตุ๊กตา Neo-Blythe รุ่นใหม่เริ่มเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นในปี 2002 หลังจากหนังสือภาพ “This is Blythe” ของเธอออกวางจำหน่าย